Bảo hiểm một năm khó khăn
Năm 2005 là năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Ước tính, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành sẽ đạt dưới mức mục tiêu chiến lược đề ra là 17.000 tỷ đồng...
Năm 2005 là năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Ước tính, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành sẽ đạt dưới mức mục tiêu chiến lược đề ra là 17.000 tỷ đồng.
Bên cạnh những yếu tố tích cực của nền kinh tế vĩ mô như tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,5%, luồng vốn đầu tư nước ngoài được cải thiện rõ rệt, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng gặp phải một số khó khăn.
Đó là tình trạng hạn hán diễn ra gay gắt tại nhiều địa phương, đặc biệt tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và điều kiện sinh hoạt của nhân dân trong vùng; dịch cúm gia cần tiếp tục bùng phát trên phạm vi khá lớn.
Thêm vào đó, chỉ số giá tiêu dùng trong nước đặc biệt là giá của các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao do biến động của thị trường thế giới gây tác động đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đứng trước yêu cầu hội nhập quốc tế, các biện pháp bảo hộ sản xuất trong nước dần bị dỡ bỏ buộc các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phải cắt giảm chi phí đầu vào đã nh hưởng không nhỏ đến doanh thu ngành bảo hiểm, nhất là bảo hiểm phi nhân thọ.
Nhân thọ - một năm chật vật
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt
Mặc dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được cấp phép ngày càng nhiều (tính đến hết năm 2005 ngoài 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động thì có thêm 3 doanh nghiệp mới được cấp phép), nhưng vì chưa chính thức hoạt động nên thực chất kết quả kinh doanh của năm 2005 vẫn là do 5 doanh nghiệp tạo ra.
Ngay trong 9 tháng đầu năm 2005, sự sa sút này đã thể hiện rất rõ. Tổng số hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực đạt đến 9 tháng 2005 đạt 6.722.925 hợp đồng, trong đó tổng số hợp đồng bảo hiểmkhai thác mới đạt 909.367 hợp đồng, giảm 29,2%, hợp đồng hết hiệu lực đạt 964.271 hợp đồng, tăng 27,16%, so với cùng kỳ năm 2004.
Càng về cuối năm, khó khăn không những được cải thiện mà ngày càng gia tăng như: lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng ồ ạt tăng, chỉ số giá tiêu dùng dự kiến đạt 8,5%. Và điều này càng khiến cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.
Thêm vào đó, số lượng đại lý bảo hiểm của các doanh nghiệp cũng giảm tương đối.
Theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm, số lượng đại lý đến cuối tháng 9 là 98.758 người, giảm 4,51% so với cùng kỳ năm trước; trong đó Manulife giảm 25%, Bảo Việt giảm 12%, Prudential giảm 10%.
“Khai thác khó, đại lý bỏ việc tăng là chuyện đương nhiên. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp bảo hiểm có xu hướng nâng cao chất lượng đào tạo, tuyển dụng đại lý là một lý do khiến cho số lượng đại lý giảm”, ông Lộc nói.
Đứng trước xu thế giảm sút của bảo hiểm nhân thọ, trong Hội nghị thường niên lần thứ 8 vừa qua các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã đưa ra một số chương trình hoạt động chung, trong đó có tuyên truyền về bảo hiểm nhân thọ tại 5 cụm địa phương, thống nhất 29 thuật ngữ về bảo hiểm nhân thọ, xây dựng phần mềm và đầu tư công nghệ quản lý đại lý bảo hiểm…
Và ông Lộc cũng dự đoán rằng, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ có thể sẽ đạt xấp xỉ 9.000 tỷ đồng.
Phi nhân thọ: Giá trị bảo hiểm tăng nhưng phí giảm
Khác với nhân thọ, năm 2005 là một năm mà thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vẫn giữ được mức tăng trưởng như cũ (20%). Nét đặc thù của thị trường này trong năm nay là: giá trị tài sản được bảo hiểm tăng tới 50% so với năm 2004 nhưng phí bảo hiểm chỉ tăng 20%, do cuộc cạnh tranh về phí vẫn diễn ra cực kỳ gay gắt.
Phí giảm nhiều nhất là phí bảo hiểm đối với bảo hiểm tàu biển và hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo ông Lộc, động thái này không đáng mừng chút nào vì nó rất ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm khi phải tái ra thị trường nước ngoài. “Với phí thu thấp hơn quốc tế, khi tổn thất tăng thì các nhà tái bảo hiểm sẽ đánh giá kết quả thị trường xấu và ép phí cao hoặc thậm chí không nhận tái. Điều này dẫn đến việc buộc các doanh nghiệp trong nước phải tái sang thị trường bảo hiểm chất lượng thấp, không đảm bảo an toàn”, ông Lộc nhận định.
Cũng trong năm 2005, có thêm một số thành viên mới thuộc các thành phần kinh tế: 100% vốn nước ngoài, cổ phần, liên doanh, các doanh nghiệp này đã tung ra nhiều chiêu thức cạnh tranh như: khuyến mại, giảm phí, …
Tình hình bồi thường bảo hiểm, đặt biệt là bồi thường về tàu biển tăng đột biến do liên tục có các vụ tổn thất. Các công ty bảo hiểm phát triển mạnh mạng lưới văn phòng, chi nhánh trên toàn quốc, tích cực mở rộng địa bàn hoạt động. Bảo Minh và Pjico đã có 50 chi nhánh trong cả nước, Bảo Việt Việt nam là 64 chi nhánh.
Bảo Việt Việt
“Việc bị chia sẻ thị phần hoàn toàn là quy luật tất yếu của nền kinh tế thị trường. Nhưng Bảo Việt Việt
Cũng trong năm 2005, tổng doanh thu của Bảo Việt Việt Nam (bao gồm bảo hiểm gốc, hoạt động tái bảo hiểm và đầu tư tài chính) đạt 2.400 tỷ đồng, tăng trưởng trên 11% so với cùng kỳ năm 2004, lợi nhuận trước thuế của Bảo Việt Việt Nam đạt trên 200 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước, tiếp tục là doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường bảo hiểm hiện nay.
Năm 2006 sẽ là năm môi trường kinh doanh tiếp tục có những biến đổi mạnh mẽ khi Việt
TBKTVN