Tin tức
“Không có khái niệm động cơ tầm trung”

“Không có khái niệm động cơ tầm trung”

12/06/2006

Banner PHS

“Không có khái niệm động cơ tầm trung”

TS. Trần Văn Động - Trưởng ban Kỹ thuật, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã cho biết như vậy trong cuộc trao đổi xung quanh dư luận cho rằng Vietnam Airlines mua máy bay tầm xa (B777) nhưng lại lắp động cơ tầm trung...

TS. Trần Văn Động - Trưởng ban Kỹ thuật, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã cho biết như vậy trong cuộc trao đổi xung quanh dư luận cho rằng Vietnam Airlines mua máy bay tầm xa (B777) nhưng lại lắp động cơ tầm trung.

Gần đây, dư luận cho rằng Vietnam Airlines mua máy bay tầm xa (B777) nhưng lại lắp động cơ tầm trung, khiến cho máy bay trở thành “dị thường”. Với cương vị là Trưởng ban Kỹ thuật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Tại thời điểm Vietnam Airlines lập dự án mua máy bay, các đường bay khu vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì có hiệu quả kinh tế cao hơn các đường bay dài như Pháp, Mỹ. Vì vậy, mục tiêu của dự án là mua 4 máy bay B777-200ER LGW có tải trọng cất cánh thấp để khai thác trên các đường bay khu vực (Đông Bắc Á, Úc...).

Dự án mua 4 máy bay B777-200ER LGW đã được trình Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ (số 77/CHK-KHĐT ngày 16/1/2002), Cục Hàng không đã có ý kiến đồng ý với việc mua mới 4 máy bay B777-200ER LGW. Ngày 21/1/2002, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 70/QĐ-TTg, phê duyệt dự án mua 04 máy bay tầm trung xa B777-200ER LGW của TCT hàng không Việt Nam.

Theo tôi, không có khái niệm động cơ tầm trung. Việc lựa chọn động cơ lắp trên máy bay phải phù hợp với mục tiêu của dự án, phù hợp với cấu hình của loại máy bay được chọn cho đường bay tầm trung xa. Nhà sản xuất máy bay Boeing bán máy bay mô-đen B777-200ER có tải trọng cất cánh từ 580.000 lbs (263.080 kg) đến 656.000 lbs (297.560 kg), tùy vào lựa chọn của khách hàng.

Để bay trên các đường bay theo phê duyệt của dự án, theo tính toán của Boeing và Vietnam Airlines, máy bay B777-200ER LGW chỉ cần tải trọng cất cánh là 584.000 lbs (265.136 kg) và động cơ có lực đẩy khoảng 84.000 Lbs.

Nhiều ý kiến cho rằng chỉ có Vietnam Airlines lựa chọn động cơ PW lắp cho máy bay B777, trong khi trên thế giới các máy bay B777 đều lắp động cơ GE. Ông có thể giải thích tại sao Vietnam Airlines lại chọn động cơ PW?

Trên thế giới chỉ có 3 nhà sản xuất động cơ để lắp cho máy bay B777 là GE, PW và RR. Các nhà sản xuất động cơ này đều được hãng Boeing, Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cục hàng không dân dụng của các nước châu Âu, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam... phê chuẩn.

Trên thực tế, có rất nhiều hãng hàng không lớn sử dụng động cơ PW cho máy bay B777 như Japan Airlines, ANA, Korean Air, United Airlines, Air China, Egyt Air...

Tiêu chí lựa chọn động cơ của Vietnam Airlines là đáp ứng được yêu cầu của dự án, an toàn và hiệu quả. Với tải trọng cất cánh của máy bay B777 trong dự án như trên, theo khuyến cáo của Boeing, các nhà sản xuất động cơ đã chào hàng cho Vietnam Airlines 3 loại động cơ với các lực đẩy tương đương như sau: GE90-85B-84700 lbs, PW4084D - 84600 lbs và T884 - 83600 lbs.

Sau khi xem xét, tính toán thì Vietnam Airlines thấy rằng cả 3 loại động cơ nói trên đều đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn và phù hợp với các đường bay của Vietnam Airlines được phê duyệt trong dự án. Như vậy, kết quả lựa chọn động cơ chỉ phụ thuộc vào việc tính toán tổng chi phí đầu tư mua động cơ (bao gồm giá mua, các chi phí bảo dưỡng, khai thác... của từng loại động cơ).

Xin ông cho biết, trong khi quyết định mua động cơ, VNA có tính đến thị phần của từng loại hay không?

Về thị phần của động cơ cho máy bay B777, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ. Nhưng theo tôi, về khía cạnh kỹ thuật thị phần của động cơ chỉ nên dùng để tham khảo vì rất khó có thể lượng hóa ra tiền.

Trên thực tế, hiện Vietnam Airlines đang phải thuê máy bay B777 lắp động cơ GE để bay đi Pháp, Đức? Có phải vì các máy bay B777 mà Vietnam Airlines mua và lắp động cơ PW không thể bay đến Pháp và Đức?

Trong chiến lược phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines được Chính phủ phê duyệt từ năm 2001 đến 2010, Vietnam Airlines cần từ 9 đến 11 chiếc máy bay tầm trung xa và tầm xa (máy bay B777 hoặc tương đương). Do vốn đầu tư hạn chế nên Vietnam Airlines chỉ mua được một số máy bay, còn lại là phải đi thuê.

Như vậy, Vietnam Airlines phải lựa chọn mua máy bay cho hiệu quả kinh tế cao nhất. Dự án mua B777 bay đường bay khu vực đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn dự án mua B777 bay đường dài như đã đề cập ở trên. Để duy trì thị trường và theo đúng chiến lược đã có, Vietnam Airlines đã thuê máy bay B777 để bay đi Pháp và Đức.

Như tôi đã nói, máy bay mua có mục tiêu để khai thác thị trường khu vực, vì vậy chỉ cần có tải trọng cất cánh là 584.000 lbs, do đó không thể bay thẳng tới Pháp, Đức với toàn bộ tải trọng thương mại cho phép do không đủ dầu chứ không phải do động cơ, có nghĩa là nếu có lắp động cơ GE hay RR mà vẫn thiết kế số ghế và tải trọng thương mại tương ứng thì chiếc B777 này vẫn không bay thẳng được tới Đức hoặc Pháp.

Thực tế là trong số 6 máy bay B777-200ER lắp động cơ GE do Vietnam Airlines thuê, thì chỉ có 4 máy bay thuê với tải trọng cất cánh 656000lbs (297560 kg) là có thể bay thẳng tới Pháp, Đức với toàn bộ tải trọng thương mại cho phép. Hai máy bay còn lại với tải trọng cất cánh 580.000 lbs (263.080 kg), mặc dù lắp động cơ GE cũng không thể dùng để khai thác đường Pháp và Đức với toàn bộ tải trọng thương mại cho phép.

Ngoài ra, những máy bay B777 bay trên các đường bay khu vực có thể lắp được 337 ghế, trong khi trên các đường bay châu Âu chỉ lắp được 307 ghế. Rõ ràng là nếu sử dụng loại máy bay có cấu hình đủ để bay thẳng đi châu Âu để khai thác cho đường bay khu vực thì hiệu quả kinh tế sẽ thấp.

Tính đến thời điểm này, ông có thể đánh giá kết quả hoạt động của 4 máy bay B777 mà Vietnam Airlines đã đầu tư?

Đến nay, tất cả các máy bay B777 của Vietnam Airlines đều được khai thác an toàn, có hiệu quả, theo đúng mục tiêu của dự án. Đội ngũ phi công, kỹ thuật viên đã được đào tạo, chuyển giao công nghệ, làm chủ kỹ thuật.

Từ khi chiếc máy bay B777 đầu tiên được đưa vào sử dụng vào ngày 9/4/2003, đội máy bay B777 của Vietnam Airlines đã hoạt động được 82.830 giờ bay và 17.082 lần cất hạ cánh. Trung bình một ngày, mỗi máy bay B777 của Vietnam Airlines bay gần 13 giờ.

Kể từ khi khai thác máy bay B777, hình ảnh của Vietnam Airlines đã được nâng lên rõ rệt trong con mắt của hành khách và cộng đồng hàng không thế giới.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng