Hãng ô tô trứ danh SAAB: Bỏ của, bỏ danh chạy lấy người
Sau khi đàm phán với hãng chế tạo ôtô của Hà Lan Spyker Car thất bại, tập đoàn mẹ của SAAB là General Motors (GM) đã buộc phải tuyên bố làm thủ tục xóa sổ thương hiệu này. Trước đó, một phần bản quyền và dây chuyền công nghệ đã được bán cho Trung Quốc.
SAAB là một thương hiệu khá đặc biệt. Nó không có giá như các đại gia trong ngành chế tạo ôtô thế giới, nhưng lại nổi tiếng không kém. Nó không lâu đời như những thương hiệu trứ danh khác nhưng lại được mến mộ và tôn thờ không kém. Cái chết của SAAB có nguyên do chính ở sai lầm của GM – giống hệt như đối với Opel ở Đức. SAAB là sản phẩm của người Thụy Điển, ra đời năm 1947. GM bắt đầu nhảy vào SAAB năm 1989 và đến năm 2000 thì sở hữu hoàn toàn. Mười năm thuộc về GM cũng là thời kỳ đi xuống của SAAB.
Giống như Opel, SAAB phải gồng mình góp lãi của mình để trả lỗ và nợ cho GM ở Mỹ. Thiếu đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển mẫu mã mới phù hợp với tiêu chí tiêu dùng trong thời đại mới và củng cố mạng lưới đại lý tiêu thị và bảo trì, SAAB mất dần khả năng cạnh tranh ở Châu Âu, tiêu thụ ngày càng kém và từ cỗ máy in tiền trở thành gánh nặng tài chính đối với GM. Và một khi bản thân GM cũng đứng trước nguy cơ phá sản thì làm sao còn tâm trí và tiền bạc để cứu SAAB trước. Ốc còn không tha nổi mình ốc thì đến cả của cải và danh tiếng cũng phải vứt bỏ hết.
Thụy Vân
DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP