“Hành lang pháp lý cho công nghiệp game chưa đầy đủ”
Dư luận đang quan tâm đến việc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) mới đây đã công bố thừa nhận và bảo vệ quyền sở hữu trong game trực tuyến (online)...
Dư luận đang quan tâm đến việc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) mới đây đã công bố thừa nhận và bảo vệ quyền sở hữu trong game trực tuyến (online).
Đây là lần đầu tiên tại Việt
Cùng lúc, FPT cũng cho biết đang gấp rút xây dựng một sàn giao dịch trực tuyến, nơi người chơi game có thể có thể mua đi bán lại món đồ, nhân vật hoặc cả tài khoản của mình cho người khác bằng tiền VND, USD hoặc bằng các vật ngang giá khác mà pháp luật cho phép theo thỏa thuận giữa 2 bên tham gia giao dịch.
VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc FPT Telecom, để có những thông tin cụ thể hơn về vấn đề này.
Thưa ông, một tài sản có những thuộc tính gì sẽ được gọi là tài sản ảo?
Chúng tôi sử dụng từ “tài sản ảo” theo nghĩa hẹp trong game trực tuyến, tức là các tài khoản, nhân vật và các đồ vật mà nhân vật sử dụng được trong game.
Theo ông, liệu khái niệm về tài sản ảo có mâu thuẫn với Bộ luật dân sự hiện hành, khi Điều 172 của bộ luật này quy định: Tài sản là vật có thực?
Điều 172 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Tài sản bao gồm vật có thực, tiền, giấy tờ trị giá được bằng tiền và các quyền tài sản”. Về định nghĩa các quyền tài sản, Bộ luật Dân sự cũng đã nêu rõ: Đây là các quyền trị giá được bằng tiền và có thể chuyển giao được trong giao lưu dân sự.
Sau khi tham vấn ý kiến các luật sư, chúng tôi nhận thấy tài sản ảo hoàn toàn có thể xếp vào quyền tài sản đã được quy định trong Bộ luật Dân sự, mặc dù chưa có văn bản dưới luật hướng dẫn về các tài sản này để giải quyết trong từng trường hợp cụ thể.
Về bản chất, một cây kiếm hay một bộ giáp trong game, hay các “tài sản ảo” nói chung là những gói dữ liệu trong hệ thống máy tính, có độ quý hiếm nhất định và có giá trị do thị trường định đọat.
Theo luật, các tài sản không bị luật cấm trao đổi mua bán và không bị xếp vào loại hình mua bán có điều kiện đều được mua bán tự do trên thị trường, vì vậy chúng tôi tin tưởng vào tính hợp pháp của các giao dịch này.
Ông có thể ước tính quy mô hiện tại của thị trường giao dịch “ngầm” các tài sản ảo trong game trực tuyến tại Việt
Thời gian qua, vì việc mua bán được thực hiện trao tay giữa các game thủ dưới hình thức “chợ đen” nên không có con số thống kê chính xác, có chăng vẫn là những con số ước chừng và có tính dự đoán.
Đối với hai game trực tuyến do FPT điều hành là PTV và MU, thông qua lượng hàng chuyển dịch trong game mỗi ngày, chúng tôi ước chừng tổng trị giá mua bán mỗi ngày của mỗi game là 100 - 200 triệu đồng.
Theo báo cáo thường niên của Themis Group, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông về công nghệ cao, game và các ngành công nghiệp giải trí khác, tổng số giao dịch về tài sản và dịch vụ ảo trong game trên toàn thế giới đã tăng từ 25 triệu USD năm 2004 lên 200 triệu USD năm 2005 và dự kiến sẽ đạt con số 680 triệu USD năm 2008.
Mô hình hoạt động cụ thể của sàn giao dịch sẽ như thế nào, thưa ông? Mô hình này có những cách thức gì để hạn chế gian lận xung quanh việc buôn bán tài khoản?
Sàn giao dịch này sẽ là cái chợ để người bán và người mua tìm thấy nhau một cách dễ dàng và bán hàng một cách an toàn và thuận tiện nhất.
Khi một người bán muốn bán một món hàng, anh ta sẽ lên sàn giao dịch rao về món hàng này với mô tả cụ thể về món hàng: Nếu là tài khoản thì có bao nhiêu nhân vật, cấp độ của các nhân vật ra sao, nếu là đồ đạc thì ở cấp độ nào, có các chỉ số đặc biệt gì… và giá mà người bán hàng đưa ra.
Khi đã tìm được người muốn mua, người bán sẽ nộp tài sản cần bán cho sàn giao dịch và người mua sẽ thanh toán cho sàn giao dịch.
Khi cả tiền và hàng đã nằm tại sàn, thì sàn giao dịch sẽ giao lại hàng cho người mua và tiền cho người bán. Diễn biến trao đổi tiền – hàng này sẽ được lưu lại trong hệ thống, cho nên khi có tranh chấp xảy ra, rất dễ dàng xác định được ai là “chính chủ”.
Sàn giao dịch cũng sẽ là công cụ để bình ổn thị trường và tối đa hóa thông tin cho người bán và người mua. Hiện nay, khi muốn mua một món hàng, các game thủ phải tìm hiểu khá khó khăn để biết mức giá như thế nào là hợp lý. Với việc xuất hiện sàn giao dịch, bằng các công cụ tìm kiếm, game thủ có thể tìm thấy ngay món hàng mình cần từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, với mức giá của mỗi nhà cung cấp được niêm yết rõ ràng. Như vậy trường hợp mua hớ giá cao sẽ được hạn chế.
Mô hình sàn giao dịch này lần đầu xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã được phổ biến khá rộng rãi trên thế giới, là một trong những yếu tố tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí game trực tuyến. Như trang eBay (www.ebay.com), trang bán đấu giá toàn cầu hiện là một sàn giao dịch được rất nhiều game thủ tìm đến để mua và bán hàng. Hay trang ige.com, trang mua bán đồ của các game online rất thành công, mua và bán đồ ảo của 14 game phổ biến trên thế giới.
FPT dự kiến bao giờ chính thức ra mắt sàn giao dịch?
Chúng tôi sẽ ra mắt sàn giao dịch trong quý 1 năm 2006.
Sàn giao dịch tài sản ảo nói trên được xây dựng với mục tiêu trở thành nơi giao dịch chung cho tất cả các game thủ tại Việt Nam, không phân biệt trò chơi, hay chỉ dành riêng cho các game trực tuyến của FPT?
Người chơi của tất các game đang lưu hành tại Việt Nam - không riêng các game của FPT - có thể trực tiếp bán hàng và mua hàng trên sàn này, từ những món đồ, nhân vật, cho đến tài khoản.
Công nhận tài sản ảo hiện vẫn là vấn đề đang được cân nhắc đưa hay không đưa vào dự thảo Thông tư về quản lý game trực tuyến. Ý kiến của ông về việc này?
Game trực tuyến là trào lưu rất mới, và ở bất cứ đâu, luật pháp thông thường cũng luôn chậm một bước so với thực tế phát triển của xã hội, cho nên đến giờ hành lang pháp lý cho ngành công nghiệp này là chưa đầy đủ. Chúng tôi chân thành mong mỏi các cơ quan chức năng sớm đưa ra những quy chế quản lý trong lĩnh vực này để doanh nghiệp, người chơi và xã hội đều hưởng được những ý nghĩa tích cực game trực tuyến mang lại.
TBKTVN