Hãng xe Séc Skoda lên kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam
Thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện tại Việt Nam, đặt mình vào vị thế cạnh tranh cùng các tên tuổi lớn như BYD, Chery và VinFast.
Một nhân viên trên dây chuyền sản xuất trong buổi ra mắt dây chuyền sản xuất hệ thống pin MEB của Skoda Auto tại Mlada Boleslav, Cộng hòa Séc, ngày 17/05/2022. Skoda sắp tới sẽ cạnh tranh với VinFast trên thị trường xe điện Việt Nam - Ảnh: Reuters
|
Hãng xe Séc Skoda dự kiến sẽ mở rộng nhà máy tại Việt Nam để bắt đầu sản xuất xe điện. Theo thông báo đăng trên website của Bộ Công Thương vào ngày 07/11, nhà máy của hãng xe thuộc sở hữu của Volkswagen tại tỉnh Quảng Ninh đã được khai trương vào quý 1 năm nay.
Ban đầu, nhà máy chuyên sản xuất ô tô động cơ đốt trong, nhưng sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện và linh kiện vào năm 2026, đồng thời “hướng tới tỷ lệ nội địa hóa cao hơn”. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đến thăm nhà máy cùng với người đồng cấp từ Lào, một thị trường tiềm năng cho các dòng ô tô sản xuất tại Việt Nam.
Trao đổi với Nikkei Asia, Skoda cho biết hãng sẽ bắt đầu bán mẫu SUV điện Enyaq tại Việt Nam vào năm 2026, tuy nhiên kế hoạch sản xuất có thể thay đổi.
Hiện tại, chỉ một số ít công ty nước ngoài như BYD và Chery của Trung Quốc có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Dù Hyundai, Mazda và các hãng khác đã bán một số mẫu xe điện trên thị trường, VinFast - công ty niêm yết trên sàn Nasdaq - vẫn đang dẫn đầu với 103,884 xe điện bán ra tại Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2025. Trong giai đoạn này, doanh số xe điện nội địa của VinFast lần đầu tiên đã vượt qua doanh số các mẫu xe chạy xăng của hãng, bỏ xa các đối thủ như Toyota và Kia.
Nhà máy mới tại Quảng Ninh cũng có tiềm năng xuất khẩu sang Lào. Hiện VinFast đã bán xe điện và vận hành dịch vụ taxi tại đây. Theo biên bản cuộc họp của Bộ Công Thương, Thành Công Group - đối tác Việt Nam của Skoda tại nhà máy và cũng là nhà phân phối của Hyundai - bày tỏ mong muốn Chính phủ Lào sẽ hỗ trợ để đưa “các sản phẩm ô tô chất lượng cao, giá cả hợp lý đến thị trường Lào trong thời gian tới”.
Bộ Công Thương cũng cho biết nhà máy tại Quảng Ninh đã nhận được nhiều ưu đãi đầu tư, bao gồm các ưu đãi về sử dụng đất, thuế nhập khẩu, thuế bán hàng và các loại thuế khác.
“Nếu không có các chính sách ưu đãi hoặc hỗ trợ, sẽ không hấp dẫn được các nhà đầu tư và sẽ không có cơ hội để phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu trong một video của Bộ.
Hiện tại, Skoda đang lắp ráp hai mẫu xe chạy xăng là sedan Slavia và SUV nhỏ gọn Kushaq tại Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước, đồng thời cũng nuôi tham vọng xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á khác. Hãng cũng có kế hoạch giới thiệu các phiên bản nâng cấp của hai mẫu xe này cùng một mẫu xe thứ ba tại thị trường nội địa.
BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã vận hành một nhà máy tại tỉnh Phú Thọ từ năm 2021. Tuy nhiên, vai trò của nhà máy này cho đến nay chỉ là sản xuất linh kiện cho các sản phẩm của Apple. Tờ Bangkok Post đưa tin rằng BYD đã trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện tại đây.
Trong năm 2024, Chery cũng đã nhận được giấy phép đầu tư để xây dựng một nhà máy xe điện tại tỉnh Thái Bình, với tổng vốn đầu tư 800 triệu USD.
Quốc An (Theo Asia Nikkei)







