Buôn bán bằng vận tải đường biển sôi động
Tại hội nghị hàng hải họp ở Kuala Lumpur mới đây, các công ty đóng tàu và vận tải đường biển cho biết hoạt động buôn bán qua đường vận tải biển trên thế giới đang sôi động, nhất là khu vực châu Á do nền kinh tế Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác tăng trưởng mạnh, giao lưu hàng hoá mở rộng. Khu vực này cần đầu tư 27 tỷ USD để xây dựng thêm 430 cảng container vào năm 2011...
Các cảng biển lớn ở Mỹ đang bị sức ép quá tải
Tại hội nghị hàng hải họp ở Kuala Lumpur mới đây, các công ty đóng tàu và vận tải đường biển cho biết hoạt động buôn bán qua đường vận tải biển trên thế giới đang sôi động, nhất là khu vực châu Á do nền kinh tế Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác tăng trưởng mạnh, giao lưu hàng hoá mở rộng. Khu vực này cần đầu tư 27 tỷ USD để xây dựng thêm 430 cảng container vào năm 2011.
Lưu lượng vận tải container trên thế giới đạt 87,1 triệu TEU năm 2003, dự báo đạt 94,4 triệu TEU năm nay và có thể đạt 104 triệu TEU năm 2005. Tới năm 2010, có thể đạt 400-600 triệu TEU và đạt 510-610 triệu TEU năm 2015. Giám đốc Viện hàng hải
Theo ông 11 cảng biển ở châu Á đã đứng trong danh sách 20 cảng lớn hàng đầu thế giới, chiếm 46% tổng lượng container trên thế giới. Trung Quốc đang nổi lên là thị trường container lớn thứ hai thế giới do có sự bùng nổ kinh tế và buôn bán giữa nước này với Mỹ gia tăng. Ấn Độ được ví như “Con hổ
Tổng giám đốc phụ trách thương mại khu vực của công ty đóng tàu khổng lồ Maersk Sealand International, ông Ashwim Pavan cho biết, Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với công ty này. Maersk đã đặt một đội tàu lớn tại Trung Quốc để đáp ứng sự phát triển mạnh vận tải biển. Ông nói với các phóng viên, sự phát triển của Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với các nước Đông Nam Á, ngược lại sự phát triển của Trung Quốc giúp thúc đẩy hoạt động giao dịch buôn bán tại khu vực này.
Các cảng biển lớn ở Mỹ đang phải chịu sức ép về hoạt động quá tải. Hàng hoá từ châu Á nhập vào các cảng container lớn nhất ở nước này luôn bị chậm thêm một tuần vì thiếu lao động bốc xếp tại các cầu cảng và tình trạng tắc nghẽn trong vận tải nội địa. Hàng hoá Trung Quốc đã tràn ngập các cảng
Cách đây vài tuần, từ khi xuất hiện tình trạng chậm trễ này, các hãng vận tải biển đã cố tiết kiệm thời gian bằng cách bỏ qua những cảng biển ở châu Á nhỏ hơn trên tuyến vận chuyển và buộc các tầu phải chạy nhanh hơn. Các chủ tàu cũng chuyển hàng hoá sang các cảng biển nhỏ hơn và ít bị tắc nghẽn hơn trên bờ biển phía Tây nước Mỹ và thậm chí cả bờ biển phía Đông chạy qua kênh đào
Các cảng biển phía Đông nước Mỹ cũng có những khó khăn riêng. Còn kênh đào
Tập đoàn Charoen Pokphand (Thái Lan) chuyên xuất khẩu gạo, tôm đông lạnh và hàng nhựa sang Mỹ, đang thiếu nhiều container nên khó đáp ứng được các hợp đồng đặt hàng của các nước trên thế giới.
TBKTVN