Tin tức
Được Mỹ giảm thuế, các công ty Trung Quốc đua nhau xuất hàng trong 90 ngày

Được Mỹ giảm thuế, các công ty Trung Quốc đua nhau xuất hàng trong 90 ngày

13/05/2025

Banner PHS

Được Mỹ giảm thuế, các công ty Trung Quốc đua nhau xuất hàng trong 90 ngày

Lúc 4h sáng ngày thứ Hai (12/05), tiếng điện thoại rung làm Jay Foreman giật mình tỉnh giấc. Thông báo trên màn hình khiến vị CEO ngành đồ chơi này nhảy khỏi giường: Tổng thống Trump vừa giảm thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc từ 145% xuống 30% trong 90 ngày. Chỉ vài phút sau, từ Florida, ông đã gọi điện khẩn cấp sang các nhà cung cấp ở Trung Quốc và nói rằng "hãy bắt đầu vận chuyển ngay lập tức".

"Chúng tôi đang bắt đầu vận chuyển mọi thứ”, ông Foreman chia sẻ về quyết định của Basic Fun, công ty đứng sau các sản phẩm Care Bears và xe tải đồ chơi Tonka đang chất đống tại nhà máy Trung Quốc.

* Nóng: Mỹ và Trung Quốc nhất trí giảm mạnh thuế quan trong 90 ngày

"Chúng tôi phải gọi cho các công ty vận tải ở Trung Quốc để sắp xếp lấy hàng tại nhà máy. Và chúng tôi phải đặt chỗ trên các tàu container ngay bây giờ".

Vui mừng dù chi phí tăng 30%

Foreman không phải người duy nhất có phản ứng như vậy. Khắp nước Mỹ, các doanh nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc đang vội vã khởi động lại hoạt động sau nhiều tuần đóng băng.

Tại Los Angeles, Monty Sharma, CEO công ty sản phẩm chăm sóc sức khỏe Therabody - nổi tiếng với máy mát-xa Theragun, chia sẻ: "Trong 40 năm làm việc, tôi chưa bao giờ hạnh phúc như thế này về việc chi phí tăng 30%”. Công ty của ông cũng khởi động lại sản xuất và đang tăng cường sản xuất trở lại ở Trung Quốc.

Tâm trạng phấn khởi này lan rộng trong cộng đồng doanh nghiệp. Tại Cảng Boston, nơi các tàu container từ Trung Quốc vừa bị cắt giảm từ mỗi tuần xuống còn hai lần mỗi tháng do thuế cao, Richard Davey - CEO đơn vị vận hành cảng – cho biết các khách hàng đã bắt đầu liên hệ ngay từ sáng ngày 12/05 để tăng cường nhập khẩu đồ nội thất, rượu vang, đồ chơi, quần áo và nhựa.

Kim Vaccarella, CEO kiêm người sáng lập Bogg Bag - công ty nổi tiếng với túi xách có đục lỗ - đã hủy bỏ kế hoạch tăng giá trước đó và giữ nguyên mức giá hiện tại, ít nhất là trong thời gian này. Để đảm bảo tốc độ, công ty thậm chí cắt giảm 45 mặt hàng - gần một nửa bộ sưu tập mùa thu và lễ.

"Hãy hoàn thiện chúng, chất lên tàu và đưa ra biển," bà nhấn mạnh với nhân viên, ý thức rõ các cảng biển sẽ sớm trở nên đông đúc.

Thách thức logistics

David Chitayat, CEO của Genimex - công ty sản xuất theo hợp đồng cho các thương hiệu toàn cầu, cho biết: "Thuế quan vẫn đáng kể nhưng có thể quản lý được với hầu hết thương hiệu”. Ông dự báo mức tăng 30% chi phí sản xuất sẽ dẫn đến tăng giá khoảng 5-10% cho người tiêu dùng.

Chitayat cũng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng logistics. Ông nói: "Trong ngắn hạn, vận chuyển sẽ là hỗn loạn khi mọi người tranh giành chỗ”. Ông dự kiến giá container sẽ tăng nhưng lưu ý chúng đang bắt đầu từ mức thấp.

Rico Luman, nhà kinh tế học cao cấp về vận tải, logistics và ô tô tại ING Research, nhìn xa hơn về tác động: "Điều này khiến các đối tác chuỗi cung ứng trong tình trạng bấp bênh về những gì sẽ xảy ra tiếp theo, và dẫn đến sự gián đoạn liên tục”.

Jay Foreman của Basic Fun cho biết mức thuế 30% - dù vẫn cao theo tiêu chuẩn lịch sử - là "thách thức nhưng vẫn có thể kiểm soát được" cho một công ty cỡ vừa như Basic Fun.

Không phải ai cũng lạc quan về thời hạn 90 ngày. Henry Shires, Chủ tịch Tarptent - nhà bán dụng cụ ngoài trời tại California, cho biết: "Vào thời điểm này, thời hạn 90 ngày quá hẹp và những người đưa ra khung thời gian này không đủ tin cậy để mạo hiểm đầu tư lớn vào vải”. Công ty đang tính toán xem có đủ thời gian đặt vải sản xuất tại Mỹ và vận chuyển đến nhà máy Trung Quốc cho đợt sản xuất trong thời hạn này hay không.

Chuck Gregorich, CEO của Net Health Shops LLC cho biết, việc giảm thuế sẽ giúp công ty trong ngắn hạn. Công ty hàng gia dụng này đang xem xét việc vận chuyển hàng chục container từ Trung Quốc mà họ đã tạm dừng từ tháng 3. Gregorich kỳ vọng điều này sẽ tăng cường tồn kho tổng thể và giảm thiếu hụt nguồn cung.

Ông cho biết thêm, việc quyết định vận chuyển những container này cũng sẽ phụ thuộc vào giá cước vận tải đường biển. Ông dự báo giá cước có thể tăng do nhu cầu bị dồn nén khi các doanh nghiệp khác cũng muốn vận chuyển thêm hàng trong những tuần và tháng tới.

Về lâu dài, Gregorich kỳ vọng hàng từ Trung Quốc sẽ vẫn đắt hơn, vì vậy ông đang ưu tiên tìm nguồn sản phẩm từ các quốc gia khác như Việt Nam và Ấn Độ. ”Tâm trí tôi đã hướng về những quốc gia khác đó rồi”, ông nói.

Vũ Hạo (Bloomberg, NYTimes)

FILI - 10:45:06 13/05/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng