Tin tức
Doanh nghiệp vận tải VN: Chờ một “nước cờ độc”

Doanh nghiệp vận tải VN: Chờ một “nước cờ độc”

15/11/2005

Banner PHS

Doanh nghiệp vận tải VN: Chờ một “nước cờ độc”

Thống kê đưa ra tại Hội thảo Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải ô tô trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tổ chức vào cuối tuần qua cho thấy, trung bình tại VN,...

Thống kê đưa ra tại Hội thảo Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải ô tô trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tổ chức vào cuối tuần qua cho thấy, trung bình tại VN, một ô tô tải trong 1 tháng chạy khoảng 18 ngày, mỗi ngày chạy không quá 7 tiếng đồng hồ; bình quân mỗi đầu xe chở khoảng 1,7 tấn hàng/ngày, với quãng đường khoảng 73-100 km. 

 

Thử làm một con tính nhỏ, so với tần suất hoạt động trung bình của một ô tô tải ở Nhật Bản là trên 26 ngày/tháng, 22 giờ/ngày, thì có thể thấy, hiệu suất hoạt động vận tải ô tô của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam rất thấp.

 

Nếu so sánh về năng lực cạnh tranh của ngành đường bộ Việt Nam với các nước trong khu vực thì Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2004 đã đưa ra điểm số dành cho Việt Nam là 2,98, rất thấp theo thang điểm từ thấp đến cao là 1-7. Trong bảng xếp hạng này, ngành đường bộ của Việt Nam đứng sau tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á được xếp hạng như Thái Lan, Malaysia, Philippines...

 

Rõ ràng, đang có một mối tương quan không thuận cho các DN vận tải Việt Nam trong bối cảnh thị trường dịch vụ vận tải sẽ mở rộng và cạnh tranh gay gắt khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Thậm chí, một lời cảnh báo từ các chuyên gia kinh tế cao cấp là, nếu các DN Việt Nam không tìm được “nước cờ độc” thì rất có thể, hàng hóa Việt Nam sẽ được vận chuyển bởi các hãng vận tải của các nước trong khu vực.

 

Có lẽ, không thể không đề cập khuôn khổ chính sách tạo điều kiện tăng năng lực cạnh tranh của các DN trong lĩnh vực này, như tăng khả năng tiếp cận đất đai, tính tự chủ trong quyết định giá cước, các điều kiện gia nhập thị trường và đặc biệt là, các điều kiện hoạt động kinh doanh, như tốc độ chạy xe, quy định về trọng tải, điều kiện lái xe... Và điều này dường như chưa thực sự tạo nên một môi trường thuận lợi, bởi có rất nhiều đề nghị thay đổi chính sách từ phía đại diện các hiệp hội vận tải liên quan đến những vấn đề trên.

 

Song, nếu chỉ nhìn từ nỗ lực của các DN, vì cho dù các vấn đề vĩ mô có khó khăn như thế nào thì các DN vẫn phải duy trì hoạt động của mình, phản ứng chung của các DN, được Trung tâm Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội và Dự án Sáng kiến năng lực cạnh tranh (VNCI) tiến hành khảo sát, là khá tích cực. 81,3% DN được hỏi đã đề cập biện pháp tiết kiệm chi phí quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện thông qua việc tăng số ki-lô-mét chạy có tải.

 

Tuy nhiên, một trở ngại lớn, gây khó khăn cho các biện pháp này lại xuất phát từ chính các DN. Theo ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp, có một nghịch lý là, trong khi hoạt động dịch vụ vận tải đòi hỏi tính liên kết rất cao thì các DN Việt Nam lại hoạt động theo hướng tách ra. “Nghiên cứu của tôi cho thấy, các DN vận tải của Việt Nam rất nhỏ, thậm chí nhiều DN sản xuất lại tự mua xe chở lấy, nên thường xuyên không chạy hết công suất, không chạy 2 chiều nên chi phí bị đội lên”, ông Doanh nói.

 

Trong khi đó, những động thái từ phía các nước láng giềng rất đáng phải nghe ngóng lại chưa được các DN Việt Nam quan tâm. Trong các biện pháp tăng năng lực cạnh tranh mà các DN đưa ra, ngoài hai biện pháp rất tích cực trên, có thấy nhắc đến tăng giá cước, chở quá tải, khoán gọn cho lái xe, đổi mới phương tiện và “làm luật”. Ông Vũ Quốc Huy, chuyên gia thực hiện nghiên cứu phân tích rằng, những biện pháp trên đây khó có thể nói là mang tính dài hạn, nhưng đáng tiếc, đó lại là cách thức được phần đông các DN thực hiện trong điều kiện hiện nay.

 

Đây chính là điểm yếu lớn nhất mà các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra cho các DN vận tải. Ông Doanh cho rằng, nếu mỗi DN không đủ lực, đủ tài chính thì có thể kết hợp, chung tiền, chung sức thông qua hiệp hội để nghiên cứu cụ thể về các đối thủ, đối tác của mình trong năm tới như thế nào.

 

“Tôi đã thấy viễn cảnh rất gần là miền Trung của Việt Nam sẽ là trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn cho cả vùng Đông Nam Á đưa lên phía Bắc là Trung Quốc, Nga... Nếu các DN Việt Nam không tự đào tạo, nâng cao trình độ của mình, cả về con người và phương tiện, thì cạnh tranh là khó khăn”, ông Doanh khuyến cáo.

Đầu tư

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng