Tin tức
"Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô không thể nói là cao"

"Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô không thể nói là cao"

07/10/2004

Banner PHS

"Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô không thể nói là cao"

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô đang chuẩn bị một mức tăng mới, tăng thêm 16%, lên mức 40% vào đầu năm 2005. Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy sáng nay (7/10), ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, với mức tăng này, "thuế TTĐB không thể nói là cao"...

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô đang chuẩn bị một mức tăng mới, tăng thêm 16%, lên mức 40% vào đầu năm 2005. Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy sáng nay (7/10), ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, với mức tăng này, "thuế TTĐB không thể nói là cao".

 

Thưa ông, có ý kiến cho rằng mức thuế TTĐB tăng cao sẽ lại đẩy giá xe trên thị trường. Ông nói gì về ý kiến này?

 

Thuế TTĐB đối với ôtô đã được Quốc hội thông qua với lộ trình 3 năm. Lộ trình này là việc thực hiện mức thuế ưu đãi cho các nhà sản xuất trong nước, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, tăng tỷ lệ nội địa hoá lên.

Mức thuế theo lộ trình này không thể nói là cao, vì hiện nay thuế TTĐB đối với ôtô của Việt Nam, cụ thể như mức 24% đối với ôtô con, đang ở mức thấp nhất khu vực. Đến năm 2005, mức thuế tiếp tục tăng lên 40% nhưng vẫn ở trong mức thấp của khu vực ASEAN.

 

Về nguyên tắc, doanh nghiệp được cộng thêm mức thuế TTĐB vào giá bán, thuế tăng thì giá sẽ lên. Nhưng vấn đề là giá cao đến mức độ nào thì doanh nghiệp phải tự điều chỉnh, làm sao để đảm bảo được mối quan hệ giữa giá và cầu. Ngoài ra vấn đề này còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng công ty.

 

Trong năm 2004, năm đầu tiên thực hiện lộ trình tăng thuế, thị trường đã có dấu hiệu trầm lắng...

 

Thực ra, thuế TTĐB là công cụ để Nhà nước đánh vào những mặt hàng hạn chế tiêu dùng, tăng ngân sách và tập trung vào tầng lớp có thu nhập cao. Đó là mục tiêu chính của chính sách thuế này.

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với một bài toán rất khó là cơ sở hạ tầng. Cùng với xe máy, nếu giá ôtô thấp, lượng tiêu dùng nhiều thì cơ sở hạ tầng sẽ rơi vào khó khăn. Đây cũng là điểm phải tính tới.

Chính phủ cũng đã có chiến lược phát triển ôtô. Lộ trình thực hiện thuế TTĐB nằm trong chiến lược đó, là công cụ hỗ trợ việc thực hiện chiến lược đó.

 

Còn với việc thực hiện giá và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thưa ông?

 

Về vấn đề này, Bộ Tài chính đang tiến hành khảo sát để trình Thủ tướng Chính phủ, đã có dự thảo rồi. Trong dự thảo đó sẽ đề cập đến tình hình giá ôtô đã tăng thế nào, hoạt động kinh doanh ra sao, gợi mở cho doanh nghiệp theo hướng nào... Dự thảo này sẽ hoàn thiện sau khi tập hợp và tham khảo ý kiến các bộ, ngành liên quan. Đây sẽ là cơ sở để có cái nhìn dài hạn hơn.

 

Dài hạn hơn, thuế TTĐB với ôtô sẽ tiếp tục tăng?

 

Không. Chính sách thuế ưu đãi sản xuất trong nước, đánh thuế ôtô sản xuất trong nước thấp hơn ôtô nhập khẩu nếu kéo dài thì vướng phải nguyên tắc đối xử quốc gia, với vấn đề hội nhập. Vì vậy lộ trình thực hiện thuế TTĐB đối với ôtô chỉ là bước đệm để chuyển sang hội nhập.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng