Tin tức
Mitsubishi muốn mở rộng bán hàng ở Việt Nam

Mitsubishi muốn mở rộng bán hàng ở Việt Nam

25/07/2006

Banner PHS

Mitsubishi muốn mở rộng bán hàng ở Việt Nam

Mitsubishi đặt mục tiêu phát triển thị phần ôtô của hãng tại Việt Nam lên 15% vào năm 2010. Ông Keisuke Nishino, Phó tổng trưởng phòng bán hàng Công ty Vina Star Motors cho biết như vậy...

Mitsubishi đặt mục tiêu phát triển thị phần ôtô của hãng tại Việt Nam lên 15% vào năm 2010. Ông Keisuke Nishino, Phó tổng trưởng phòng bán hàng Công ty Vina Star Motors cho biết như vậy.

Ông nhận xét như thế nào về thị trường ôtô cũng như khả năng cung ứng của Mitsubishi tại Việt Nam trong thời gian qua, nhất là khi Chính phủ Việt Nam cho phép nhập khẩu ôtô cũ?

Tuy chưa có con số chính xác, nhưng đến thời điểm này có thể nhận định nhu cầu mua xe mới, của thị trường ôtô đã bị sụt giảm. Nguyên nhân là do những thay đổi về chính sách nhập khẩu ôtô cũ trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng Việt Nam xuất hiện tâm lý chờ đợi và hy vọng giá xe ôtô sẽ giảm xuống.

Đến nay, mặc dù tâm lý này đã được giải toả phần nào nhưng điều này  vẫn là một trở ngại cho việc tiêu thụ các sản phẩm các loại xe mới.

Đối với hãng Mitsubishi, nguyên nhân này đã làm số lượng xe bán ra sụt giảm đến 28%. Thời điểm căng thẳng nhất được xác định vào 5 tháng đầu năm 2006. Tính từ đầu năm đến tháng 7/2006, số lượng xe tiêu thụ của tất cả 11 liên doanh lắp ráp ôtô chỉ khoảng trên 12.500 xe.

Chính những chính sách thay đổi và sự sụt giảm lượng tiêu thụ trên thị trường này cũng là yếu tố khiến thị phần của xe Mitsubishi tại Việt Nam giảm sút. Nếu như năm 2005 thị phần của chúng tôi đạt 12% thì sang năm 2006 dự kiến chỉ còn 10%.

Mặc dù vậy, với chiến lược phát triển lâu dài và ổn định, chúng tôi vẫn đặt mục tiêu phát triển thị phần của Mitsubishi tại Việt Nam lên 15% vào năm 2010. Một yếu tố khiến chúng tôi tự tin với con số mục tiêu này là trong khi nhu cầu chung của thị trường sụt giảm thì xe Jolie - một sản phẩm chủ lực của công ty vẫn được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích. Vừa qua, số lượng xe này bán ra thị trường đã đạt tới 10.000 chiếc.

Tới thời điểm này, ông có nhận định thế nào về hiệu quả của quá trình đầu tư của Mitsubishi tại Việt Nam?

Với thời gian 11 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty Vina Star Motors - đơn vị hoạt động như một nhà phân phối độc quyền của hãng Mitsubishi - có thể hài lòng về những thành quả đạt được. Đó là sự phát triển liên tục với những mẫu xe nổi tiếng như Pajero, Grandis, Lancer, Jolie, Canter và số lượng cung cấp trung bình 5.000 xe/năm. Điều này cho thấy Mitsubishi đã thể hiện được đẳng cấp và đứng ở một vị trí xứng đáng trên thị trường Việt Nam.

Riêng tôi, một người chuyên trách việc bán hàng của hãng cho rằng tâm lý người tiêu dùng nói riêng bị chi phối bởi nhiều nguồn thông tin. Thị trường ôtô ở Việt Nam là thị trường cạnh tranh khốc liệt bởi quá nhiều hãng xe như Toyota, Ford, Mercedes và sắp đến là Honda.

Điều này làm sự phát triển thị phần của Misubishi rất khó khăn. Song, với một hệ thống bán hàng và dịch vụ gồm 19 đại lý uỷ quyền với 23 phòng trưng bày trên toàn quốc và một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm thì không có lý do gì chúng tôi không tiếp tục phát triển.

Điều tôi muốn nói ở đây là sự hoàn thiện đối với lĩnh vực chăm sóc khách hàng, cũng như chế độ hậu mãi của công ty. Một ví dụ cụ thể là mới đây chúng tôi đã tổ chức thành lập CLB Những người yêu thích xe Jolie với hoạt động đầu tiên là chương trình du lịch miễn phí đến Phan Thiết bằng xe Jolie cho các khách hàng.

Tổng giá trị của chương trình này khoảng 40.000 USD. Tuy hiệu quả thực tế đem lại cho Mitsubishi không nhiều, nhưng sự hài lòng và gắn kết của khách hàng là những cái lợi có giá trị vô hình chính là thứ chúng tôi cần và đạt được.

Mitsubishi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động như thế nào? Hãng có dự định cung cấp cho thị trường những sản phẩm gì mới?

Có thể nói, để có được vị thế như ngày hôm nay, Mitsubishi đã phải liên tục đầu tư. Ngoài số tiền đầu tư ban đầu của liên doanh là 53 triệu USD thì đến nay, chúng tôi đã đầu tư thêm 10 triệu USD cho hoạt động sản xuất. Đối với lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, trong thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ mở thêm các đại lý uỷ quyền và nhiều hoạt động hướng tới, khách hàng với mức đầu tư khoảng 2 triệu USD/năm.

Tuỳ theo tình hình thị trường và xu hướng tiêu dùng mà chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể để phân bổ số tiền đầu tư này.

Một “cuộc cách mạng bán hàng 2006” áp dụng giá bán đặc biệt cho các loại xe du lịch, tặng phiếu dịch vụ và phụ tùng miễn phí trị giá 1.000.000 đồng, phiếu rút thăm trúng thưởng xe 1 Grandis và 2 xe Jolie mỗi tháng cho tất cả khách hàng mua xe Mitsubishi trong thời gian khuyến mãi đã được phát động.

Tính đến cuối tháng 6/2006, Vina Star Motors đã xuất hơn 400 phiếu rút thăm trúng thưởng cho khách hàng tham gia chương trình. Trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi, hãng đã bán được hơn 900 xe các loại. Ngoài ra, sắp tới chúng tôi sẽ tập trung vào giới thiệu và bán loại sản phẩm mới là xe tải 4,5 tấn nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong thành phố. Các địa điểm mà chúng tôi hướng tới cho loại sản phẩm này là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp.HCM và ĐBSCL.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng