BMW và Audi làm ăn khấm khá
Theo báo cáo kinh doanh mới được công bố của hai nhà sản xuất xe sang của Đức, Bayerische Motoren Werke (BMW) và Volkswagen, dường như dòng xe cao cấp đã mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà sản xuất.
Thị trường cho dòng xe hơi cao cấp đang hồi phục, BMW cho biết nhánh sản xuất ô tô của họ đã bắt đầu làm ăn có lãi từ quý tư năm 2009, do có doanh số ổn định tại các thị trường truyền thống và tăng trưởng tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc hay Brazil.
Thêm vào đó nhu cầu tăng vọt đối với các mẫu thuộc phân hạng cao cấp hàng đầu của BMW như Series 7 cũng góp phần giúp hãng xe này đạt lợi nhuận vượt mong đợi.
Nếu tính cả năm 2009, lợi nhuận ròng của BMW vượt dự đoán, tăng 36% lên 210 triệu euro (286 triệu đô la), so với bản nghiên cứu dự đoán của Reuters lợi nhuận đạt 174 triệu euro, doanh số giảm 4.7% xuống còn 50.7 tỷ euro.
Volkswagen cũng báo cáo một năm làm ăn có lãi và đạt doanh số kỷ lục, nhưng nếu đọc kỹ hơn bản báo cáo, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn này, Audi, chiếm phần lớn trong số 1.9 tỷ euro lợi nhuận kinh doanh của Volkswagen.
Tuần trước Audi công bố lợi nhuận năm 2009 đạt 1.6 tỷ euro. Điều đó có nghĩa, các thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen, trong đó có Skodas ở CH Séc và SEAT tại Thụy Điển, chaư đạt được doanh số kỳ vọng, theo ông Ferdinand Dudenhöffer, giám đốc trung tâm nghiên cứu ô tô tại trường đại học Duisburg-Essen, Đức.
"Lợi nhuận của tập đoàn VW dựa phần lớn vào sức mạnh của Audi", ông Dudenhöffer nhận định trong một báo cáo về kết quả kinh doanh của các hãng xe, "Các thương hiệu khác thuộc tập đoàn này đang phải đối đầu với một số khó khăn."
Nếu như Volkswagen đang ngày càng tăng doanh số bán hàng nhưng lại không thu được nhiều lợi nhuận từ các mẫu xe thông thường, quá trình hồi phục của họ có thể còn dài hơn các hãng sản xuất xe cho nhiều phân khúc thị trường khác như General Motors và thương hiệu Opel/Vauxhall thuộc tập đoàn này, hay Renault, vốn bị mất hàng tỷ đô trong cơn suy thoái kinh tế năm 2009.
Báo cáo của Volkswagen cũng có thể coi là một ví dụ không mấy vui vẻ cho các nhà sản xuất ô tô, bởi tập đoàn có trụ sở chính tại Wolfsburg, Đức này vốn được coi là có vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, chiếm thị phần lớn tại các thị trường mới nổi, cũng như có danh mục sản phẩm rất dài, trong đó có tới 75 mẫu mới hoàn toàn hoặc được nâng cấp chỉ trong năm ngoái.
"Volkswagen có vị thế toàn cầu vững chắc nhất trong số các hãng sản xuất ô tô tại châu Âu", ông Georg Stürzer, tại hãng UniCredit ở Munich, Đức, nói.
Tính tất cả các thương hiệu con, Volkswagen bán được hơn hơn 6.3 triệu chiếc xe ô tô và xe tải trong năm 2009, tăng 1.3%. Nhưng số tiền thu về lại giảm, doanh thu Volkswagen giảm 7.6% xuống còn 105.2 tỷ euro
"Chúng tôi còn nhiều việc phải làm trong cách tính giá cho các sản phẩm", ông Hans Dieter Pötsch, giám đốc tài chính Volkswagen AG nói (theo báo cáo của Volkswagen).
Ít hãng xe nào gặt hái được thành công lớn tại Trung Quốc hay các thị trường mới nổi trong năm 2009 như Volkswagen. Doanh số tại Trung Quốc của VW năm 2009 tăng tới 37% lên 1.4 triệu chiếc, hơn cả tại quê hương của tập đoàn này, nước Đức.
Doanh số tăng cao tại các thị trường bên ngoài giúp VW có thể chấp nhận mức lợn nhuận thấp và giảm bớt hoạt động tại thị trường nội địa, và theo ông Georg Stürzer, không phải "hãng nào cũng làm được điều đó."
Volkswagen cho biết họ kỳ vọng sẽ đạt được lợi nhuận cao hơn trong năm nay so với năm 2009, nhưng lo ngại rằng doanh số sẽ chưa thể hồi phục lại như năm 2007 trước năm 2012.
Về phần mình, BMW cũng đang hướng tới các thị trường mới nổi. Doanh số của BMW tại Trung Quốc tăng 38% và gấp đôi tại Brazil năm 2009. Trong khi tại Mỹ giảm 20% nhưng BWV cho biết đã có dấu hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm nay.
Nhánh sản xuất ô tô thuộc tập đoàn BMW, gồm cả thương hiệu siêu sang Rolls-Royces và Mini, chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ, không tạo được lợi nhuận trong chín tháng đầu năm 2009, nhưng ba tháng cuối đã thu được lợi nhuận.
"Chúng tôi hoạt động tốt trong năm 2009 bất chấp những khó khăn của thị trường toàn cầu", ông Norbert Reithofer, giám đốc điều hành BMW nói.
Nam Hoài (Theo NYT)
Tiền Phong