Tin tức
Có thể mua xăng dưới 10.000 đồng/lít…

Có thể mua xăng dưới 10.000 đồng/lít…

02/06/2006

Banner PHS

Có thể mua xăng dưới 10.000 đồng/lít…

Người dân có cơ hội mua xăng với giá dưới 10.000 đồng/lít, thay cho mức giá ngất ngưởng hiện nay. Nhưng, cơ hội này đã bị gạt bỏ…

Người dân có cơ hội mua xăng với giá dưới 10.000 đồng/lít, thay cho mức giá ngất ngưởng hiện nay. Nhưng, cơ hội này đã bị gạt bỏ…

Lâu nay, ở Việt Nam chỉ có 10 đơn vị được phép nhập khẩu xăng dầu về bán trong nước. Các đơn vị này thường xuyên kêu rằng bị thua lỗ, bởi - theo họ - nhiều khi phải bán xăng dầu cho người tiêu dùng với giá thấp hơn giá nhập khẩu...

Để góp phần ổn định giá thị trường trong nước nói chung, Nhà nước đã và đang phải bù lỗ rất nhiều cho giá xăng dầu nhập khẩu.

Vậy mà, khi có nguồn cung cấp với giá thấp hơn nhiều, cộng với hàng loạt thuận lợi khác, các nhà nhập khẩu độc quyền của ta không hiểu sao lại cứ từ chối.

Giá ta, giá tây

Mỗi năm, 10 doanh nghiệp độc quyền nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam phải nhập khoảng 15 triệu tấn xăng dầu mới đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Giá bán lẻ xăng dầu cao như hiện nay, trong đó tiêu biểu là xăng A92 (11.000 đồng/lít) ở Việt Nam là chưa từng có. Vậy mà, các nhà nhập khẩu, trong đó trước hết là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn kêu thua lỗ.

Cuối tháng Tư vừa qua, phát biểu trên một số phương tiện thông tin đại chúng, một vị lãnh đạo Petrolimex than rằng mỗi ngày bị lỗ 25-30 tỷ đồng, thậm chí có ngày lỗ 40 tỷ và hơn thế.

Vietnam Airlines (có Công ty Xăng dầu Hàng không - Vinapco được phép nhập khẩu xăng dầu) cũng kêu lỗ đến 200 tỷ đồng/năm. Tiếng kêu này lại to thêm, vang thêm, bởi có sự góp sức của nhiều vị lãnh đạo, chuyên gia “có uy tín” ở Bộ Tài chính, Bộ Thương mại...

Các vị này còn động viên, an ủi người tiêu dùng cả nước, rằng: Tuy vậy nhưng giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn còn rẻ hơn nhiều so với các nước khác (như Mỹ, Úc, Campuchia...). “Chẳng thế mà lượng xăng dầu nhập vào Việt Nam lâu nay cứ bị xuất lậu kìn kìn sang Campuchia, Trung Quốc...”.

Họ dẫn ra các ví dụ hiện tại, mỗi lít xăng Mogas 95, ở Mỹ đang bán khoảng 77 xu Mỹ, ở Úc khoảng 100, ở Campuchia cũng khoảng thế, còn ở Việt Nam thì 11.500 VND (tương đương 72 xu Mỹ).

Nhưng không mấy ai để ý: Trong khi ở Việt Nam, thuế nhập khẩu xăng dầu hiện là 0%, còn ở Campuchia, Mỹ khoảng 50%, Úc 41%... Vậy mà các nhà nhập khẩu xăng dầu ở Úc, Mỹ, Campuchia... vẫn có lãi, còn ở Việt Nam thì lỗ lớn thế kia.

Phương án có lợi cho nhiều phía nhưng bị từ chối

Thông qua một công ty môi giới, một tập đoàn lớn của Úc là Project Equity Services Group (PESG) chào bán xăng dầu tại 3 nước, trong đó có Việt Nam, với giá Platt,s Singapore (sàn giao dịch khu vực Đông Nam Á) có chiết khấu lùi 1,25 USD; lấy hàng trước, sau 13 tháng rưỡi mới thu tiền (không tính lãi); nếu bên bán vi phạm hợp đồng thì phải đền 7% giá trị lô hàng; có CitiBank - một ngân hàng hàng đầu thế giới bảo lãnh cho bên bán.

Theo giá chào này, đối chiếu với giá mua vào của các nhà nhập khẩu Việt Nam, có thể thấy: Mua mỗi tấn xăng Moga 92 của PESG vừa không phải trả lãi vừa rẻ hơn 53,742 USD. Nguồn hàng được hứa hẹn đáp ứng đủ nhu cầu, trước mắt liên tục 10 năm.

Nếu mua theo phương thức, giá cả này thì giá nhập chỉ hơn 7.900 đồng/lít, người tiêu dùng không phải mua giá xăng dầu với giá ngất ngưởng như lâu nay, trong khi nhà nhập khẩu vẫn có lãi (theo một số chuyên gia thì có thể lãi tới 35-37 tỷ đồng/ngày) và đương nhiên Nhà nước không phải bù lỗ mỗi ngày mấy chục tỷ đồng như kể trên.

PESG là ai mà “ngông” vậy?

Các nhà nhập khẩu xăng dầu hiện tại của Việt Nam tổ chức tìm hiểu tư cách pháp nhân, khả năng cung cấp hàng, tiềm lực tài chính... của PESG, thấy có thể cho PESG đấu thầu bán xăng dầu tại Petrolimex và Vinapco.

Song lạ thay, lần đấu thầu nào cũng vậy, mặc dù giá bỏ thầu của PESG đều thấp nhất, nhưng PESG vẫn không trúng thầu mà không được giải thích vì sao.

Đó là chưa kể, đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu còn yêu cầu PESG phải tự chứng minh độ tin cậy của mình bằng cách cung cấp các hợp đồng đã ký năm 2004-2005, ký với ai, số lượng, ngân hàng liên quan...; rồi phải chỉ ra đủ các kho hàng, bến bãi, thiết bị hạ tầng, các đội tàu.

Lại nữa, đòi PESG phải cho chở đi trước một tàu (dù chưa ký hợp đồng) rồi trả tiền sau... Đối với PESG, điều đó không thể làm được, bởi nếu làm thì phạm luật bảo mật của Úc.

Khi có nhiều ý kiến, trong đó có cả ý kiến từ lãnh đạo cấp cao, thắc mắc và đề nghị giải thích, thì người ta mới cho thẩm định một cách “bài bản”. Nhưng cái bài bản ấy lại chỉ là thẩm định các đơn vị, cá nhân đi chào hàng giúp PESG (trong khi PESG đã có văn bản khẳng định PESG là chủ thể sẽ ký mọi hợp đồng mua bán với đối tác).

Gần như bỏ qua việc thẩm định đối với bên bán hàng, một đại diện nhà nhập khẩu 60% xăng dầu của Việt Nam gửi văn bản từ chối mua xăng dầu của PESG với lý do “thanh toán không phù hợp”.

Dư luận đòi hỏi giải thích rõ

Theo thông tin từ cơ quan thương vụ của Việt Nam tại Úc, PESG là tập đoàn kinh tế, đã hoạt động nhiều năm; hiện sở hữu 21 nhà máy lọc dầu trên thế giới; tổng giá trị đầu tư hạ tầng ở nước ngoài hiện trị giá khoảng 5 tỷ USD; chỉ mới 3 hợp đồng do PESG ký năm 2005 đã cam kết bán lượng xăng dầu tới 40 tỷ USD; PESG đang là chủ nợ hơn 6 tỷ USD; một trong nhiều lô xăng dầu PESG mua từ Nga (để bán) đã 14,4 triệu tấn (gần bằng lượng xăng dầu Việt Nam tiêu thụ trong một năm)...

Những thông tin thêm này rất đáng chú ý, trong bối cảnh các nhà độc quyền nhập khẩu xăng dầu ở Việt Nam từ chối mua xăng dầu của PESG với giá chào bán thấp hơn và điều kiện nhiều ưu đãi hơn so với hiện hành.

Mới đây, trả lời báo chí, vị đại diện đơn vị nhập khẩu xăng dầu lớn nhất đưa ra nhiều lý do giải thích nhưng đều thiếu sức thuyết phục. Dư luận rộng rãi vẫn đang xôn xao thắc mắc việc tại sao các nhà nhập khẩu xăng dầu Việt Nam cứ khăng khăng mua xăng dầu với giá cao hơn giá chào của PESG, làm Nhà nước phải bù lỗ mỗi năm hàng trăm triệu USD.

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Thương mại chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, khẩn trương làm rõ việc này và báo cáo Thủ tướng.

Tiền Phong

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng