"Ông già" ngành giày Việt không còn chạy được nữa?
Một thời theo bước chân người Việt, Giầy Thượng Đình nay oằn mình trong thua lỗ, nợ xấu và bế tắc tài chính. Sự "hồi sinh" ngắn ngủi từ TikTok không cứu nổi thương hiệu đang hấp hối sau hơn nửa thế kỷ tồn tại.
Từng được xem là thương hiệu giày "quốc dân", CTCP Giầy Thượng Đình (UPCoM: GTD) hiện đối mặt khó khăn tài chính kéo dài, liên tục báo lỗ, bị kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ trong BCTC kiểm toán 5 năm liên tiếp trở lên.
Năm 2024, Giầy Thượng Đình ghi nhận doanh thu chưa tới 79 tỷ đồng - mức thấp nhất lịch sử, tương đương bình quân chỉ hơn 21 triệu đồng/ngày. Lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng, hơn gấp 2 lần năm trước, nâng lỗ lũy kế cuối năm lên hơn 67 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm còn hơn 26 tỷ đồng.
Kiểm toán tiếp tục đưa ý kiến ngoại trừ về một số khoản công nợ tồn đọng trị giá hơn 14.6 tỷ đồng, trong đó riêng Công ty TNHH Thương mại Bảo hộ lao động Giầy dép các loại chiếm gần 11.4 tỷ đồng. Kiểm toán viên cho rằng không thu thập được bằng chứng đầy đủ về tính hiện hữu và khả năng thu hồi. Giải trình từ Giầy Thượng Đình cho biết đã chủ động gửi đơn tới cơ quan Thi hành án, mời đại diện bên nợ đến làm việc và thống nhất phương án bán hàng để trừ nợ. Từ cuối năm 2017 đến nay, Công ty mới thu hồi được hơn 1 tỷ đồng. Doanh nghiệp cam kết tiếp tục cung cấp tài liệu, cải thiện minh bạch BCTC và điều chỉnh phù hợp trong kỳ kế toán tới.
Tình hình tài chính tiếp tục xấu đi. Cuối năm 2024, tổng tài sản Giầy Thượng Đình còn hơn 120 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn gần 69 tỷ đồng, chủ yếu là hàng tồn kho và khoản phải thu. Riêng hàng tồn kho chiếm khoảng 38 tỷ đồng, trong đó phần lớn là thành phẩm. Khoản phải thu ngắn hạn gần 30 tỷ đồng, gần một nửa được xác định là nợ xấu.
Nợ phải trả lên tới hơn 94 tỷ đồng, tăng 7%, trong đó phần lớn là nợ vay tài chính, tiền thuế, bảo hiểm, thuê đất và phải trả người bán. Chủ nợ lớn nhất là Vietcombank - Chi nhánh Thành Công.
Trong nỗ lực duy trì hoạt động, Giầy Thượng Đình cho biết tiếp tục tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, kích cầu tiêu dùng trong nước và tìm đối tác hợp tác sản xuất, đặc biệt là các đối tác từ Trung Quốc. Ngoài giày dép, Công ty định hướng gia công thêm túi xách, cặp để tăng doanh thu và duy trì việc làm cho người lao động.
Mục tiêu năm 2025 là sản xuất 700,000-900,000 đôi giày, khoảng 1/3 phục vụ xuất khẩu, kỳ vọng đạt doanh thu 100 tỷ đồng và lợi nhuận 100 triệu đồng - mức khiêm tốn nhưng mang nhiều "ý nghĩa" sau chuỗi năm thua lỗ kéo dài.
![]() |
Cùng với cải thiện kinh doanh, nhiệm vụ trọng tâm 2025 là thực hiện thoái vốn Nhà nước. Lãnh đạo Giầy Thượng Đình cảnh báo nếu không khẩn trương thực hiện, nguy cơ mất vốn Nhà nước là rất lớn. Đến cuối năm 2024, UBND TP Hà Nội vẫn là cổ đông lớn nhất với 68.67% vốn, tiếp theo là CTCP Đầu tư Thương mại Thái Bình với 10%.
Giầy Thượng Đình thành lập từ năm 1957, từng là xưởng X30 thuộc Cục Quân khu - Tổng cục Hậu cần. Thời kỳ hoàng kim kéo dài từ 1992-2006. Sau đó, thương hiệu dần hụt hơi trong cạnh tranh khi các thương hiệu quốc tế như Nike, Adidas tràn vào. Dù có giai đoạn "hồi sinh" ngắn ngủi vào năm 2023 nhờ trào lưu giới trẻ lăng-xê mẫu giày sọc đỏ trên TikTok, hiệu ứng này nhanh chóng hạ nhiệt.
![]() Tháng 4/2023, quán quân "Anh trai say hi" - ngôi sao đang lên của giới trẻ - HIEUTHUHAI vô tình "lăng xê" hãng giày này, khiến cụm từ "Giày Thượng Đình" trở thành xu hướng mới trên TikTok - Ảnh minh họa
|
Thế Mạnh