Các DN bảo hiểm đã thống nhất được “tiếng nói chung”
Phải mất gần 1 năm (từ 5/2004) các doanh nghiệp bảo hiểm mới thống nhất được “tiếng nói chung” trong hoạt động cạnh tranh – kinh doanh. Kết quả cuối cùng vừa được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam công bố qua bản Quy tắc ứng xử giữa 22 doanh nghiệp thành viên...
Phải mất gần 1 năm (từ 5/2004) các doanh nghiệp bảo hiểm mới thống nhất được “tiếng nói chung” trong hoạt động cạnh tranh – kinh doanh. Kết quả cuối cùng vừa được Hiệp hội Bảo hiểm Việt
Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, việc ban hành những quy tắc này sẽ góp phần hạn chế tình trạng cạnh tranh không lạnh mạnh giữa các doanh nghiệp, nhất là tình trạng hạ phí tới mức độ thấp hơn phí tái bảo hiểm, nâng hoa hồng cho khách hàng.
10 quy tắc ứng xử giữa các doanh nghiệp có hiệu lực ngay khi ban hành. Với các thành viên mới của ngành bảo hiểm Việt
“Bên cạnh hạn chế những tiêu cực, việc tuân thủ 10 quy tắc ứng xử như vậy cũng sẽ tạo ra một sợi dây ràng buộc trách nhiệm giữa các doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự hợp tác chặt chẽ hơn trong kinh doanh”, ông Lộc nói.
Các nguyên tắc cụ thể:
1. Không nói xấu các doanh nghiệp khác, không bình luận, chê bai, phê phán sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
2. Không vận động trực tiếp các cơ quan, tổ chức chính quyền, đoàn thể của địa phương, các đơn vị cổ đông ra các văn bản có tác dụng hạn chế cạnh tranh, gây khó khăn cho các doanh nghiệp khác.
3. Không sử dụng thư tay của những người có chức quyền để tác động đến sự lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm của khách hàng.
4. Không tuyển dụng những cán bộ, nhân viên và đại lý bị doanh nghiệp bảo hiểm khác đã buộc nghỉ thôi việc vì lý do vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật tài chính. Khi xử lý cán bộ, nhân viên vi phạm trên, doanh nghiệp bảo hiểm cần thông báo cho Hiệp hội Bảo hiểm để cung cấp thông tin hàng tháng cho hội viên được biết.
5. Tôn trọng các thỏa thuận hợp tác song phương và đa phương đã đạt được giữa các doanh nghiệp bảo hiểm thành viên Hiệp hội.
6. Tôn trọng các thỏa thuận đồng bảo hiểm đã đạt được giữa các doanh nghiệp khác, không “móc ngoặc riêng” với khách hàng để được hưởng quyền lợi nhiều hơn, tỷ lệ đồng bảo hiểm lớn hơn, không thay đổi người nhận tái bảo hiểm đã thỏa thuận.
7. Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ hoa hồng do Bộ Tài chính quy định. Ngoài tỷ lệ hoa hồng hợp pháp, không được cho khách hàng, đại lý hoặc cá nhân, tổ chức giúp khai thác bảo hiểm hưởng bất kỳ quyền lợi nào khác nhằm mục đích cạnh tranh.
8. Chỉ được nhượng tái bảo hiểm cho những công ty tại nước ngoài có điểm xếp hạng uy tín hiện hành từ BBB trở lên của tổ chức Standard and Poor’s hay hạng tương đương của các tổ chức khác.
9. Mọi hành vi vi phạm quy tắc này đều bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị xử lý theo một trong hai hoặc kết hợp cả hai hình thức dưới đây, trừ các trường hợp giải quyết được bằng thương lượng, hòa giải trực tiếp giữa các doanh nghiệp có liên quan hoặc hòa giải qua Hiệp hội Bảo hiểm
a. Phê bình và yêu cầu sửa chữa ngay vi (nếu được) hoặc sửa chữa trong kỳ tái giao kết hợp đồng bảo hiểm liền kề.
b. Báo cáo và đề nghị Bộ Tài chính ra quyết định xử phạt hành chính
10. Thời gian hòa giải từng cấp được quy định như sau:
- Hòa giải đối thoại giữa các doanh nghiệp: 15 ngày
- Hòa giải qua Hiệp hội Bảo hiểm: 30 ngày
Quá thời hạn hòa giải quy định mà vấn đề đưa ra không được giải quyết thì nguyên đơn có thể đưa lên cấp tiếp theo để giải quyết.
Trường hợp nguyên đơn đã đưa đơn lên Bộ Tài chính hoặc cơ quan hữu quan bên ngoài thì Hiệp hội Bảo hiểm sẽ không tiến hành hòa giải.
TBKTVN