Dệt may Bangladesh đón làn sóng đơn hàng mới
Các nhà sản xuất may mặc Bangladesh đang đón làn sóng đơn hàng mới nhờ Mỹ giảm thuế quan về 20%.
Nhờ có mức thuế quan Mỹ thấp hơn hoặc ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh, ngành may mặc Bangladesh hiện đang ghi nhận mức tăng đơn hàng lên tới 15% trong bối cảnh chuỗi cung ứng khu vực đang được tái cơ cấu.
Mức thuế 20% mà Bangladesh nhận được ngang bằng với Việt Nam và chỉ cao hơn Campuchia một điểm phần trăm. Quan trọng hơn, con số này thấp hơn đáng kể so với mức 30% hiện áp dụng đối với Trung Quốc - trung tâm sản xuất toàn cầu có thể phải chịu thuế lên hơn 50%. Trong khi đó, Ấn Độ sẽ đối mặt với mức thuế 50% từ ngày 27/08.
Tập đoàn Ha-Meem, một trong những nhà sản xuất may mặc lớn nhất Bangladesh, cho biết kể từ khi Tổng thống Donald Trump giảm thuế quan xuống 20%, đơn đặt hàng của họ đã tăng khoảng 10%. Công ty có 92% doanh thu từ xuất khẩu sang Mỹ.
"Khoản đầu tư lớn của chúng tôi có thể đã gặp nguy hiểm nếu thuế quan Trump không được cắt giảm", ông Delwar Hossain, Phó Tổng Giám đốc Ha-Meem, chia sẻ. Ông cho biết các đơn hàng chủ yếu đang chuyển từ Trung Quốc và Ấn Độ sang Bangladesh.
"Một số người mua Mỹ hoặc đại diện của họ hiện đang có mặt tại Dhaka để thảo luận khả năng chúng tôi có thể nhận thêm đơn hàng 1-2 triệu sản phẩm", ông Hossain cho biết thêm.
Ha-Meem hiện sản xuất khoảng 10 triệu sản phẩm may mặc mỗi tháng và hợp tác với các nhà bán lẻ may mặc lớn của Mỹ như Gap và American Eagle Outfitters.
Tương tự, ông Shovon Islam, Tổng Giám đốc của Sparrow Group, cũng xác nhận một số người mua đang đàm phán về việc chuyển đơn hàng từ Ấn Độ và Việt Nam. "Công ty tôi đã có thêm khoảng 5% đơn hàng cho mùa xuân, và đơn hàng mùa hè năm sau dự kiến tăng lên tới 15%", ông Islam cho biết.
Ông Islam tiết lộ Sparrow đã nhận được thêm đơn đặt hàng cho các sản phẩm cao cấp chủ yếu chuyển từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang chiếm phần lớn loại đơn hàng này nhờ ưu thế gần với Trung Quốc và năng lực sản xuất cao hơn đáng kể.
"Thị phần của Trung Quốc đang giảm do thuế quan cao", ông Faruque Hassan, tổng giám đốc của Giant Group, nhận định. Ông cho rằng may mắn là Ấn Độ và Việt Nam không được hưởng thuế quan thấp hơn Bangladesh, nếu không đất nước này có thể bị mất đơn hàng. "Ngược lại, các nhà nhập khẩu hiện đang giao cho Bangladesh những đơn hàng từng bị treo trong vài tháng qua", ông Hassan chia sẻ.
Hassan, cựu Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất và Xuất khẩu May mặc Bangladesh, cũng cho rằng việc loại bỏ "quy tắc de minimis" sẽ giúp ích thêm cho Bangladesh. Quy tắc này cho phép các lô hàng trị giá dưới 800 USD vào Mỹ mà không cần đóng thuế hoặc làm giấy tờ phức tạp. Trung Quốc từng thống trị phân khúc này, nhưng với việc quy tắc bị loại bỏ đối với Trung Quốc và sẽ áp dụng cho toàn thế giới từ ngày 29/08, các doanh nghiệp Bangladesh được kỳ vọng sẽ cạnh tranh hiệu quả hơn.
M. A. Salam, Tổng Giám đốc của Asian Apparels, cho biết một "không khí tích cực" đã được tạo ra trong cộng đồng người mua sau khi Mỹ giảm thuế quan. "Lợi ích từ giảm thuế quan sẽ thể hiện rõ ràng trong các mùa hè và thu tới", ông kỳ vọng.
Chuyên gia kinh tế Khondaker Golam Moazzem từ Trung tâm Đối thoại Chính sách có trụ sở tại Dhaka đánh giá Bangladesh có khả năng duy trì vị thế thuận lợi về thuế quan và do đó sẽ hưởng lợi từ các đơn hàng bổ sung ít nhất trong ngắn hạn.
"Cấu trúc thuế quan này phản ánh tư duy chiến lược dài hạn của Mỹ. Vì lý do địa chính trị, Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế quan cao với Ấn Độ và Trung Quốc. Đây chính là cơ hội tốt cho Bangladesh", ông phân tích.
Thực tế, các đơn hàng bổ sung đã bắt đầu tăng từ đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump vào tháng 1. Điều này cho thấy ông đang tiếp nối chính sách của cựu Tổng thống Joe Biden trong việc kiềm chế sức mạnh kinh tế của Trung Quốc.
Thậm chí, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang tìm đến Bangladesh để đầu tư mới vào lĩnh vực may mặc. Mohammad Hatem, Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất và Xuất khẩu Đồ dệt kim Bangladesh, xác nhận một số thỏa thuận đã được ký kết. Đáng chú ý, vào ngày 11/08, Tập đoàn Kaixi của Trung Quốc đã ký thỏa thuận đầu tư 40 triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất đồ lót và phụ kiện tại Bangladesh.
Với tình hình thuận lợi này, chính phủ Bangladesh ngày 12/08 đã đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa 16.5% cho năm tài chính kết thúc vào ngày 30/06/2026. Trưởng ban thương mại Sheikh Bashir Uddin cũng cho biết đang có nỗ lực để giảm thuế quan Mỹ từ 20% xuống còn 15%.
Số liệu từ Cục Xúc tiến Xuất khẩu cho thấy trong năm tài chính 2024-2025, Bangladesh đã xuất khẩu khoảng 8.69 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ, tăng trưởng 18% so với năm trước.
Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức phía trước. Ông Hassan từ Giant Group cho biết một số người mua đang yêu cầu giá thấp hơn để bù đắp cho mức thuế quan mới - cao hơn so với mức 15% trước đây. Một số khác yêu cầu nhà cung cấp chia sẻ chi phí bổ sung từ thuế đối ứng.
Chuyên gia Moazzem tỏ ra hoài nghi về tính bền vững của làn sóng đơn hàng này, vì giá cao hơn có thể làm giảm sức tiêu dùng tại Mỹ. "Trong ngắn hạn, người bán có thể chấp nhận giảm lợi nhuận để hấp thụ chi phí tăng thêm. Nhưng nếu thuế quan cao duy trì lâu dài, các nhà bán lẻ Mỹ có thể sẽ chuyển một phần gánh nặng cho người tiêu dùng và nhà cung cấp", ông cảnh báo.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)