Dịch vụ multimedia sẽ vượt qua tin nhắn
Các dịch vụ truyền thông đa phương tiện (multimedia) sắp vượt qua dịch vụ tin nhắn văn bản để trở thành nguồn thu chính từ các dịch vụ phi thoại của các nhà cung cấp dịch vụ đi động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Hãng tin AFP dẫn tài liệu của Công ty Dữ liệu quốc tế (IDC) cho biết, đến cuối năm nay, các dịch vụ multimedia sẽ đem lại doanh thu 16,34 tỉ đô la Mỹ, chiếm 11% tổng doanh thu dịch vụ di động, trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản.
Tin nhắn văn bản (còn gọi là SMS – Short Messaging System) là dịch vụ đem lại nguồn thu chính trong nhiều năm qua do sự tiện lợi của nó, hiện chiếm khoảng 10% doanh thu của ngành, tương đương 14,65 tỉ đô la Mỹ.
Tải nhạc chuông và hình nền là những dịch vụ multimedia đầu tiên. Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ di động đã đưa thêm các ứng dụng như trò chơi, video, hình ảnh, nghe nhạc và nhiều ứng dụng khác trên nền công nghệ di động thế hệ thứ ba (3G).
Theo IDC, năm ngoái, tin nhắn văn bản chiếm 10,3% tổng doanh thu các dịch vụ di động, còn doanh thu từ các dịch vụ multimedia chiếm 10,1%. Nhưng “IDC dự báo doanh thu từ SMS sẽ vẫn duy trì ở mức 10% trong vài năm tới, còn các dịch vụ multimedia sẽ tăng trưởng mạnh”. Dữ liệu của IDC cho thấy, đến năm 2013 doanh thu từ các dịch vụ multimedia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản sẽ tăng lên 45,25 tỉ đô la Mỹ, hơn gấp đôi doanh thu dự kiến của dịch vụ tin nhắn văn bản vào thời điểm đó.
Ông Alex Chau, Giám đốc nghiên cứu cao cấp của IDC, nói “ngày nay, sự bùng nổ các thiết bị cầm tay có màn hình rộng và thậm chí có chức năng cảm ứng đã đẩy sự phát triển các dịch vụ multimedia di dộng lên một tầm cao mới. Chính điều này đã thôi thúc các nhà phát triển nội dung và ứng dụng tạo ra hàng chục ngàn ứng dụng mới để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của những người sử dụng đi động”.
Các thiết bị di động mới hiện nay được tích hợp những hệ điều hành tiên tiến và khả năng kết nối tốc độ cao, cho phép các thuê bao dễ dàng sử dụng và chia sẻ nội dung.
Hải Long
TBKTSG