Tin tức
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

03/05/2024

Banner PHS

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết sức nghiêm túc kiểm điểm để có giải pháp khắc phục.


Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại phiên họp

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ tại Phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, bàn giải pháp tháng 5, diễn ra chiều 03/05.

Theo ông Phan Văn Mãi, TPHCM còn khoảng 70,000 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư công năm nay, có nghĩa là từ nay đến hết năm, mỗi tháng Thành phố phải giải ngân 10,000 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này, ông Mãi đề nghị Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng - người sẽ trực tiếp phụ trách công tác này - có chỉ đạo hằng tuần, thậm chí là hằng ngày.

"Chúng ta đã có chương trình hành động về đầu tư công, đề nghị tất cả các đồng chí căn cứ chương trình này để triển khai. Chúng ta cũng sẽ duy trì hoạt động của các tổ công tác đầu tư công, Ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm để tháo gỡ các vướng mắc", ông Mãi yêu cầu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị các chủ đầu tư phải lên kế hoạch giải ngân hằng tháng và giám sát theo kế hoạch này.

Ngoài ra, cần hết sức tập trung đối với các dự án chuyển tiếp. Theo ông Mãi, các dự án đã chuyển tiếp từ năm 2022, 2023 thì 4 tháng đầu năm nay, khối lượng giải ngân rất thấp, thậm chí là có một số dự án đã đấu thầu từ cuối năm 2023 nhưng tới giờ này gần như chưa có khối lượng thi công. Vì vậy, phải đẩy nhanh các dự án chuyển tiếp để có khối lượng, nhất là các dự án lớn.

Còn đối với các nhà thầu năng lực yếu, ông Mãi cho rằng phải xử lý nghiêm. Đồng thời, Thành phố sẽ cắt vốn các dự án không thể tiếp tục được nữa và nhanh chóng thay bằng những dự án đã được chuẩn bị và có đủ điều kiện.

Năm 2024, Thành phố đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công gần 79,264 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương gần 3,169 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương trên 75,577 tỷ đồng. 

Kinh tế phục hồi nhưng chưa có cú hích

Tại cuộc họp, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM cho hay trong tháng 4, chỉ số ở các ngành đều tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bà Mai cho rằng còn các hạn chế cần lưu ý. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM trình bày báo cáo tại Phiên họp

Đến ngày 26/04, TPHCM giải ngân hơn 5,969 tỷ đồng, đạt 7.5% số vốn được giao, gấp 2.4 lần so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số doanh nghiệp tạm ngưng có xu hướng tăng, vốn đăng ký bình quân của doanh nghiệp tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, hoạt động ngoại hối, tỷ giá và giá vàng trên địa bàn tăng. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng qua cũng tăng so với cùng kỳ.

Đánh giá chung về kinh tế thành phố 4 tháng đầu năm, ông Nguyễn Khắc Hoàng - Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM, cho rằng kinh tế tiếp đà phục hồi nhưng chưa có cú hích đủ mạnh.

Sản xuất công nghiệp tăng 5.1% nhưng nếu tính chung các năm sau đại dịch COVID-19, trung bình hằng năm chỉ tăng 2.4%, trong khi bình quân cả nước là 6%. ác đơn hàng ngành sản xuất công nghiệp quay trở lại nhưng thời gian đơn hàng ngắn, giá không tăng, biên lợi nhuận không tạo được động lực cho doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng, tổng mức bán lẻ 4 tháng đầu năm tăng 14.2% nhưng xét về quy mô thì chỉ tương đương tháng 4/2022. Hiện sức mua thấp nên cần giải pháp kích cầu tiêu dùng hơn nữa.

Về đầu tư công, số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước TPHCM cho thấy tính đến ngày 26/04, tổng vốn đã giải ngân là 5,969 tỷ đồng, đạt 7.5% số vốn được giao.

"Dù con số giải ngân tuyệt đối bằng 3 lần năm ngoái nhưng so với kế hoạch đề ra chưa đạt. Tương tự, chi ngân sách 4 tháng cũng ở mức thấp nhất từ năm 2022 trở lại đây", ông Hoàng cho hay.

Tùng Phong

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng