“Dịch vụ sẽ là mảng chiến lược về sau”
Theo Định hướng Chiến lược xuất khẩu quốc gia giai đoạn 2006-2010 mà Bộ Thương mại đang xây dựng, có 8 ngành hàng được ưu tiên phát triển, trong đó có đồ gỗ, sản phẩm điện và điện tử, sản phẩm nhựa, rau quả, hạt điều…
Theo Định hướng Chiến lược xuất khẩu quốc gia giai đoạn 2006-2010 mà Bộ Thương mại đang xây dựng, có 8 ngành hàng được ưu tiên phát triển, trong đó có đồ gỗ, sản phẩm điện và điện tử, sản phẩm nhựa, rau quả, hạt điều… nhưng còn vắng những ngành hàng tiềm năng và đang phát triển nhanh.
Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đã trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề này.
Thưa Bộ trưởng, quan điểm chủ đạo của Chiến lược xuất khẩu mà Bộ Thương mại đang xây dựng là gì?
Điều quan trọng trong chiến lược là phải có sản phẩm để xuất khẩu. Tôi cho rằng, chúng ta cần nghiên cứu thêm. Trong năm tới có những sản phẩm gì mới, sản phẩm nào vẫn còn khả năng chiếm lĩnh thị trường thì phải tiếp tục mở rộng thị trường.
Vì còn nhiều ý kiến khác nhau, nên tôi cũng đã yêu cầu các bộ phận chức năng thảo luận rộng rãi thêm để đi đến thống nhất các ý kiến. Các doanh nghiệp làm về xuất khẩu cũng có thể tham gia đóng góp ý kiến cho Chiến lược.
Trong số những nhóm hàng được đưa vào diện "nhóm hàng xuất khẩu chủ lực", vẫn còn nhiều ngành hàng "nhạy cảm" với sự biến động giá cả thế giới như dầu thô, da giày... Sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu của thế giới có phải là rào cản cho tiêu chí xây dựng " các ngành hàng xuất khẩu bền vững" không, thưa ông?
Nhận xét này rất đúng. Đây chính là nhược điểm trong xuất khẩu của Việt
Về lâu dài, chúng ta sẽ xây dựng chiến lược xuất khẩu linh hoạt theo hướng mở. Theo đó, sẽ liên tục cập nhật và điều chỉnh hàng năm để tăng tính linh hoạt cho các ngành hàng xuất khẩu.
Nhóm ngành dịch vụ đã đóng góp tới 30% GDP và đang có xu thế phát triển mạnh trong tương lai, nhưng tại sao Chiến lược vẫn chưa đưa nhóm này vào diện ưu tiên?
Dịch vụ sẽ là một mảng rất chiến lược về sau, vì vậy, việc xây dựng đội ngũ để tập trung phát triển mảng này là rất quan trọng, không thể phát triển "tự phát" được. Thế nhưng đến nay, nó vẫn chưa được quy về một mối để tập trung phát triển, vì lúc thì được giao cho bộ này, lúc lại giao cho bộ kia. Chính vì vậy, chiều dày nghiên cứu về ngành hàng này rất yếu.
Hiện có một số mảng dịch vụ đã giao cho Bộ Thương mại, nhưng vẫn còn nhiều mảng chưa thống nhất. Bộ Thương mại sẽ tiếp tục đề xuất với Chính phủ để có một hướng đi và một chiến lược thống nhất cho ngành hàng rất quan trọng này.
Đầu tư