Đường lậu “chảy” theo lũ
Biên giới Tây Nam lâu nay được xem là “cửa ngõ” để hàng lậu tràn vào các tỉnh ĐBSCL, cung cấp cho Tp.HCM. Lũ về, biên giới Việt Nam – Campuchia mênh mông biển nước... Thêm một cơ hội thuận lợi cho hàng lậu, đặc biệt đường cát Thái Lan thẩm lậu vào Việt Nam với số lượng lớn.
Biên giới Tây Nam lâu nay được xem là “cửa ngõ” để hàng lậu tràn vào các tỉnh ĐBSCL, cung cấp cho Tp.HCM. Lũ về, biên giới Việt Nam – Campuchia mênh mông biển nước... Thêm một cơ hội thuận lợi cho hàng lậu, đặc biệt đường cát Thái Lan thẩm lậu vào Việt
Một trong 6 yếu kém của ngành mía đường Việt
Rằng nguồn cung trong nước có đủ; rằng nhập khẩu đường sẽ làm cho người trồng mía và nhà máy chế biến đường điêu đứng; rằng nhập khẩu đường hại nhiều hơn được...
Sự phản ứng mạnh mẽ của ngành mía đường trong nước là nhằm bảo vệ sự độc quyền, muốn một mình một chợ. Ai cũng biết vụ mía năm ngoái nông dân ĐBSCL trúng mùa, trúng giá, thu lời nhiều.
Bên cạnh đó các nhà máy đường cũng “thắng đậm”, nhờ bán được đường giá cao.
Nhìn lại giá đường rẻ do Hiệp hội mía đường Việt Nam đưa ra đầu vụ năm ngoái là 4.500-4.700 đồng/kg thì những tháng qua đã tăng hơn 2 lần từ 9.500- 10.000 đồng/kg. Đây là mức tăng giá cao nhất trong vòng 10 năm qua. Hậu quả, không ai khác, người tiêu dùng gánh chịu.
Điều tai hại là, do quy luật “nước chảy chỗ trũng”, thị trường đường Việt Nam cung không đủ cầu đã làm cho đường Thái Lan, đường Trung Quốc thi nhau tràn vào Việt Nam gần cả năm nay.
Những ngày qua nước lũ tràn về, biên giới Việt
Ở An Giang khu vực Vĩnh Ngương “nóng” bốn mùa, vì có 12 km đường biên giới với Campuchia, giáp “kho hàng lậu” Gò Tà Mậu. Mùa lũ ở đây ban ngày êm ả. Đêm xuống, nước “dậy sóng” với hàng đoàn người đai từng bao đường xuống ghe để vượt qua biên giới.
Ông Trương Tấn Tài trưởng phòng tham mưu chống buôn lậu Cục hải quan An Giang cho biết: lũ về đường nhập lậu qua biên giới tăng. Lợi dụng đường thuỷ hoạt động của bọn buôn lậu linh hoạt, đa dạng, số người tham gia đông hơn trước rất nhiều. Phương tiện vận chuyển chủ yếu bằng ghe, tàu, số lượng hàng lậu mỗi chuyến không nhỏ.
Mới đây tại cánh đồng Vĩnh Ngương, Hải quan An Giang bắt được 2,2 tấn đường lậu. Trước đó, tại khu vực cửa khẩu, hải quan cũng đã thu 2 tấn đường nhập lậu do đối tượng “bỏ của chạy lấy người”.
Tính từ đầu năm đến nay Hải quan An Giang đã bắt giữ trên 20 tấn đường nhập lậu, song đây chỉ là con số rất nhỏ so với thực tế. Một bao đường cát Thái Lan về đến thị xã Châu Đốc lãi 25.000-30.000 đồng. Lãi cao, mùa lũ ít việc nên dân đổ xô đi đai vác.
Tại khu vực biên giới Campuchia, đường Thái Lan giá bình quân khoảng 6.000 đồng/kg; đến Châu Đốc 6.500-6.800 đồng/kg; về đến tận chợ đầu mối Trần Chánh Chiếu (quận 5) Tp.HCM giá bán buôn bình quân 7.500- 7.800 đồng/kg, thấp hơn đường nội 1.000-1.500 đồng/kg.
Ngoài ưu thế về giá rẻ, đường Thái Lan trắng mịn và tinh khiết hơn, mùi thơm hơn đường nội tạo nên sức hút, lôi kéo người tiêu dùng. Sẽ không có gì quá đáng khi có người nói rằng, kể cả khi mức giá ngang bằng cũng chưa hằn đã chấm dứt được tình trạng buôn lậu nếu, chất lượng đường Việt Nam vẫn “bảo thủ” như hiện nay.
Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2005, các doanh nghiệp chỉ mới nhập khẩu được 10 vạn tấn đường.
Vừa qua tổ điều hành thị trường trong nước đã đưa ra biện pháp cân đối cung-cầu, yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu đủ lượng đường cho phép (15 vạn tấn). Đồng thời ban chỉ đạo 127 TW chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các lực lượng quản lý thị trường, hải quan, bộ đội biên phòng... ngăn chặn không để đường lậu tiếp tục tràn vào Việt
Quyết tâm vậy nhưng “cuộc chiến” chống đường lậu vô cùng khó khăn. Hiệp hội mía đường Việt
Ông Phan Lợi, Chi cục phó Chi cục Quản lý Thị trường An Giang cho rằng: “Nếu dùng biện pháp hành chính để ngăn chặn đường lậu thì hiệu quả không cao. Bởi biên giới bao la không thể ngăn hết được, mùa lũ lại càng khó. Giải pháp hữu hiệu là bình ổn giá đường trong nước, hạn chế mức chênh lệch quá cao thì đường lậu sẽ giảm”.
Đó là con đường tất yếu của ngành mía đường Việt
Theo dự báo của Bộ thương mại, từ nay đến cuối năm nhu cầu tiêu thụ đường trong nước phục vụ sản xuất bánh kẹo tăng cao. Trong khi đó dự báo niên vụ 2005-2006 sản xuất trong nước tiếp tục thiếu hụt khoảng 20 vạn tấn đường (tình trạng này còn có khả năng kéo dài cả những năm tiếp theo), do đó giá đường nội địa sẽ không giảm, thậm chí còn tăng...
Hiện nay các nhà máy đường ở ĐBSCL đã vào vụ ép, giá mía khởi điểm ở mức 320-350 đồng/kg, dự báo giá mía còn tăng trong thời gian tới. Hậu quả người tiêu dùng lãnh đủ và đường lậu vẫn theo lối cũ “nước chảy vào chỗ trũng”, một quy luật của cung - cầu.
TBKTVN