Tin tức
Để mở rộng việc lưu hành tiền kim loại

Để mở rộng việc lưu hành tiền kim loại

04/06/2005

Banner PHS

Để mở rộng việc lưu hành tiền kim loại

Sau hơn một năm phát hành, tiền kim loại vẫn chưa thực sự đi vào lưu thông. Làm thế nào để mở rộng việc lưu hành loại tiền này trên thị trường? Đó là nội dung buổi tọa đàm “Phát triển dịch vụ bán hàng tự động sử dụng tiền kim loại" do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 3-6.

Sau hơn một năm phát hành, tiền kim loại vẫn chưa thực sự đi vào lưu thông. Làm thế nào để mở rộng việc lưu hành loại tiền này trên thị trường? Đó là nội dung buổi tọa đàm “Phát triển dịch vụ bán hàng tự động sử dụng tiền kim loại" do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 3-6.

Vì sao tiền kim loại chưa hấp dẫn?  

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đăng Xuân - Cục Thống kê tin học Ngân hàng Nhà nước - đã kể một câu chuyện: Cách đây chưa lâu, ngay trong khu tập thể, ông gặp một cậu bé chừng 5 - 7 tuổi lấy chân đá văng đồng tiền xu vào tường. Lại gần nhặt lên thấy đó là một đồng xu mệnh giá 500 còn rất mới, ngạc nhiên hỏi thằng bé vì sao lại làm vậy thì nó phụng phịu trả lời: “”Đồng tiền này không tiêu được, cháu đem đi mua bà bán hàng nào cũng không bán”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Toản - Cục phó Cục Phát hành Kho quỹ (NHNN), tiền kim loại tiêu thụ chậm trong lưu thông là bởi tâm lý người Việt chưa có thói quen tiêu tiền kim loại.

 

Tiền kim loại lại nặng hơn tiền giấy nên khi mang theo, người tiêu dùng có cảm giác nặng, cồng kềnh. Tuy nhiên, tiền kim loại có ưu điểm như, tuổi thọ cao hơn 20 lần, vệ sinh hơn tiền giấy...

 

Không chỉ riêng bọn trẻ, ông Xuân kể thêm: “Ngay bản thân gia đình tôi năm đầu tiên nghe phát hành lại tiền kim loại cũng rất háo hức “đón” tiền vào nhà, nhưng chỉ  đến lúc đi tiêu mới thấy khó ghê!”.

 

Đại diện Ngân hàng Ngoại thương nêu một số điểm yếu của đồng tiền này: chất lượng tiền kim loại chưa cao, cần phải chống ô-xy hoá (bề mặt của tiền sau một thời gian đưa vào sử dụng thường bị xỉn), mệnh giá của tiền kim loại vẫn còn nhỏ. "Chẳng lẽ muốn tiêu nhiều tiền này, đi đâu người dân cũng phải mang vác khư khư” -  Đại diện NH Ngoại thương phân tích.

 

Bao giờ người dân có thói quen dùng máy bán hàng tự động?

 

Tại buổi tọa đàm, có mặt ít nhất hai nhà cung cấp dịch vụ máy bán hàng tự động.

Theo lời giới thiệu của Công ty Hà Phan thì thời gian tới Công ty sẽ nhập những máy bán hàng tự động từ Mỹ về để bán các loại nước uống lon, đồ ăn nhanh, bánh ngọt, thuốc lá, bao cao-su... với giá thành khoảng 4.500 USD/chiếc.

 

Chị Mỹ Ngọc - nhân viên Công ty Hoàng Anh T3 - cho biết: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là tìm điểm đặt máy. Tại các nhà ga, bến xe, Ban quản lý ở đó thường từ chối”.

 

Một thông tin của chị Ngọc khiến mọi người dự tọa đàm không khỏi thất vọng: “Sau hơn một năm thử đặt 15 máy bán cà-phê, trà tự động tại một số công ty, trung tâm, siêu thị, kết quả trung bình một ngày tất cả các máy chỉ bán được khoảng 50 cốc. Đã thế ở nhiều chỗ còn phải thuê thêm một người bảo vệ”.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để người dân “mặn mà” với đồng tiền kim loại hơn, trước mắt chính hệ thống các ngân hàng cần gương mẫu đi đầu “tiêu tiền” kim loại.

 

Để tiền kim loại được người dân đón nhận, chúng ta cũng cần đẩy mạnh việc sử dụng máy bán hàng tự động để tạo thói quen cho người tiêu dùng trong một xã hội văn minh.

ND

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng