“Mở cửa bầu trời là xu thế tất yếu”
Về kế hoạch bán cổ phần cho nước ngoài, ông Lương Hoài Nam, Giám đốc Điều hành Pacific Airlines cho rằng “mở cửa bầu trời là xu thế tất yếu... Chính phủ sẽ lo bảo hộ người tiêu dùng thay vì lo bảo hộ doanh nghiệp”...
Về kế hoạch bán cổ phần cho nước ngoài, ông Lương Hoài Nam, Giám đốc Điều hành Pacific Airlines cho rằng “mở cửa bầu trời là xu thế tất yếu... Chính phủ sẽ lo bảo hộ người tiêu dùng thay vì lo bảo hộ doanh nghiệp”.
Việc thương thảo bán cổ phần cho nước ngoài đến nay kết quả ra sao, thưa ông?
Việc này Bộ Tài chính chủ trì, quyết định.
Theo tôi được biết, Bộ Tài chính và Công ty Đầu tư tài chính Temasek Holdings (Private) Limited của Chính phủ Singapore đã đạt được một số thỏa thuận và đang thương thảo hợp đồng. Về chủ trương chính phủ đã đồng ý cho phép nước ngoài đầu tư tối đa 30% vào Pacific Airlines (PA). Đây là một hướng tái cơ cấu rất căn bản, nếu làm được vậy thì tốt.
Có nguồn tin cho rằng, phía Temasek ràng buộc “Nếu đầu tư vào PA, thì 10 năm nữa Việt
Theo tôi biết, nhà đầu tư yêu cầu chỉ 3 năm. Đây là thời gian cần thiết để Bộ Tài chính và nhà đầu tư giải quyết nợ nần tồn đọng, chuyển hẳn PA sang mô hình hoạt động mới (hãng hàng không giá cả hợp lý), đào tạo nâng cao chất lượng lao động, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật-khai thác cần thiết cho một hãng hàng không phát triển.
Sự có mặt nhà đầu tư nước ngoài ở PA, phải chăng là tín hiệu mở cửa để nước ngoài vào cạnh tranh trên lĩnh vực hàng không?
Nếu Temasek đầu tư vào PA thì đây là doanh nghiệp vận tải hàng không đầu tiên của Việt
Các quốc gia khác trong khối ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia..., kể cả Campuchia và Lào cũng đều đã mở cửa cho nước ngoài đầu tư vào vận tải hàng không. Mỹ bắt đầu tự do hóa vận tải hàng không từ năm 1978, Liên hiệp châu Âu (EU) đã kết thúc tự do hóa vào năm 1994.
Tuy nhiên, tùy mỗi nước, lộ trình có khác nhau để bảo đảm vừa hòa nhập, vừa tạo điều kiện cho hàng không trong nước phát triển.
Tôi nghĩ là không lâu nữa thị trường ASEAN cũng giống như EU thôi. Hãng nào muốn bay ở đâu thì bay, các chính phủ sẽ lo bảo hộ người tiêu dùng (hành khách) thay vì lo bảo hộ doanh nghiệp vận tải.
Giá nhiên liệu tăng, liệu PA có giữ được giá vé ổn định?
Hiện nay mỗi tuần PA bay 35 chuyến khứ hồi nội địa, 10 chuyến khứ hồi quốc tế. Năm nay PA phải chịu tăng chi phí khoảng 60 tỷ đồng do giá xăng dầu tăng so với năm 2004. Nhưng PA cam kết sẽ không tăng giá vé mà vẫn giảm từ 10% đến 12% đối với các chuyến bay trong nước.
Trừ trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng cao hơn nữa thì có thể PA sẽ cân nhắc xin được phép áp dụng phụ thu (khi giá xăng dầu bình ổn thì bỏ phụ thu).
Người lao động