Bảo hiểm hàng hải: Cơ hội tăng 20% doanh thu
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) nhận định sự phát triển của công nghiệp tàu thủy sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường bảo hiểm hàng hải...
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) nhận định sự phát triển của công nghiệp tàu thủy sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường bảo hiểm hàng hải.
Ngành công nghiệp tàu thủy và hàng hải Việt
Cũng như hầu hết các loại nghiệp vụ bảo hiểm khác hiện có ở Việt Nam, bảo hiểm rủi ro đóng tàu được Bảo Việt Việt Nam nghiên cứu và đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ này trên thị trường.
Vì thế, Bảo Việt cũng là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm rủi ro đóng tàu cho phần lớn các con tàu đóng mới tại Việt Nam, ngay từ khi các con tàu này bắt đầu đặt ký đến khi bàn giao cho chủ tàu, cũng như khi tàu đi vào hoạt động.
Trong năm 2005, Bảo Việt đã nhận bảo hiểm cho hàng chục tàu trong quá trình đóng mới tại các nhà máy đóng tàu của Vinashin như Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng,... với tổng giá trị được bảo hiểm lên đến nhiều triệu USD.
Ông có thể nói rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh này của ngành bảo hiểm?
Hợp đồng đóng mới tàu biển chở hàng cũng như chở khách là những hợp đồng có giá trị lớn từ vài triệu USD cho đến hàng trăm triệu USD. Trong quá trình đóng mới từ khi đặt ký đến khi giao tàu cho người mua thường kéo dài nhiều tháng và có rất nhiều rủi ro đối với tàu đang đóng mà nếu những rủi ro này xảy ra sẽ gây cho Nhà máy đóng tàu những thiệt hại về tài chính rất nặng nề.
Trong bảo hiểm rủi ro của người đóng tàu, người được bảo hiểm sẽ được bồi thường những tổn thất hoặc thiệt hại vật chất đối với tàu phát sinh trong quá trình sản xuất, ví dụ như cháy, nổ, đâm va, chìm đắm khi chạy thử. Doanh nghiệp bảo hiểm chịu mọi chi phí để hoàn thành việc hạ thủy.
Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm cũng bảo hiểm các chi phí phát sinh do ô nhiễm môi trường, trách nhiệm dân sự của chủ tàu và chi phí khác,...
Như vậy, khi tham gia bảo hiểm rủi ro của người đóng tàu, nhà máy đóng tàu có thể được bồi thường toàn bộ giá trị hợp đồng đóng tàu trong trường hợp xảy ra tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm.
Sau sự kiện này, doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt ước tăng bao nhiêu, thưa ông?
Ngành công nghiệp tàu thủy Việt
Nhìn chung, sự phát triển này sẽ đảm bảo duy trì mức độ tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải cao hơn so với mức tăng trưởng chung của thị trường bảo hiểm, ước khoảng 20% mỗi năm.
TBKTVN