Tin tức
Châu Á - Công xưởng đóng tàu của thế giới

Châu Á - Công xưởng đóng tàu của thế giới

17/06/2005

Banner PHS

Châu Á - Công xưởng đóng tàu của thế giới

Các đại biểu tham dự hội nghị quốc tế về cảng biển lần thứ 24 vừa tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc cho rằng ngành công nghiệp đóng tàu châu Á đang phát triển mạnh nhất thế giới...

Các đại biểu tham dự hội nghị quốc tế về cảng biển lần thứ 24 vừa tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc cho rằng ngành công nghiệp đóng tàu châu Á đang phát triển mạnh nhất thế giới.

 

Trong số 20 hãng đóng tàu container hàng đầu thế giới, có tới 13 hãng tại châu Á, chiếm tới 70% tổng công suất đóng tầu container thế giới.

 

Các chuyên gia cho rằng vận tải đường biển có thế mạnh so với vận tải đường bộ, đường sắt và đường hàng không ở chỗ vận tải được một khối lượng lớn hàng hoá tới các châu lục, cước phí vận chuyển lại rẻ.

 

Vận tải biển đang tham gia ngày càng nhiều vào hoạt động buôn bán toàn cầu, số vụ giao dịch buôn bán ngày càng tăng và xu hướng hội nhập kinh tế mở rộng. Kinh tế thế giới đã phục hồi, nhất là sự tăng trưởng mạnh kinh tế khu vực châu Á.

 

Vận tải đường biển phát triển mạnh

Buôn bán toàn cầu gia tăng, các cảng biển trên thế giới đang hoạt động quá tải. Hàng hoá bị tắc nghẽn lâu ngày tại nhiều cảng biển ở Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Brazil, Tây Phi và ngay cả nhiều cảng biển ở châu Âu, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

 

Tính bình quân, cứ 3 container vận chuyển bằng đường biển từ châu Á đến châu Âu, có 2 container từ các châu lục khác tới châu Âu. Số lượng container tại Trung Quốc, kể cả Hồng Kông, tăng 25%/năm từ năm 1989-2002. Trong cùng thời gian này, tại châu Âu chỉ tăng 8,2%, tại Bắc Mỹ tăng 5,6%.

 

Cách đây 2 thập kỷ, châu Á chỉ được coi là khu vực cung cấp nguyên liệu, nay đã trở thành đại công xưởng chế tạo của thế giới, nơi nhập khẩu khối lượng lớn nguyên liệu từ các khu vực để sản xuất và xuất khẩu thành phẩm tới các thị trường.

 

Ông Neil Davidson, Giám đốc Cơ quan Tư vấn Hàng hải Drewry đặt tại Anh, cho biết nhu cầu vận tải đường biển tại Đông Á lên tới 143,3 triệu TEU vào năm 2007, nhưng công suất các hãng vận tải biển chỉ đáp ứng 129,5 TEU. Riêng Trung Quốc, số lượng container dự kiến tăng 20%/năm.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Yeo Cheow Tong cho biết hoạt động tại các cảng ở Trung Quốc và Ấn Độ phát triển nhanh. Trung Quốc đang phát triển các cơ sở cảng tại Thượng Hải, Quảng Châu và Đại Liên. Ấn Độ đang mở rộng cảng Jawaharlal Nehru tại Mumbai và cảng Cochin Container Terminal tại bờ biển đông nam nước này.

 

Ngoài việc xây dựng cơ sở vật chất các bến cảng, các nước đã coi trọng việc đóng thêm tàu hoặc mua nhiều tàu mới, đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường biển và cần phát triển các dịch vụ hậu cần thiết yếu, đảm bảo hoạt động thông suốt và đáp ứng những đòi hỏi về an ninh hàng hải.

 

Châu Á - một công xưởng của ngành đóng tàu

Hàn Quốc chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường đóng tàu thế giới với 43,5% thị phần, trong khi Liên minh châu Âu chỉ chiếm 8,7% thị phần. Hoạt động ngành đóng tàu Hàn Quốc khá nhộn nhịp do giành được nhiều hợp đồng đóng tàu quốc tế.

 

Hãng công nghiệp nặng Hyundai, hãng đóng tàu lớn nhất thế giới cho biết ngoài 10 đơn đặt hàng từ Hà Lan, hãng này còn nhận được hợp đồng cùng đối tác đóng 5 tàu chở hàng cho một công ty Hà Lan, trị giá 650 triệu USD. Hyundai cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng đóng 240 tàu, trị giá 17 tỷ USD trong 3 năm tới.

 

Hãng đóng tàu Daewoo, hãng đóng tàu lớn thứ 2 thế giới, thông báo vừa giành được hợp đồng quốc tế đóng 3 tàu chở dầu trị giá 130 triệu USD/ tầu, giao hàng năm 2008. Đây là loại tàu chở dầu lớn có thể vận chuyển 2 triệu thùng dầu.

 

Daewoo cho biết giá hợp đồng cao kỷ lục do giá thép tăng và yêu cầu đóng loại tàu này cần có công nghệ cao và thiết bị hiện đại.

 

Là công xưởng lớn của thế giới, Trung Quốc đã mở rộng cơ sở đóng tàu container, dẫn đầu thế giới với tốc độ tăng trung bình 30% về bán container trên thế giới trong thập kỷ qua.

 

Chủ tịch hãng đóng tàu Bohai Shipbuilding Heavy Industries ở Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, ông He Rongguang nói, Trung Quốc sẽ đóng nhiều tàu hơn trong những năm tới để đáp ứng nhu cầu cao trên thị trường quốc tế và sẽ có thể trở thành quốc gia có ngành đóng tàu lớn nhất thế giới.

 

Ngành đóng tàu nước này đứng vị trí thứ 3 thế giới trong nhiều năm qua, chiếm gần 15% tổng trọng tải tầu và chiếm 17% tổng số đơn đặt hàng trên thế giới. Sự phát triển nhanh của ngành đóng tàu Trung Quốc đã thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, đặc biệt là sản xuất sắt thép, điện tử và cơ khí. Trung Quốc đang có cơ hội vàng để phát triển ngành đóng tàu do các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào nước này...

 

Trong buôn bán toàn cầu từng xẩy ra nhiều vụ kiện về tranh chấp thương mại, bảo hộ mậu dịch, trong ngành đóng tàu cũng có những vụ kiện tụng kéo dài.

 

Phía Hàn Quốc đã kiện Liên minh châu Âu (EU) bật đèn xanh cho ngành đóng tàu các nước Pháp, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Hà Lan được hưởng trợ cấp của nhà nước từ năm 2003 tới 31/3/2005, tạo điều kiện cho các nhà máy đóng tàu các nước thành viên bán sản phẩm thấp hơn giá thành sản xuất.

 

EU đã tự sử dụng "Cơ chế bảo vệ tạm thời" trong buôn bán quốc tế để trợ cấp cho ngành đóng tàu của mình. Phía Hàn Quốc khẳng định ngành đóng tàu Hàn Quốc có khả năng cạnh tranh cao do chi phí sản xuất thấp, công nhân có tay nghề, năng suất lao động cao và do giá đồng nội tệ rẻ. EU đã kiện Hàn Quốc trợ giúp lớn cho ngành đóng tàu làm cho giá tàu Hàn Quốc rẻ hơn, tính cạnh canh cao hơn.

 

Tháng 3 năm nay, WTO đã đưa ra phán quyết sơ bộ yêu cầu Hàn Quốc trong vòng 90 ngày phải chấm dứt mọi sự trợ giúp cho ngành đóng tàu mà phía EU cho là bất hợp pháp, trong đó có việc Ngân hàng xuất, nhập khẩu Hàn Quốc phải ngừng cho vay và bảo lãnh thanh toán.

 

Trong khi WTO chưa đưa ra phán quyết cuối cùng, EU đã cho phép ngành đóng tàu một số nước thành viên được hưởng trợ cấp của nhà nước, làm cho việc giải quyết vụ kiện thêm phức tạp.

 

Trái với phán quyết đưa ra trong tháng 3, trong phán quyết lần thứ 2, WTO tuyên bố EU đơn phương trả đũa Hàn Quốc trong khi WTO chưa có phán quyết cuối cùng về tranh chấp trong ngành đóng tàu, cũng là chưa phù hợp với chuẩn mực buôn bán quốc tế. Như vậy sau 2 lần WTO ra phán quyết, phần thắng và phần thua chia đều cho cả hai bên.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng