BCM đổi tên, dời trụ sở đến phường Sài Gòn, “ôm” tham vọng loạt đường sắt trọng điểm phía Nam
Becamex IDC chính thức đổi tên thành Becamex Group, chuyển trụ sở về phường Sài Gòn, trong bối cảnh doanh nghiệp được giao nghiên cứu loạt dự án đường sắt, metro có tổng vốn đầu tư lên tới hàng triệu tỷ đồng.
Ngày 30/09, BCM công bố nghị quyết ĐHĐCĐ bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản, thống nhất đổi tên từ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) thành Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex - CTCP (Becamex Group, HOSE: BCM), với tỷ lệ tán thành 98.48%.
Doanh nghiệp đồng thời chuyển trụ sở chính từ tòa nhà WTC Tower (Bình Dương cũ) về tầng 10, tòa nhà mPlaza Saigon tại số 39 Lê Duẩn, phường Sài Gòn, TPHCM.
tòa nhà mPlaza Saigon tại số 39 Lê Duẩn, phường Sài Gòn, TPHCM.
|
Động thái này diễn ra ngay trước khi BCM được TPHCM giao nghiên cứu hàng loạt dự án tuyến đường sắt trọng điểm.
Tại buổi làm việc đầu tháng 10 với lãnh đạo TPHCM, Tập đoàn Becamex đã báo cáo với lãnh đạo Thành phố việc triển khai một số dự án gồm đường sắt nhanh kết nối trung tâm TPHCM đến Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ; dự án đường sắt đô thị (Metro) gắn với TOD và khai thác không gian ngầm đô thị.
Theo đó, tuyến TPHCM - Cần Thơ dài khoảng 174km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173,600 tỷ đồng, được thiết kế với tốc độ 200km/h cho tàu khách và 160km/h cho tàu hàng. Tuyến này được kỳ vọng trở thành “xương sống vận tải xanh” của miền Nam và tiền đề cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam, giúp nông sản, hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long kết nối thẳng đến trung tâm công nghiệp và cảng biển quốc tế.
Còn tuyến đường sắt Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép dài 136.65 km, có điểm đầu tại ga Bàu Bàng (thuộc tuyến đường sắt TPHCM - Lộc Ninh) và điểm cuối ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu). Dự kiến trên tuyến bố trí 16 ga chính, 4 ga tại cảng và trung tâm logistic. Dự kiến liên kết trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương cũ, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Đoạn An Bình – Cái Mép còn gắn với quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép Hạ, hướng tới một trung tâm trung chuyển hàng hóa quy mô quốc tế.
BCM cũng đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt đô thị gắn với TOD và khai thác không gian ngầm đô thị. Mục tiêu trước 2035 hình thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, tổng mức đầu tư hơn 1 triệu tỷ đồng. Đến trước năm 2045 có thêm 3 tuyến tổng chiều dài 155km, tổng mức đầu tư hơn 455,000 tỷ đồng. Trong đó có tuyến Metro số 1 kết nối Suối Tiên - Bình Dương với tổng chiều dài tuyến khoảng 29km, đã được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Chủ tịch BCM Nguyễn Văn Hùng cho biết sau khi hợp nhất, TPHCM mới có rất nhiều tiềm năng để phát triển, phát huy thế mạnh của từng khu vực và cần được quy hoạch hạ tầng – đất đai – công nghiệp như một chỉnh thể thống nhất để kiến tạo hành lang kinh tế mới.
Doanh nghiệp kiến nghị Thành phố sớm giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và áp dụng cơ chế thu hồi đất tái định cư tại chỗ nhằm tạo sự đồng thuận cho dự án.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được, tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ giao cho TPHCM thực hiện. Đồng thời Thành phố cũng xin phép Chính phủ, làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất giao cho BCM nghiên cứu, thực hiện. Đối với tuyến Metro kết nối Suối Tiên - Bình Dương, Becamex cần chủ động nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, để triển khai thực hiện khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 về các cơ chế đặc thù cho TPHCM được Quốc hội thông qua.
Thanh Tú







