Thái Lan ra loạt ưu đãi cho khách du lịch Trung Quốc sau đà giảm 40%
Từ làn ưu tiên xuất nhập cảnh tại sân bay đến trợ cấp cho các chuyến bay charter, Thái Lan đang triển khai một loạt biện pháp để thu hút khách du lịch Trung Quốc trở lại sau khi lượng khách Trung Quốc giảm hơn 40% trong vài tháng qua, nhằm hồi sinh ngành du lịch đang gặp khó khăn.
Ngày 12/07, cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan chính thức ra mắt "Happy Chinese Summer Channel" - làn ưu tiên dành cho các gia đình Trung Quốc có con em trong độ tuổi đi học. Chương trình được triển khai tại bốn sân bay quốc tế gồm hai ở Bangkok, một ở Phuket và một ở Chiang Mai, kéo dài đến hết tháng 9.
Mục đích là rút ngắn thời gian chờ đợi cho các gia đình du lịch Thái Lan trong mùa hè khi trường học Trung Quốc nghỉ. Theo cơ quan chức năng, thời gian chờ sẽ giảm từ tối đa 40 phút ở các làn thông thường xuống chỉ còn 15 phút.
Nền kinh tế Thái Lan phụ thuộc nhiều vào du lịch. Năm 2019, trước khi COVID-19 bùng phát, ngành du lịch đã đóng góp 61.5 tỷ USD - tương đương 11% GDP từ 39.9 triệu du khách quốc tế. Riêng doanh thu từ du khách Trung Quốc đạt 17.12 tỷ USD, vượt xa Malaysia với 3.46 tỷ USD và đứng thứ hai.
Tuy nhiên, từ tháng 1 đến 6 năm nay, số du khách từ Trung Quốc đại lục giảm 34% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 2.26 triệu người. Sự sụt giảm này đã kéo theo toàn ngành, với tổng lượt khách quốc tế trong sáu tháng đạt 16.6 triệu, giảm 4.7%.
Điều đáng chú ý là Malaysia đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn khách lớn nhất của Thái Lan với 2.29 triệu lượt trong nửa đầu năm.
Số du khách Trung Quốc đến Thái Lan
Đvt: Ngàn người
Do đó, Cục Du lịch Thái Lan đã phải điều chỉnh giảm dự báo khách nước ngoài năm 2025 từ 39 triệu xuống 35 triệu người. Doanh thu du lịch quốc tế dự kiến khoảng 1.77 ngàn tỷ Baht (54.5 tỷ USD).
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm bắt nguồn từ vụ việc hồi tháng 1 khi một nhóm lừa đảo trực tuyến bắt cóc một diễn viên Trung Quốc và đưa qua biên giới Myanmar. Mặc dù nạn nhân đã được giải cứu và trở về an toàn, từ tháng 2 đến tháng 6, số du khách Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm hơn 40% so với năm trước trong 4 tháng liên tiếp.
"Đây là biện pháp tốt để tạo thuận lợi cho du khách Trung Quốc", ông Sisdivachr Cheewarattanaporn, Chủ tịch danh dự Hiệp hội đại lý du lịch Thái Lan (ATTA), nhận xét. "Bất cứ điều gì Thái Lan có thể làm để khuyến khích du khách Trung Quốc trở lại đều có ý nghĩa tích cực”.
Chính phủ cũng dành 750 triệu Baht cho chương trình "Thailand Summer Blast" nhằm thu hút du khách quốc tế. Trong đó, 350 triệu Baht được dùng để trợ cấp các chuyến bay charter từ Trung Quốc và các khu vực khác.
Từ cuối tháng này đến đầu tháng tới, ATTA sẽ tổ chức roadshow tại ba thành phố Trung Quốc: Trùng Khánh, Lan Châu và Hàng Châu. Theo ông Sisdivachr, mục tiêu là "giới thiệu các công ty du lịch Thái Lan với đối tác Trung Quốc, trình bày sản phẩm dịch vụ, xây dựng lòng tin và nhấn mạnh sự an toàn ở Thái Lan”.
Ông Sisdivachr thừa nhận việc thu hút du khách từ các quốc gia khác là cần thiết để phát triển ngành du lịch, nhưng vẫn đặc biệt chú trọng thị trường Trung Quốc do tầm quan trọng của nó. "Chúng ta cần cung cấp thêm thông tin để giúp du khách Trung Quốc có hiểu biết chính xác về Thái Lan”.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)