Bảo hiểm xe máy: Phí giảm, trách nhiệm không đổi
Xe mô tô đăng ký lần đầu sẽ phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới thời hạn 3 năm thay vì 1 năm như hiện nay. Phí bảo hiểm vì thế cũng giảm xuống và chỉ bằng 80% so với mức phí nếu đóng theo từng năm.
Xe mô tô đăng ký lần đầu sẽ phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới thời hạn 3 năm thay vì 1 năm như hiện nay. Phí bảo hiểm vì thế cũng giảm xuống và chỉ bằng 80% so với mức phí nếu đóng theo từng năm.
Đó là một trong những nội dung thay đổi về bảo hiểm xe cơ giới, dự kiến sẽ triển khai vào cuối năm 2005. Phía các doanh nghiệp bảo hiểm đón nhận chủ trương này với một sự hồ hởi đặc biệt bởi đây là sáng kiến đã được họ thảo luận và chờ đợi từ rất lâu rồi.
Ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới, Bảo Việt Việt Nam, cho biết việc tăng thời hạn mua bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới lên 3 năm sẽ giúp cho công tác bảo hiểm có hiệu quả hơn.
Không những thị trường bảo hiểm xe máy năm 2006 sẽ có nhiều cơ hội bung ra khi số xe tham gia bảo hiểm tăng hơn mức 25% tổng số xe mô tô hiện có như hiện nay mà sẽ hình thành một tập quán mới về mua bảo hiểm xe máy dài hạn. Nhưng để biến ý tưởng này thành hiện thực thì Bộ Tài chính phải có những hướng dẫn cụ thể ngay từ bây giờ.
Tại sao lại 3 năm?
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với bên thứ ba là loại hình bảo hiểm bắt buộc đối với mọi chủ xe cơ giới.
Theo đó, công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe máy những thiệt hại của chủ xe, trong quá trình sử dụng chiếc xe được bảo hiểm gây tai nạn làm thiệt hại cho bên thứ ba và phải đền bù vật chất cho người đó. Số tiền bồi thường được trả cho chủ xe theo mức trách nhiệm bảo hiểm được ghi trên gi y chứng nhận bảo hiểm.
Một thống kê rất ấn tượng của ngành bảo hiểm cho thấy, số người tham gia mua bảo hiểm bắt buộc này mới chỉ chiếm 25% số người có phương tiện tham gia giao thông hiện nay. Trong khi đó, 70% số vụ tai nạn là do xe máy gây ra.
"Nếu không tăng việc mua bảo hiểm xe máy thì đồng nghĩa với việc chỉ có 25% số người tham gia mua bảo hiểm sẽ được bồi thường mỗi khi có tổn thất", ông Tấn cho biết.
Trên thực tế, người mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy chểnh mảng do họ chưa tự giác, chỉ mua bảo hiểm khi đăng ký xe. Ngoài ra, việc kiểm tra thực hiện không được coi trọng: không có kiểm tra, kiểm soát, không có quy định chế tài xử phạt việc không thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc.
Một nguyên nhân nữa là việc mua bảo hiểm mô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chưa được các ban ngành, các doanh nghiệp bảo hiểm chú ý tuyên truyền.
Để thực hiện tốt chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm chủ xe cơ giới, việc thực hiện các giải pháp như: mở một đợt tuyên truyền sâu rộng, Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông) tiến hành kiểm tra nhắc nhở đối với trường hợp vi phạm, nâng mức trách nhiệm từ 12 triệu đồng lên 30 triệu đồng... trong đó giải pháp tăng thời hạn mua bảo hiểm lên 3 năm được xem là khả thi và hiệu quả nhất.
Phía các doanh nghiệp bảo hiểm thì cho rằng, việc áp dụng đóng phí liền ba năm sẽ giúp giảm chi phí quản lý hợp đồng rất nhiều. "Ba năm bây giờ chỉ còn là một năm, điều đó có nghĩa là giảm chi phí và các doanh nghiệp sẽ dành tiền nhiều hơn cho đề phòng và hạn chế tổn thất", ông Tấn nhấn mạnh.
Tuy nhiên, điều thiết thực hơn với người tham gia bảo hiểm khi đóng phí dài hạn là tiết kiệm được thời gian đi lại do không phải mua bảo hiểm từng năm một. Đồng thời, phí đóng dài hạn sẽ giảm hơn phí đóng ngắn hạn.
Đối với xe gắn máy dung tích trên 50cc, thay vì phải đóng phí bảo hiểm theo từng năm một là 181.500 đồng/năm thì khi chuyển sang đóng 3 năm một lần phí giảm chỉ còn 145.200 đồng/năm.
Làm như thế nào?
Giữa tháng 8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng về việc yêu cầu Bộ Tài chính xem xét quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới dài hạn 3 năm đối với xe mô tô đăng ký lần đầu thay vì 1 năm như hiện nay.
Đồng thời, Chính phủ cũng đề nghị Bộ Tài chính phải ban hành quy định cụ thể về trích một phần kinh phí từ doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới để hỗ trợ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ngay sau khi nhận được công văn, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thay mặt các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm lĩnh vực này đã lập tức gửi công văn lên Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn thực hiện chủ trương mới này.
Tuần qua, một cuộc họp bàn về việc triển khai những thay đổi đối với bảo hiểm xe cơ giới đã diễn ra với sự chủ trì của Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm.
"Về cơ bản là Bộ Tài chính ủng hộ chủ trương này vì sẽ tốt cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm", ông Lê Song Lai, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết. Tuy nhiên, điều băn khoăn ở đây khiến cho hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đến nay vẫn còn trong ý tưởng chính là quy định mức phí đóng như thế nào và trích lập quỹ dự phòng tổn thất ra sao?
Riêng về mức phí, ông Phùng Đắc Lộc, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, việc thực hiện không có gì khó khăn cả bởi giấy chứng nhận không thay đổi, chỉ thay đổi thời hạn và điều chỉnh lại mức phí.
Hơn nữa, Quyết định số 23 của Bộ tài chính về việc ban hành biểu phí và quy tắc bảo hiểm cũng đã quy định rằng, người tham gia bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới có thể lựa chọn thời hạn mua bảo hiểm là ngắn hạn từng năm một hoặc mua dài hạn 3 năm liền. Như vậy, cơ sở đã có, việc còn lại chỉ còn là áp dụng mà thôi.
Riêng về việc trích lập dự phòng tổn thất cũng không có gì phải băn khoăn. Vấn đề là làm sao việc trích lập này được hiệu quả và thiết thực hơn. Theo quy định của Bộ Tài chính, hàng năm các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ trích 2% doanh thu phí cho việc đề phòng và hạn chế tổn thất cho tất cả các nghiệp vụ. Song bây giờ nếu trích riêng cho việc hạn chế tổn thất cho xe máy thì thế nào?
Các ý kiến cho rằng, nên tập trung vào một mối. Thay vì làm rải rác, các doanh nghiệp tự trích lập và xây dựng công trình thì nay tập trung lại để cùng nhau làm những công trình lớn.
Hiện nay, nhiều ý kiến đang nghiêng về hướng giải quyết là sẽ trích lập theo từng công trình trong thời gian 1-2 năm (giá trị công trình sẽ được ấn định từ đầu năm). Những năm tiếp theo sẽ tùy theo hiệu quả thực tế mà quyết định việc huy động vốn theo tỷ lệ bao nhiêu.
Ngoài chuyện lỗ lãi, nguyện vọng lớn hơn của các doanh nghiệp bảo hiểm là muốn thị trường bảo hiểm xe máy phát triển hơn nữa và số người tham gia bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc sẽ là 50%, 80% chứ không phải chỉ là 25% như hiện nay.
Quan trọng hơn, việc áp dụng mua bảo hiểm dài hạn sẽ thay đổi hẳn tập quán mua bảo hiểm ngắn hạn của người dân. Một khi đã trở thành tập quán rồi thì không chỉ có xe gắn máy đăng ký lần đầu mà ngay cả sau khi tái tục hợp đồng thì việc mua bảo hiểm 3 năm liền sẽ không còn xa nữa.
TBKTVN