Tin tức
Liên danh DonaCoop-VinaCapital đề xuất hướng kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về tỉnh Đồng Nai

Liên danh DonaCoop-VinaCapital đề xuất hướng kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về tỉnh Đồng Nai

17/09/2025

Banner PHS

Liên danh DonaCoop-VinaCapital đề xuất hướng kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về tỉnh Đồng Nai

Liên danh nhà đầu tư CTCP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa chính thức đề xuất phương án hướng tuyến cho Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Báo Đồng Nai, Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 65 ngàn tỷ đồng không chỉ tạo ra hành lang giao thông quan trọng mà còn hướng đến phát triển mô hình đô thị TOD hiện đại theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đại diện đơn vị tư vấn CTCP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH), Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38.5km, dự kiến gồm 3 đoạn: Tuyến từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) khoảng 6.5km; đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (cũ) khoảng 5km và đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến Sân bay Long Thành khoảng 27km.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất phương án hướng tuyến Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Sân bay Long Thành.

Trong đó, đoạn tuyến từ ga S0, phường Đông Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai dự kiến được triển khai theo phương án đi trên cao nhằm giảm chi phí xây dựng. Với đoạn tuyến này, sẽ có hơn 1km đi trên địa phận Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (cũ), do đi qua khu vực đô thị dày đặc nên dự kiến sẽ xây dựng theo phương án đi ngầm.

Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến Sân bay Long Thành, sẽ có điểm đầu tại ga S2.4, trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và điểm cuối kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai để đi vào Sân bay Long Thành.

Theo liên danh nhà đầu tư, Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 65 ngàn tỷ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước thực hiện.

Theo đại diện TEDI SOUTH, đối với tuyến này, có 2 đoạn đang được cân nhắc đề xuất các phương án đầu tư. Trong đó, đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng của Lữ đoàn 972 (Cục Xe máy - vận tải, Tổng cục Hậu cần - kỹ thuật, phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai), đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án hướng tuyến gồm: đi cắt ngang qua khu đất quân sự (dài khoảng 2km và phù hợp với Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 đang được trình thẩm định) và đi vòng qua khu đất này (có chiều dài tuyến hơn 4km).

Đối với đoạn cuối tuyến, do Sân bay Long Thành không có quỹ đất bố trí thêm hành lang tuyến nên để kết nối vào Sân bay Long Thành, tuyến dự kiến sẽ kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành phía ngoài sân bay. Với đoạn tuyến này, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án đề xuất gồm: phương án 1 - tuyến đi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau khi vượt qua quốc lộ 51, tuyến kết nối với ga S17 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (dài 7.7km); phương án 2 - tuyến sau khi đi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau đó, rẽ phải, vượt qua đường sắt tốc độ cao, đường tỉnh 769, đi dọc theo kênh Bà Ký và kết nối vào ga S16 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (chiều dài 8.7km); phương án 3 - tuyến vượt qua nút giao đường 319, đi thẳng vượt qua đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đi theo trục đường 319, đường Trần Phú, sau đó kết nối vào ga S14 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (dài 11.6km)

Ưu tiên phương án hướng tuyến ngắn nhất

Trong các phương án đề xuất đối với hai đoạn của đoạn tuyến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến Sân bay Long Thành, đại diện TEDI SOUTH cũng đã đưa ra các phương án kiến nghị lựa chọn. Trong đó, đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng (phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai), đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án đi cắt ngang qua khu đất để giảm hơn 2km chiều dài so với phương án đi vòng.

“Do tuyến đi trên cao nên sẽ không gây chia cắt địa giới khu đất, hành lang chiếm dụng của dự án cũng chỉ khoảng 20m”, - đại diện TEDI SOUTH phân tích.

Đối với đoạn cuối tuyến, phương án được kiến nghị lựa chọn là phương án 2, bởi thuận tiện kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chi phí đầu tư xây dựng thấp. Về chiều dài kết nối đến Sân bay Long Thành, phương án 2 ngắn hơn phương án 3 khoảng 2,9km và chỉ dài hơn phương án 1 khoảng 1km.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Dương Văn Hiếu, với các phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng đồng thuận với phương án hướng tuyến dự án ngắn nhất. Chính vì vậy, đối với đoạn qua khu đất quân sự thuộc đoạn tuyến kết nối đến Sân bay Long Thành, nhà đầu tư cần phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện văn bản tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Quốc phòng.

Về phía UBND tỉnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà giao Sở Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng, quy hoạch nếu có. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ có văn bản đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng về hướng tuyến dự án.

Thiên Vân

FiLi - 09:50:47 17/09/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng