Tin tức
BIDV tiếp tục hướng ngoại

BIDV tiếp tục hướng ngoại

20/07/2005

Banner PHS

BIDV tiếp tục hướng ngoại

Ông Lê Đào Nguyên, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, sau khi trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên nhận giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu tại Mỹ, BIDV sẽ tiếp tục hướng tới thị trường châu Âu, Đông Á…

Ông Lê Đào Nguyên, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, sau khi trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên nhận giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu tại Mỹ, BIDV sẽ tiếp tục hướng tới thị trường châu Âu, Đông Á…

 

Thưa ông, việc xin đăng ký chứng nhận thương hiệu tại Mỹ được BIDV bắt đầu từ khi nào?

 

BIDV ngay từ đầu những năm 90 trong quan hệ với một số đối tác nước ngoài, đã bắt đầu xây dựng logo của mình đồng thời cũng thực sự nhận thức đầy đủ tầm quan trọng về việc đăng ký và bảo hộ logo.

 

Năm 2003, ngân hàng đã tiến hành đăng ký logo tại thị trường trong nước và đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu BIDV trong nước vào năm 2004.

 

Bên cạnh đó, BIDV cũng xúc tiến việc bảo hộ thương hiệu tại thị trường nước ngoài. Trong năm 2003, BIDV đã tiến hành làm việc với Công ty Phạm và Liên Danh (Pham & Associates). Do có bỡ ngỡ khó khăn về các thủ tục và quy định pháp luật của nước ngoài, đặc biệt trong việc xác định loại hình thị trường dịch vụ tại thị trường Mỹ, do còn có sự khác biệt về quan niệm, tiêu chuẩn, tiêu chí phân loại dịch vụ nên phải mất hơn một năm thực hiện các hồ sơ thủ tục và thống nhất nhóm định nghĩa và đăng ký với cơ quan quản lý sáng chế và sở hữu công nghiệp của Mỹ.

 

Cuối tháng 5 vừa qua, cơ quan quản lý thương hiệu và sáng chế của Mỹ đã cấp giấy chứng nhận để bảo hộ thương quyền của BIDV tại Mỹ.

 

Chúng tôi đang nghiên cứu lựa chọn thị trường nước ngoài tiếp theo để tiến hành hoạt động này. Ngoài thị trường Mỹ, quyết định tiếp theo sẽ phụ thuộc vào hướng ưu tiên và mục tiêu thị trường như châu Âu, Đông Á, Đông Nam Á.

 

Bước tiếp theo của BIDV sau khi đã nhận được chứng nhận bảo hộ thương hiệu tại Hoa Kỳ là gì thưa ông?

 

Theo quyết định của pháp luật Mỹ, việc bảo hộ có giá trị trong 10 năm và đương nhiên việc bảo hộ này sẽ không còn hiệu lực nếu sau 5 năm hoặc sau 10 năm, BIDV không tuyên bố tiếp tục sử dụng và đăng ký gia hạn.


BIDV trước mắt sẽ triển khai hợp tác với một số đối tác cụ thể là các ngân hàng thương mại Mỹ để phối hợp hợp tác trong thanh toán, chuyển tiền và hoạt động  đầu tư khác.

Hoạt động tiếp theo là chúng tôi sẽ tiếp tục xúc tiến mạnh hơn nữa việc thành lập văn phòng đại diện tại New York.

 

Phía Mỹ vẫn đang yêu cầu Việt Nam về vấn đề chống rửa tiền và Nghị định rửa tiền cũng đã được Chính phủ ban hành. BIDV đang chuẩn bị điều kiện cần thiết để chống rửa tiền, thiết lập đơn vị chức năng có trách nhiệm để quản lý theo dõi các thông tin liên quan đến việc chống rửa tiền, xây dựng quy trình về kiểm soát, xây dựng các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin...

 

Tôi tin tưởng rằng trong thời gian sớm nhất, BIDV sẽ đáp ứng đươc yêu cầu của cơ quan quản lý tiền tệ Mỹ và cũng hy vọng BIDV sẽ nhận được giấy phép mở văn phòng đại diện tại New York trong thời gian sớm nhất.

 

Ông có thể cho biết cụ thể hơn về việc thực hiện các hoạt động liên quan đến thương hiệu tại Mỹ của BIDV?

 

Trong các sản phẩm dịch vụ và hợp tác với các đối tác tại Mỹ, chúng tôi phải thể hiện logo của mình như các chứng từ giao dịch. Thực tế logo vẫn đang hiện diện. Một số sản phẩm dịch vụ cũng đang được chúng tôi thiết kế theo phương thức đồng thương hiệu, ví dụ trong một sản phẩm dịch vụ kiều hối hoặc trong chứng từ giao dịch với khách hàng chúng tôi thoả thuận với khách hàng và đối tác Mỹ để in logo của mình trong ấn phẩm đó.

 

Còn tất nhiên theo luật pháp Mỹ, nếu một cá nhân hay tổ chức nào đó muốn kinh doanh trong lĩnh vực tương tự mà cố ý tạo ra logo giống hoặc tương tụ như của BIDV với mục tiêu cá nhân thì sẽ bị pháp luật Mỹ can thiệp.

 

Theo ông, thời điểm nhận chứng nhận bảo hộ thương hiệu này là sớm hay muộn?

 

Liên quan đến bảo hộ thương quyền đến thời điểm này, chúng tôi nhận định là sớm vì các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang trong quá trình làm quen, nhận thức về vấn đề bảo hộ thương quyền chưa đầy đủ nên thực tế trong thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp lớn bị mất thương hiệu hoặc bị lợi dụng trong vấn đề thương hiệu nên rất là tốn kém, thậm chí khó khăn do chưa hoàn thành các thủ tục khiếu nại để dành lại lợi ích chính đáng của mình.

 

Về triển khai hoạt động đối ngoại, ngay từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hoá quan hệ trong đó có nhiều cam kết liên quan đến thương mại, chúng tôi hiểu rằng việc mở cửa thị trường sẽ đem lại những thuận lợi nhưng cũng nhiều sức ép trong hội nhập và cạnh tranh.

 

Chúng tôi cũng hiểu rằng hàng hoá và dịch vụ vào Mỹ sẽ ngày càng tăng và việc đăng ký thương hiệu và mở văn phòng đại diện rất là kịp thời. Qua việc chuẩn bị mở văn phòng đại diện cũng như đăng ký thương hiệu, chúng tôi sẽ đón bắt được thời cơ mở rộng kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh sang thị trường Mỹ.

 

Qua chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải tới Mỹ, tôi nghĩ rằng sẽ mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa hai bên và đã đến lúc các ngân hàng Việt Nam nên quan tâm và chuẩn bị sớm đến cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại với Mỹ.

 

Việc đăng ký bảo hộ thương quyền tại Mỹ sẽ buộc BIDV phải quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ?

 

Không phải chỉ đến khi nhận được chứng nhận thương quyền tại Mỹ mà chúng tôi mới quan tâm đến chất lượng sản phẩm dịch vụ.

 

Từ năm 2000, chúng tôi đã bắt đầu quan tâm quản lý chất lượng sản phẩm theo hệ thống quản lý chất lượng ISO. Chúng tôi cũng đã tổ chức triển khai nhanh chóng khẩn trương dự án hiện đại hoá ngân hàng để qua đó đa dạng hoá dịch vụ sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm phấn đấu càng sớm càng tốt đưa chất lượng sản phẩm dịch vụ của BIDV ngang bằng với các ngân hàng trong khu vực.

 

Mỹ là thị trường lớn và có yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ đối với sản phẩm. Chúng tôi đặt mục tiêu sản phẩm dịch vụ của BIDV khi đưa vào thị trường Mỹ sẽ đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao và đảm bảo chữ tín trong kinh doanh. Chúng tôi thấy đây là một khó khăn nhưng nếu vượt qua được thì trình độ hoạt động và chất lượng sản phẩm của BIDV sẽ được nâng cao thêm một bước rất đáng kể và khả năng cạnh tranh của BIDV cũng sẽ được củng cố.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng