Hãng xe Mỹ tung chiêu độc để giành thị phần
Tranh thủ cơ hội hàng loạt hãng xe lớn trên thế giới đang gặp vấn đề về chất lượng, hãng xe Mỹ Chrysler đã tung ra một loạt chiêu độc để đánh bóng hình ảnh, nâng cao danh tiếng và giành lại thị phần trong một thị trường ô tô cạnh tranh đầy khốc liệt.
Nguồn tin từ Reuters hôm 21/5 cho biết, Tập đoàn Chrysler Group LLC sẽ thuê khoảng 1.100 công nhân cho nhà máy ở Detroit nhằm tập trung sản xuất mẫu xe mới Jeep Grand Cherokee - biểu tượng mới của Chrysler nói riêng và người Mỹ nói chung.
Đây là mẫu xe mới duy nhất của hãng xe lớn thứ 3 tại Mỹ được đưa ra giới thiệu với người tiêu dùng trong khoảng thời gian từ cuối 2008 cho tới quý IV/2010 - khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử hoạt động của hãng, và nó đã ảnh hưởng đáng kể tới doanh thu bán hàng và danh tiếng của hãng.
“Thế giới sẽ chứng kiến những gì chúng tôi nói có đúng hay không”, Giám đốc điều hành của Chrysler, Sergio Marchionne nói trong một buổi lễ phát động sản xuất mẫu xe mới tại nhà máy Jefferson North Assembly của hãng.
Hiện tại, Chryster đang hoạt động “dưới trướng” của Fiat sau khi hãng xe Ý tăng cổ phần nắm giữ tại đây lên 35% trong năm vừa qua.
Trước đó, các ông chủ cũ của Chrysler là hãng xe Daimler AG và Công ty quản lý quỹ Cerberus Capital Management đều có xu hướng giảm đầu tư vào các mẫu xe mới hoặc những nghiên cứu nâng cấp các dòng xe do doanh thu bán hàng tại Mỹ sụt giảm.
Mike Manley - giám đốc phụ trách nhãn hiệu Jeep cho biết, Chrysler hy vọng rằng mẫu xe mới Grand Cherokee sẽ giúp hãng giành lại thị phần từ các mẫu xe bán chạy nhất của đối thủ như Honda Pilot và Ford Escape.
“Khi mà bạn đi tới cuối của vòng đời của bất kỳ một sản phẩm nào, bạn sẽ bắt đầu đánh mất thị phần. Chúng dự định lấy lại tất cả những gì đã mất”, Manley cho phóng viên báo chí biết.
Chrysler không đưa ra chỉ tiêu bán hàng cho mẫu xe thế hệ thứ 4 Grand Cherokee - một mẫu xe có phong cách xe đa dụng (SUV) truyền thống. Hãng chỉ tập trung vào phát triển một chiếc xe có hệ thống điều khiển được cải tiến và tiết kiệm nhiên liệu.
Manley cho biết, hợp đồng đặt trước từ các đại lý cho mẫu Grand Cherokee đã cao hơn 30-40% so với dự đoán của hãng.
Một trong các lý do là hãng đã chọn giải pháp tăng cường thuê công nhân trong bối cảnh thất nghiệp đang ở mức cao.
“Chúng tôi rất tin tưởng vào việc bán mẫu xe mới và cho rằng doanh số sẽ tăng mạnh so với các mẫu trước”, Manley nói.
Chrysler và Công đoàn ô tô Mỹ (United Auto Workers - UAW) cho biết, các công nhân được thuê trong đợt này sẽ nhân mức lương với mức khởi điểm là 14 USD/giờ. Đây là mức lương mới mà các hãng xe ô tô đã ký kết với UAW nhằm giảm chi phí nhân công. Mức này bằng 50% so với trước đó.
“Điều này giúp chúng tôi có thể tham gia trở lại vào trò chơi. Nó giúp chúng tôi cạnh tranh được với các đối thủ khác”, Phó chủ tịch UAW, General Holiefield - người quản lý mối quan hệ với Chrysler cho biết.
Trong 4 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng của Chrysler tăng gần 2%, chậm hơn khá nhiều so với sự phục hồi của thị trường chung. Thị phần của hãng tại Mỹ giảm từ mức 11% trước đó xuống 9,4%.
Chiếc Grand Cherokee thế hệ thứ nhất được ra đời năm 1992 và là chiếc xe Jeep đeo biểu tượng Chrysler đầu tiên.
Chiếc xe mới sẽ có giá 30.215 USD, thấp hơn 500 USD so với mẫu cũ.
Sau vụ bán cổ phần cho Fiat, hiện tại Fiat đang nắm giữ 35% tại Chrysler, UAW nắm 55%, chính phủ Mỹ nắm 8% và 2% còn lại thuộc về chính phủ Canada.
H.Linh (Theo Reuters)
vietnamnet