Công nghiệp nội dung số: Doanh thu 400 triệu USD năm 2010
Cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc và các nước trong khu vực, nguồn lực đầu tư trong nước hạn chế, môi trường pháp lý còn thiếu và tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm không giảm là những vấn đề còn tồn tại của ngành công nghiệp nội dung số ở Việt Nam...
Cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc và các nước trong khu vực, nguồn lực đầu tư trong nước hạn chế, môi trường pháp lý còn thiếu và tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm không giảm là những vấn đề còn tồn tại của ngành công nghiệp nội dung số ở Việt Nam.
Đây cũng là những vấn đề được đề cập tới tại hội thảo “WTO- cơ hội và thách thức cho công nghiệp công nghệ thông tin – truyền thông Việt
Theo Bộ bưu chính viễn thông, ngành công nghiệp nội dung số là một ngành kinh tế mới nhưng phát triển rất nhanh. Chính với sự phát triển nhanh như vậy là nguyên nhân dẫn tới những mặt còn tồn tại hiện nay. Vì vậy, yêu cầu cấp bách đưa ra là Nhà nước cần nhanh chóng nhận diện rõ ngành kinh tế này để có biện pháp quản lý, thúc đẩy phát triển phù hợp.
Xác định mục tiêu để phát triển
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ công nghệ thông tin, Bộ bưu chính viễn thông, cho biết, với đặc tính là một ngành mang hàm lượng trí tuệ cao, lợi nhuận lớn, đồng thời là động lực và phương tiện để đẩy nhanh quá trình tiến tới xã hội thông tin và kinh tế tri thức, nền công nghiệp này sẽ là nền tảng cho các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, chương trình chính phủ điện tử, chương trình tin học hoá nền hành chính.
Thực tế, nền công nghiệp này đã phát triển ở Việt
Cũng như nhiều ngành khác, để xây dựng một chương trình phát triển cần phải thoả mãn các điều kiện như hình thành cơ sở nền tảng ban đầu, từng bước hoàn thiện mô hình pháp lý và xây dựng các giải pháp, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. Và cuối cùng là một nội dung không thể thiếu là việc đề xuất các dự án phát triển.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, nắm bắt được yêu cầu này, ngành bưu chính viễn thông đã chính thức công bố bản dự thảo chương trình phát triển công nghiệp nội dung số. Theo đó, nguyên tắc của chương trình là dựa trên các định nghĩa của quốc tế về nền công nghiệp nội dung số, căn cứ vào các lĩnh vực thực tế đang phát triển hoặc sẽ có tiềm năng ở Việt
Theo bản dự thảo, mục tiêu đến năm 2010, ngành công nghiệp nội dung số có tốc độ tăng trưởng trung bình đạt khoảng 50%/năm và doanh thu toàn ngành đạt 400 triệu USD. Bên cạnh đó, ngành này phải đào tạo và phát triển được đội ngũ trên 30.000 chuyên gia về nội dung số. Ngành này phải làm chủ được công nghệ sản xuất, nhất là đối với sản phẩm trọng điểm như phim số, hoạt hình, giải trí trên truyền hình, trò chơi trực tuyến, trò chơi tương tác.
Đặc biệt, đến năm 2010, tỷ lệ vi phạm bản quyền giảm ở mức trung bình trong khu vực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin lại đặc biệt quan tâm tới các dự án phát triển. Theo họ, từ này tới năm 2010, cần phải xác định được các đề án và dự án. Đây sẽ là cơ sở để định hướng cho những kế hoạch sản xuất kinh doanh mang tầm vi mô, đồng thời là “kim chỉ nam” để các doanh nghiệp hoạt động trong giai đoạn cạnh tranh hiện nay.
Năm nhóm giải pháp cơ bản
Thực tế, thời gian qua đã có nhiều đề án, dự án phục vụ cho ngành công nghiệp nội dung số. Tuy nhiên theo dự thảo chương trình, có 8 đề án và dự án quan trọng là đề án phát triển nguồn nhận lực; xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế chính sách hỗ trợ; thành lập vườn ươm hỗ trợ doanh nghiệp, sản phẩm mới về nội dung số; thành lập cơ quan nghiên cứu; xây dựng môi trường pháp lý cho tài sản trí tuệ; triển khai tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ về phần mềm; đầu tư phát triển eleaning, giáo dục trực tuyến; đầu tư phát triển một số trò chơi, phim hoạt hình có nội dung về lịch sử Việt Nam.
Để thực hiện các dự án này, cũng như hoàn thành mục tiêu đề ra đến năm 2010, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, dựa trên cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực đã có, ngành công nghiệp này đặt trọng tâm vào năm giải pháp.
Thứ nhất, xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế chính sách bằng cách xác lập các loại hình, lĩnh vực; hoàn thiện các văn bản quản lý đối với các hoạt động cung cấp nội dung thông tin số; thiết lập các quỹ đầu tư mạo hiểm cho công nghiệp nội dung số. Bên cạnh đó, chính phủ phải đỡ đầu cho các dự án, sáng kiến để hỗ trợ phát triển thị trường và phát triển kỹ năng cho nguồn nhân lực.
Thứ hai, phát triển hạ tầng viễn thông - internet với việc tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng băng thông rộng; nâng chất lượng đường truyền internet; có các cơ chế chính sách để hạ giá cước; đầu tư nâng cấp mạng 3G cho thông tin di động; mở rộng các loại hình kết nối.
Thứ ba, ngành cần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trong đó chú trọng dành thêm nhiều chỉ tiêu đào tạo ở các chương trình du học bằng tiền ngân sách, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh đào tạo văn bằng hai về công nghệ thông tin cho cán bộ, sinh viên các ngành xã hội, đẩy mạnh các chương trình đưa internet tới cộng đồng.
Thứ tư, tăng cường đầu tư cho nghiên cứu phát triển như: đầu tư cho các trường đại học làm R&D về công nghệ, tận dụng tối đa các nguồn tài trợ từ nước ngoài, đầu tư xây dựng các cơ sở nghiên cứu và phát triển và các phòng lab về công nghệ để các doanh nghiệp có thể dùng chung, lập các trại sáng tác kịch bản, nội dung cho phim hoạt hình, chương trình cho truyền hình số.
TBKTVN