Để có xe ô tô thương hiệu Việt Chọn quy trình đầu tư... ngược
Những thông tin mới nhất cho biết, Vinamotor đang chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để giữa tháng 9 xuất khẩu lô hàng 50 xe buýt sang Dominica. Đây là một bước tiến lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Những thông tin mới nhất cho biết, Vinamotor đang chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để giữa tháng 9 xuất khẩu lô hàng 50 xe buýt sang
Ngành công nghiệp ô tô chỉ mới bắt đầu từ năm 1991, với sự xuất hiện của 2 liên doanh
Tuy nhiên, chỉ trừ Hino chuyên sản xuất xe tải nặng, các doanh nghiệp khác chủ yếu lắp ráp các loại xe có nhu cầu, nhất là các loại xe hơi gia đình, dưới dạng lắp ráp CKD2 với dây chuyền công nghệ giống nhau như hàn lắp khung xe, tẩy rửa và sơn, các thiết bị kiểm tra…
Chỉ riêng
Trong buổi làm việc gần đây với Vinamotor, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã nhận xét, Vinamotor đã thực hiện quy trình ngược để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, tức là đi từ thị trường đến đầu tư ngược trở lại để sản phẩm hoàn thiện.
Trước hết, công ty chọn xe buýt, một loại xe đang có nhu cầu lớn, nhưng các liên doanh chưa chú ý, nhất là với “hợp đồng mồi” của Chính phủ đã tạo điều kiện cho Vinamotor phát triển rất nhanh. Từ chỗ chỉ lắp ráp theo công nghệ chuyển giao của tập đoàn Huyndai, Vinamotor từng bước chủ động tăng tỷ lệ nội địa hóa xe hơi.
Điều đáng mừng, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu nhập khẩu cụm linh kiện về ráp và hàn, sơn, tỷ lệ nội địa hóa các phụ tùng chi tiết đạt cao nhất mới được 10%, phần lớn là 5%-7%.
Trong khi đó, chỉ trong 3 năm Vinamotor đã nỗ lực đưa tỷ lệ nội địa hóa sản xuất xe buýt lên đến 40%. Bằng cách đi riêng của mình, Vinamotor đã có chiến lược phát triển cụ thể, tính toán chọn một hướng đi để từng bước đầu tư nâng tỷ lệ nội địa hóa xe buýt hợp lý và hướng tới hình thành thương hiệu ô tô riêng của Việt
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamotor cho biết, từ hợp đồng của Chính phủ giao cung cấp hơn 1.300 xe buýt cho TPHCM, Vinamotor đã nhanh chóng đầu tư hoàn thiện dây chuyền sản xuất để sản xuất và lắp ráp xe buýt cho đơn hàng này. Từ bước đầu lắp ráp cụm linh kiện, Vinamotor đã đàm phán và tiếp nhận chuyển giao công nghệ của Hàn Quốc lắp ráp khung gầm xe buýt.
Lộ trình tiếp theo là Vinamotor khởi công xây dựng khu công nghiệp ô tô Hưng Yên, Nhơn Trạch… sẽ tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất cần chuyển động, kính an toàn, hộp số và đặc biệt là sản xuất động cơ nổ.
Riêng với việc sản xuất động cơ, ông Khoa cho biết sẽ cố gắng chuẩn bị nguồn lực ngay từ bây giờ để tiếp nhận đến đâu sản xuất tốt đến đó. Lúc đầu có thể tiếp nhận chuyển giao việc đúc vỏ động cơ, sau đó sẽ tập trung lắp ráp động cơ.
Việc chuyển giao công nghệ của Huyndai vì đây là công khá hiện đại, giá rẻ, phù hợp với sức mua của người dân trong nước, góp phần tăng sức chuyên chở hàng hóa cho vùng nông thôn…
Với tốc độ phát triển rất nhanh, Vinamotor đã nhanh chóng mở rộng thêm các nhà máy sản xuất xe buýt, xe tải nhẹ Porter và Mighty tại Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng giao thông (Tracomeco). Chỉ trong mấy tháng sau khi sáp nhập vào Vinamotor, Tracomeco đã nhanh chóng đầu tư nhà xưởng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ để sản xuất xe buýt, dây chuyền sản xuất xe vận tải nhẹ.
Bên cạnh Vinamotor, một số doanh nghiệp khác cũng đã được giao nhiệm vụ sản xuất xe như Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM), Tổng Công ty Than và Tổng Công ty Cơ khí giao thông Sài Gòn (SAMCO) đang tiến hành đầu tư phát triển công nghiệp xe ô tô với nhiều loại xe khác như xe tải nặng, xe tải nhẹ, xe buýt và từng bước sản xuất xe 4 chỗ dưới thương hiệu xe Việt Nam.
SGGP