Mexico tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á lên 50%
Chính phủ Mexico ngày 10/09 thông báo sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô từ Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác lên 50% trong khuôn khổ một cuộc cải cách toàn diện về thuế nhập khẩu. Động thái này được chính phủ giải thích là nhằm bảo vệ việc làm, trong khi các nhà phân tích cho rằng đây là nỗ lực xoa dịu Mỹ.
Bộ Kinh tế Mexico cho biết những thay đổi này - bao gồm việc tăng thuế ở các mức độ khác nhau đối với hàng hóa thuộc nhiều lĩnh vực như dệt may, thép và ô tô - sẽ ảnh hưởng đến 52 tỷ USD hàng nhập khẩu.
"Các mặt hàng này đã chịu thuế rồi", Bộ trưởng Kinh tế Marcelo Ebrard giải thích với báo giới khi được hỏi về thuế nhập khẩu đối với ô tô Trung Quốc, hiện đang ở mức 20%. "Những gì chúng tôi sẽ làm là nâng mức thuế này lên mức tối đa được phép. Không có một mức bảo hộ nhất định, bạn hầu như không thể cạnh tranh", ông nhấn mạnh.
Ông Ebrard cho biết các biện pháp này, vốn vẫn nằm trong giới hạn do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) quy định, nhằm bảo vệ việc làm ở Mexico khi xe hơi Trung Quốc đang thâm nhập thị trường địa phương với "mức giá thấp hơn giá tham chiếu".
Kế hoạch này vẫn cần được Quốc hội phê duyệt, nơi Chính phủ hiện đang nắm đa số ghế.
Theo tài liệu từ Bộ Kinh tế, thuế quan mới sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia không có thỏa thuận thương mại với Mexico, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Kế hoạch này sẽ tác động đến 8.6% tổng lượng hàng nhập khẩu và dự kiến sẽ bảo vệ 325,000 việc làm trong ngành công nghiệp và sản xuất đang bị đe dọa.
Các biện pháp còn bao gồm thuế 35% đối với thép, đồ chơi và xe máy. Hàng dệt may sẽ chịu thuế từ 10% đến 50%, tùy loại.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang gây áp lực lên các quốc gia Mỹ Latinh để hạn chế quan hệ kinh tế với Trung Quốc - đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.
"Mỹ sẽ không cho phép Trung Quốc sử dụng Mexico như một cửa sau", Mariana Campero thuộc Chương trình Châu Mỹ của CSIS nhận định. Bà cũng chỉ ra rằng Mexico đã tăng gấp đôi thâm hụt thương mại với Trung Quốc trong thập kỷ qua, lên tới 120 tỷ USD vào năm ngoái.
Đáng chú ý, đầu năm nay, chính Bộ trưởng Ebrard đã từng phản đối các biện pháp thuế quan, cho rằng chúng cản trở tăng trưởng kinh tế và việc kiềm chế lạm phát.
Gabriela Siller, nhà phân tích của Banco BASE, dự đoán rằng trong ngắn hạn, thuế quan mới có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với xe Trung Quốc.
"Thuế đối với các quốc gia không có thỏa thuận thương mại với Mexico có hai mục tiêu", bà chia sẻ trên mạng xã hội. "Thứ nhất, tăng doanh thu và thứ hai, để ghi điểm với ông Trump”.
John Price, Giám đốc điều hành tại Americas Market Intelligence, cho rằng Mexico - quốc gia xuất khẩu nhiều xe hơi sang Mỹ - đang phải cân bằng giữa việc đáp ứng áp lực từ Mỹ và bảo vệ nền kinh tế của mình.
"Mexico đang cố gắng xoa dịu Mỹ, nhưng đồng thời vẫn bảo vệ chính sách công nghiệp đã hoạt động rất hiệu quả cho họ trong 30 năm qua", ông nhận định sau khi Chính phủ thông báo đang tìm cách tăng thêm 3.76 tỷ USD từ các biện pháp thuế quan vào năm tới.
Mỹ, Mexico và Canada đã ký kết hiệp định thương mại tự do với nhau (thường được gọi là USMCA, trước đây là NAFTA) và là những đối tác thương mại quan trọng nhất của nhau. Hiệp định này đã giúp hàng hóa Mexico tránh được nhiều loại thuế quan mà chính quyền Trump đã áp dụng với các nước khác. Năm tới, hiệp định này sẽ được xem xét lại.
Vũ Hạo (Theo Reuters)