Kinh doanh tại Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động “tấn công”
Tại buổi toạ đàm “Thiết lập hệ thống phân phối và tiêu thụ hàng hoá tại Mỹ” được tổ chức mới đây ở Hà Nội, ông Nguyễn Hữu - một doanh nhân người Mỹ gốc Việt đã nói: “Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không luôn chủ động “tấn công” thì họ sẽ không thể thành công tại thị trường Mỹ”...
Tại buổi toạ đàm “Thiết lập hệ thống phân phối và tiêu thụ hàng hoá tại Mỹ” được tổ chức mới đây ở Hà Nội, ông Nguyễn Hữu - một doanh nhân người Mỹ gốc Việt đã nói: “Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không luôn chủ động “tấn công” thì họ sẽ không thể thành công tại thị trường Mỹ”.
Ông chủ của hai công ty tư vấn thương mại đang kinh doanh rất thành công tại bang California này cho rằng, để đứng vững và phát triển kinh doanh tại Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần “không ngừng vận động”.
1.001 cách “đánh” trên thương trường
Một trong những cách giúp doanh nghiệp Việt Nam “đánh” hiệu quả vào thị trường Mỹ, theo ông Nguyễn Hữu, là “hãy tham gia vào các hệ thống phân phối” của Mỹ.
Ông Hữu cho biết, khác với ở Việt
Muốn làm được điều đó, ông Hữu cho rằng doanh nghiệp Việt Nam nên hợp tác với các công ty tư vấn, tiếp thị đã có quan hệ làm ăn với các nhà phân phối tại Mỹ và dùng chính những công ty này làm đại diện cho mình.
“Tôi nghĩ đây là cách làm rất hiệu quả bởi các bạn sẽ rất khó kinh doanh ở Mỹ nếu không nhờ đến sự đỡ đầu của một nhà phân phối. ở Mỹ có những tập quán kinh doanh mà khi muốn làm ăn tại đó bạn phải theo những tập quán ấy”, ông Hữu nói.
Trong khi đó, ông Jim C. Nguyễn - Giám đốc thương mại một tờ báo lớn ở Mỹ lại cho rằng: “Thay vì thông qua các hệ thống phân phối của Mỹ để tiêu thụ hàng hoá, thì các bạn (doanh nghiệp) hãy dựa vào chính cộng đồng người Việt ở Mỹ để làm điều này”.
Ông Nguyễn cho rằng, với số lượng khoảng 1,3 triệu người, cộng đồng người Việt ở Mỹ, đặc biệt là người Việt sinh sống tại miền Tây và vùng Vịnh San Francisco, là “thị trường lý tưởng” cho hàng Việt Nam bước đầu thâm nhập vào Mỹ.
“Hàng Việt
Về vấn đề này, tại buổi toạ đàm, ông Trần Quang Hoan - Phó chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã khẳng định: “Với lợi thế là những người am hiểu thị trường Mỹ, thông thạo ngôn ngữ, cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ có thể đóng vai trò môi giới hữu hiệu đưa hàng hoá Việt Nam vào thị trường Mỹ”.
Ông Hoan cho biết thêm, thực tế trong nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp kiều bào tại Mỹ hoặc đã trực tiếp tham gia, hoặc đã tích cực phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước trong các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá hay cung ứng dịch vụ giữa Việt Nam và Mỹ...
Cũng bàn cách thiết lập hệ thống phân phối và tiêu thụ hàng Việt Nam tại Mỹ, ông Tony Vũ - Giám đốc Công ty T&S, có trụ sở tại tiểu bang Delaware - cho rằng, để doanh nghiệp thuận lợi trong kinh doanh tại Mỹ, cách tốt nhất là thành lập công ty trên đất Mỹ.
Cơ sở cho giải pháp trên, theo ông Vũ, là tính đơn giản trong các quy định thành lập doanh nghiệp ở Mỹ. Ông Vũ cho biết, hầu hết các bang ở Mỹ không yêu cầu vốn tối thiểu khi thành lập doanh nghiệp. Thủ tục thành lập doanh nghiệp rất đơn giản và nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể nhận giấy phép đầu tư chỉ sau 2-3 tuần đăng ký, với một chi phí không phải là quá lớn.
Và một điều đặc biệt, tại Mỹ, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài chịu sự điều tiết của pháp luật bình đẳng như các công ty trong nước.
Lời khuyên trước khi nhập cuộc
Cũng tại buổi toạ đàm này, hàng loạt các ý kiến đã được đưa ra nhằm tìm giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập hiệu quả thị trường Mỹ. Tuy nhiên, xét cho cùng, muốn “đánh” vào thị trường Mỹ bằng cách nào thì trước khi “tấn công”, doanh nghiệp Việt Nam cũng đều cần phải tạo cho mình đủ sức “chiến đấu”.
Bởi Mỹ là một thị trường có sức mua lớn nhưng tính cạnh tranh cũng vô cùng khắc nghiệt. Nếu cứ làm ăn theo kiểu mở một cửa hàng hay một showroom rồi đợi khách đến thì doanh nghiệp tất yếu thất bại. Rất nhiều các doanh nhân giàu kinh nghiệm kinh doanh tại Mỹ đều cho rằng doanh nghiệp Việt
Theo các doanh nhân này, doanh nghiệp Mỹ làm ăn với quy mô lớn và dài hạn, vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức tránh làm ăn theo kiểu “chụp giật”.
“Các bạn cần hoạch định tốt trước khi bắt đầu, từ nguồn vốn, năng lực, cho đến con người. Và quan trọng nhất, các bạn cần xây dựng một chiến lược kinh doanh cụ thể. Hãy nghĩ tới cái lâu dài, ông Hữu nói. Cái “lâu dài” mà ông Hữu đề cập tới là doanh nghiệp cần phải củng cố thương hiệu và luôn giữ vững uy tín trước bạn hàng.
Lời khuyên giúp doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có khả năng đáp ứng tốt các hợp đồng kinh tế (thường là hợp đồng kinh tế lớn) của Mỹ, theo ông Hữu, doanh nghiệp cần “cải thiện tính liên kết”.
Một lời khuyên khác cũng rất đáng để các doanh nghiệp Việt
Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, ông Jim C. Nguyễn cho rằng việc xúc tiến các hoạt động quảng bá, tiếp thị trên các phương tiện thông tin đại chúng là vô cùng quan trọng một khi doanh nghiệp muốn thâm nhập hiệu quả thị trường Mỹ.
Ông Nguyễn khẳng định: “Rõ ràng ngày nay người ta thấy và được hưởng nhiều hơn lợi ích từ các hoạt động quảng bá, tiếp thị mang lại cho doanh nghiệp. Vậy nên, chuẩn bị và thực hiện tốt các kế hoạch quảng cáo sẽ là “chìa khoá vàng” giúp doanh nghiệp Việt Nam thành công tại thị trường có sức mua số một thế giới này”.
TBKTVN