Tin tức
Một số lưu ý để đầu tư định kỳ (SIP) hiệu quả

Một số lưu ý để đầu tư định kỳ (SIP) hiệu quả

08/05/2024

Banner PHS

Một số lưu ý để đầu tư định kỳ (SIP) hiệu quả

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, đầu tư định kỳ (systematic investment plan-SIP) được các quỹ mở và giới đầu tư quảng bá tương đối nhiều. Phần lớn ý kiến đều cho rằng, SIP là một phương án đầu tư an toàn, mang lại hiệu suất đầu tư bền vững trong dài hạn. Tuy vậy, với sự biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam, một thị trường cận biên, đầu tư định kỳ có phải là phương án tốt giúp nhà đầu tư bảo đảm lợi nhuận cho khoản đầu tư của mình.

Đầu tư định kỳ (SIP) là việc nhà đầu tư bỏ ra một khoản tiền cố định (hàng tháng, quý hoặc năm) để định kỳ mua một sản phẩm đầu tư cố định (chứng chỉ quỹ, mã chứng khoán) và không cần xem xét đánh giá tới diễn biến thị trường. Các quỹ đầu tư lớn trên thị trường đều cho rằng, đầu tư định kỳ sẽ phù hợp khi nhà đầu tư kiên định trong một khoảng thời gian đủ dài, thường 2 tới 3 năm trở lên, để có được hiệu quả tốt nhất.

Để thấy được hiệu quả từ phương pháp này khi thực hiện đầu tư định kỳ vào các sản phẩm đầu tư, người viết lựa chọn 2 sản phẩm quỹ mở có lịch sử tương đối lâu trên thị trường là VEOF, DCDS. Ngoài ra, với các cổ phiếu riêng lẻ, người viết lựa chọn các cổ phiếu lớn đầu ngành: FPT, VCB, VNM, HPG.

Một số giả định mà người viết sử dụng: 1. Đầu tư định kỳ hàng ngày. 2. Số tiền đầu tư cố định 10,000 đồng/lần giao dịch.

VEOF và DCDS là 2 quỹ được cho là có uy tín đứng đầu thị trường. Bằng phương pháp đầu tư SIP, quỹ DCDS mang lại kết quả 7.2%/năm, trong khi đó VEOF chỉ mang lại 5.3%/năm. Các tỷ suất sinh lời này chưa tính tới phí quản lý mà các quỹ đầu tư thu hàng năm, dao động khoảng 1.5%-2%/năm.

Một số quỹ mở cổ phiếu khác trên thị trường, người viết không có đủ số liệu để tính toán thống kê, tuy vậy, mức sinh lời kỳ vọng có thể không vượt quá con số của VEOF và DCDS, có thể còn thấp hơn.

Cùng cách đầu tư SIP, nếu nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu đơn lẻ, như các cổ phiếu hàng đầu mà người viết lựa chọn. Kết quả thể hiện trên bảng tính, FPT mang lại lợi suất kép bình quân hàng năm là 6.4%, trong khi đó, VNM, HPG lại không mang lại niềm vui cho lắm cho nhà đầu tư khi ghi nhận mức sinh lời âm trong cùng giai đoạn. Giá cổ phiếu dùng để tính toán, thống kê đã được điều chỉnh khi cổ phiếu thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt.

Nếu so sánh các tỷ suất sinh lời này với kênh đầu tư khác, như tiền gửi, chúng ta có thể thấy, chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi ngân hàng không được lớn. Trong giai đoạn từ 2013 tới 3/2024, lãi suất tiền gửi ngân hàng trung bình tại 4 ngân hàng quốc doanh lớn là BIDV, Vietcombank, Agribank và Công thương mang lại tỷ suất sinh lời trung bình khoảng 6.4%, không chênh lệch nhiều so với đầu tư SIP vào DCDS hay FPT. Điểm đáng lưu ý là, đầu tư vào tiền gửi được cho là an toàn hơn nhiều so với đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi hay cổ phiếu riêng lẻ.

Đầu tư định kỳ (SIP) là một phương pháp đầu tư đã khá phổ biến trên thế giới. Tuy vậy, khi áp dụng trên thị trường Việt Nam, hiệu quả mang lại không chênh lệch lớn so với phương án đầu tư an toàn hơn là tiền gửi ngân hàng. Đầu tư định kỳ được người viết đánh giá vẫn là một phương pháp đầu tư tốt với đa số nhà đầu tư nhưng khi áp dụng, người viết lưu ý một số điều như sau:

1.    Lựa chọn sản phẩm đầu tư phù hợp. Khi áp dụng trên thị trường chứng khoán Mỹ, SIP mang lại hiệu quả tương đối tốt và ổn định. Điều này được giải thích do thị trường chứng khoán Mỹ ít biến động hơn so với các thị trường cận biên như Việt Nam. Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm để đầu tư định kỳ, nhà đầu tư nên đánh giá sát sao biên độ biến động của giá sản phẩm. Theo góc nhìn của người viết, vàng và USD trên thị trường Việt Nam có thể phù hợp.

2.    Định kỳ đánh giá sản phẩm. Tùy theo thời gian của từng nhà đầu tư, việc đánh giá lại các sản phẩm đầu tư đã lựa chọn có thể hàng quý, hay mỗi nửa năm. Việc đánh giá thường xuyên này sẽ giúp nhà đầu tư kịp thời đưa ra những điều chỉnh kịp thời trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn.

3.    Kiên định và kỷ luật. Đây là điểm mà hầu hết các quỹ và chuyên gia trên thị trường cũng đang khuyến nghị với nhà đầu tư. Sau khi đánh giá các sản phẩm đầu tư, với góc nhìn dài hạn, nhà đầu tư cần kiên định với lựa chọn của mình và đầu tư một cách hệ thống và có kỷ luật.

CTP

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng