Mạnh dạn bước vào thị trường Đức
Theo ông Nguyễn Trung Thực, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức, nếu sản xuất hàng hoá theo chủ quan của doanh nghiệp trong khi văn hoá tiêu dùng của thị trường lại khác thì chắc chắn không hy vọng bán được hàng...
Theo ông Nguyễn Trung Thực, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức, nếu sản xuất hàng hoá theo chủ quan của doanh nghiệp trong khi văn hoá tiêu dùng của thị trường lại khác thì chắc chắn không hy vọng bán được hàng.
Xin ông cho biết tiềm năng của thị trường Đức đối với các doanh nghiệp Việt
CHLB Đức là một trong những nước phát triển của thế giới, đặc biệt trong nhiều năm gần đây CHLB Đức có rất nhiều các chương trình nhằm hỗ trợ sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân của nước ta. Trong đó có hỗ trợ đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm cho người lao động, cho công tác xoá đói giảm nghèo.
Hiện nay, thị trường CHLB Đức rất sôi động. Thông qua thị trường này chúng ta có thể tiếp cận thị trường các nước Đông Âu. Trung tâm Xúc tiến Thương mại sẽ giúp các doanh nghiệp Việt
Ở Đức, những nhà kinh doanh tổ chức ra hiệp hội của riêng mình và hiệp hội ấy có quyền quyết định vận mệnh phát triển của các thành viên hiệp hội. Chính phủ khuyến khích hỗ trợ 30% hội phí, còn lại là do các doanh nghiệp tự đóng góp. Hội cử ra đại diện của mình trên khắp thế giới. Hiện nay, Hiệp hội công nghiệp và thương mại Đức có trên 100 văn phòng đại diện, ở 83 nước.
Thị trường Đức rất hấp dẫn Việt
Nhưng thực tế hiện nay sự đầu tư của Đức vào Việt
Mục tiêu của Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức là cùng nhau tìm mọi cơ hội, tăng cường hơn nữa sự hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với các doanh nghiệp, các tổ chức Đức.
Trung tâm Xúc tiến Thương mại của Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt - Đức vừa mới hoạt động được hai tháng tại Đức. Đây là cầu nối để giao lưu hàng hoá, công nghệ giữa hai nước. Ông có khuyến cáo gì đối với những doanh nghiệp của Việt
Chúng tôi là cầu nối để giao lưu hàng hoá, công nghệ giữa hai nước. Xúc tiến thương mại có hai việc rất quan trọng. Thứ nhất là tổ chức tiếp cận, tiếp thị những hàng hoá của chúng ta. Thứ hai là tổ chức trực tiếp đi vào thị trường.
Làm được hai việc này là chúng ta đã vào được thị trường và biết mình là ai, biết hàng hoá của mình ở vị trí nào, đối tác của mình cần gì. Nếu sản xuất hàng hoá theo chủ quan của doanh nghiệp chúng ta trong khi văn hoá tiêu dùng của thị trường lại khác thì chắc chắn sẽ không hy vọng bán được hàng.
Chúng tôi đã làm cầu nối để mang sản phẩm Ladoda, sản phẩm sứ mỹ nghệ và một số sản phẩm gốm sứ Bát Tràng sang Đức. Thực tế cho thấy mấy vấn đề nảy sinh. Nếu chúng ta muốn tiếp cận hàng hoá tại bất cứ thị trường nào, thì việc đầu tiên quyết định sự thắng lợi chính là khâu nỗ lực chuẩn bị của mỗi doanh nghiệp. Năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, phải khẳng định được giá cả một cách thuyết phục nhất.
Đặc biệt khi doanh nghiệp Việt
Chúng ta cần sử dụng mạng Internet và các mạng lưới thông tin toàn cầu để xây dựng thương hiệu ngay từ bây giờ. Khảo sát thị trường là hết sức quan trọng. Có đi vào tìm hiểu thị trường mới tìm ra được giải pháp đáp ứng nhu cầu mà thị trường cần, chứ không phải chỉ sản xuất theo những gì mà khả năng đang có. Thị hiếu tiêu dùng cần cái gì chúng ta sản xuất thứ đó.
Một điều hết sức chú ý là các doanh nghiệp Đức làm việc hết sức nguyên tắc và cụ thể. Thành thử các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xây dựng một dự án đầu tư phải thể hiện được sự tâm huyết của mình và có sự tư vấn đảm bảo dự án đó tạo ra một cách làm phù hợp, khả thi giữa doanh nghiệp Đức và Việt Nam. Trung tâm Xúc tiến Thương mại sẽ có nhiệm vụ đưa những dự án đó tiếp cận với các nhà đầu tư của Đức.
Theo ông, làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam vào thẳng thị trường Đức, phù hợp với sự phát triển chung của kinh tế toàn cầu hiện nay?
Giữa Đức và Việt
Hai nước thuộc 2 trung tâm lớn (Việt
TBKTVN