iPad Pro M4 có hiện tượng đổi màu, Apple Việt Nam nói gì?
Người dùng iPad Pro M4 tại Việt Nam gần đây phát hiện hiện tượng đổi màu bất thường tại điểm tiếp xúc từ tính với Apple Pencil Pro, gợi hình ảnh cháy xém nhẹ. Nhận được phản ánh từ phía người dùng, phía Apple Việt Nam đã có báo cáo chi tiết về vấn đề này.

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, nhiều người dùng sản phẩm Apple tại Việt Nam phản ánh về việc xuất hiện vệt đổi màu bất thường tại điểm tiếp xúc sạc từ tính giữa iPad Pro 11-inch (M4) WiFi và Apple Pencil Pro. Vết này được mô tả giống dấu hiệu cháy xém nhẹ, làm dấy lên lo ngại về an toàn thiết bị và khả năng gây cháy nổ.
Ngay sau khi nhận được phản ánh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã yêu cầu Công ty TNHH Apple Việt Nam báo cáo chi tiết về vấn đề này.
Qua quá trình xem xét hình ảnh, thông tin, tài liệu do người tiêu dùng cung cấp, Apple xác định hiện tượng đổi màu chỉ là vấn đề thẩm mỹ bề ngoài, khả năng cao do các yếu tố nhiễm bẩn như bụi bẩn, hơi ẩm hoặc bụi tích tụ giữa hai thiết bị khi sạc. Theo công ty, hiện tượng này không ảnh hưởng đến hiệu suất, chức năng của thiết bị và không phải dấu hiệu về vấn đề an toàn.
Apple khẳng định chưa ghi nhận bất kỳ vấn đề an toàn mang tính hệ thống nào đối với cả iPad Pro 11-inch (M4) WiFi và Apple Pencil Pro. Các sản phẩm này đã được kiểm định và chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thiết bị công nghệ thông tin (ITE), bao gồm IEC 60950 và IEC 62368.
Tại thị trường Việt Nam, iPad Pro 11-inch (M4) WiFi đã được chứng nhận phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin (QCVN 132:2022/BTTTT). Tuy nhiên, Apple Pencil Pro không thuộc phạm vi áp dụng của quy chuẩn này.
Về chính sách bảo hành, Apple xác nhận không áp dụng bảo hành cho các hư hại bề ngoài/thẩm mỹ như vết đổi màu này. Tuy nhiên, công ty vẫn áp dụng chính sách bảo hành giới hạn một năm đối với các sản phẩm iPad và Apple Pencil tại thị trường Việt Nam cho các vấn đề kỹ thuật khác.
Báo cáo của Công ty cho thấy, vấn đề về thẩm mỹ/bề ngoài không dẫn tới việc "không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng", vì vậy, không phát sinh nghĩa vụ thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Dù vậy, Ủy ban vẫn khuyến nghị người tiêu dùng chủ động kiểm tra tình trạng sản phẩm sau khi mua và trong quá trình sử dụng; lưu giữ thông tin, hình ảnh về hiện trạng sản phẩm khi phát hiện bất thường; và liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ của Apple qua các kênh chính thức để được tư vấn
Trong quá trình sử dụng sản phẩm, trường hợp người tiêu dùng phát hiện hoặc gặp phải các rủi ro liên quan đến sản phẩm không bảo đảm an toàn, có khả năng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản, đề nghị kịp thời thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương (Sở Công Thương) để tiến hành xác minh và thực hiện thu hồi theo quy định của pháp luật.
Thiên Vân







