Hàng không an toàn nhất trong 60 năm
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), 2004 là năm an toàn hàng không ở mức cao nhất trong 60 năm qua, an ninh tại các sân bay và chuyến bay được cải thiện đáng kể...
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), 2004 là năm an toàn hàng không ở mức cao nhất trong 60 năm qua, an ninh tại các sân bay và chuyến bay được cải thiện đáng kể.
ICAO cho biết, năm qua, số chuyến bay và lượng hành khách đi máy bay tăng mạnh, nhưng số hành khách bị thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không trên chuyến bay thương mại chỉ bằng một nửa so với mức năm 2003, mức thấp nhất kể từ năm 1945. Nếu tính trên 100 triệu đơn vị hành khách/km do các hãng hàng không thế giới thực hiện, tỷ lệ hành khách bị chết do các vụ tai nạn hàng không đã giảm từ 0,015 năm 2003 xuống còn 0,005 năm 2004.
Hàng không dân dụng năm 2004 đã phục hồi
Năm 2004, các hãng hàng không thế giới đã vận chuyển khoảng 1,8 tỷ lượt khách, tăng 0,1 tỷ lượt khách so với năm trước. Vận chuyển hàng hoá tăng 14% tính theo đơn vị tấn/km so với năm 2003. Các hãng hàng không Trung Đông có tốc độ phục hồi mạnh nhất, sau đó là các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương, tiếp theo là các hãng hàng không Bắc Mỹ, châu Âu, Mỹ Latinh và khu vực Caribe.
Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) cho rằng tuy giá dầu tăng cao, nhu cầu đi lại bằng máy bay ở khu vực này vẫn tiếp tục tăng. Lượng khách nước ngoài đi máy bay trong 2 tháng đầu năm nay tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2004, đạt 19,6 triệu lượt người. Tỷ lệ sử dụng chỗ trong mỗi chuyến bay của các hãng hàng không thành viên AAPA đạt 73,7%, tương đương mức của cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, AAPA có 17 thành viên, gồm các hãng All Nippon Airlines, Japan Airlines (Nhật Bản), Cathay Pacific Airways (Hồng Công), Quantas Airways (Australia), Singapore Airlines, Thai Airways International và Vietnam Airlines... Tuy nhiên, AAPA vẫn lo ngại nếu giá dầu tiếp tục tăng cao sẽ là một thách thức lớn đối với hoạt động ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương, vì có thông tin dự báo giá dầu có thể lên tới đỉnh điểm 100 USD/thùng. Do giá dầu tăng cao, năm qua, ngành hàng không thế giới đã lỗ 5 tỷ USD trong các hoạt động bay quốc tế.
Cuộc thăm dò dư luận về chất lượng phục vụ của các sân bay quốc tế trên thế giới do Hội đồng các sân bay quốc tế (ACI) và Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tiến hành năm 2004, qua 65.000 hành khách, tại 40 sân bay quốc tế lớn nhất, đánh giá theo 31 thông số liên quan đến các dịch vụ như tiện nghi ở sân bay, an ninh và các thủ tục hải quan. Kết quả thăm dò cho biết chất lượng phục vụ tại các sân bay quốc tế ở châu Á được đánh giá là tốt nhất. Có 5 sân bay đạt chất lượng phục vụ tốt nhất thế giới đều thuộc các sân bay ở châu Á, đó là sân bay quốc tế Hồng Công, sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc), sân bay quốc tế Changi ( Singapore), sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) và sân bay Dubai (Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất ).
Ngành hàng không Singapore có nhiều động thái mới nhằm thu hút 10 hãng hàng không giá rẻ đang hoạt động tại Đông Nam á, trong đó có việc xây dựng một nhà ga mới tại sân bay Changi, thúc đẩy hoạt động du lịch đóng góp 5% trong nền kinh tế đạt 91 tỷ USD của nước này. Bộ trưởng Giao thông Yeo Cheow Tong đề nghị cắt giảm chi phí hạ cánh và đưa ra những khuyến khích về tài chính khác nhằm thu hút các hãng hàng không khác chuyển dịch hoạt động của họ thông qua sân bay Changi.
Các hãng hàng không Đông Nam Á đang có kế hoạch thực hiện một chính sách "Bầu trời mở" giữa các thủ đô vào năm 2008 và tự do hoá hoạt động ngành hàng không khu vực vào năm 2011.
Tổng giám đốc AirAsia, ông Tony Fernandes cho rằng nếu chính phủ các nước hữu quan không có hành động can thiệp kịp thời, hãng hàng không thắng cuộc trong quá trình cạnh tranh giữa
Hãng hàng không liên doanh Thai AirAsia hiện điều hành thêm 6 Boeing 737-300 từ sân bay quốc tế Băng Cốc và hãng AWAIR có trụ sở tại Indonesia điều hành 2 Boeing tại sân bay quốc tế Sucarnp Hatta. Do chưa được hạ cánh tại sân bay Changi, hãng AWAIR đã phải chuyển hàng trăm hành khách sang các hãng hàng không khác hoặc phải trả lại tiền cho hành khách. Kamarudin Meranun, Giám đốc chấp hành của AirAia nói đây rõ ràng là hành động bảo hộ mậu dịch của phía
Cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt
Các hãng hàng không thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng có nhiều bất đồng trong cuộc cạnh tranh thị trường. Các hãng hàng không Mỹ cáo buộc nhiều hãng hàng không thuộc EU đang ráo riết khai thác thị trường tại Mỹ. Theo Wall Streets ngày 22/3/2005, các quan chức EU tuyên bố sẽ mở rộng thị trường cho máy bay vận tải hàng hoá của Mỹ, một nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán giải quyết vấn đề này bị bế tắc từ tháng 11/2004. Đổi lại, Mỹ cũng phải cho phép bất cứ hãng hàng không nào của EU có thể bay tới các sân bay trên lãnh thổ Mỹ.
Hiện nay, các hãng hàng không EU chỉ có thể khai thác thị trường Mỹ thông qua kết quả đàm phán đại diện hàng không 2 nước, điều này gây nhiều khó khăn cho ngành vận tải hàng không EU khi xu hướng sáp nhập nhằm tăng cường tiềm lực giữa các hãng hàng không. Phía EU cho rằng việc Mỹ gắn quyền được hạ cánh máy bay theo quốc tịch của mỗi hãng hàng không là bất hợp pháp đối với các nước thành viên EU.
Gần đây, ngành hàng không châu Âu cũng gặp khó khăn do có những quy định mới của Uỷ ban châu Âu (EC) về việc tăng mức độ đền bù cho hành khách đi máy bay do bị trì hoãn hoặc phải huỷ các chuyến bay, làm cho ngành này bị thiệt hại 600 triệu Euro.
Những quy định nghiêm ngặt hơn về an ninh và chi phí bảo hiểm tăng sau sự kiện bi thảm tại Mỹ ngày
Tổng giám đốc IATA Giovani Bisignani nói ngành hàng không châu Âu đã hành động khẩn cấp để khôi phục việc thanh toán cân bằng, nếu không sẽ còn bị tổn thất hơn nữa, không phải vì cạnh tranh mà vì hệ thống kém hiệu quả của châu Âu. IATA hối thúc EC tiếp tục cho tự do hoá hoàn toàn thị trường châu Âu và tạo ra khu vực "Bầu trời mở", sẽ cho phép tất cả các hãng hàng không châu Âu được hoạt động trên mọi tuyến bay trên lãnh thổ EU.
TBKTVN