Tin tức
Nắm bắt thời cơ cho vay tiêu dùng

Nắm bắt thời cơ cho vay tiêu dùng

06/04/2005

Banner PHS

Nắm bắt thời cơ cho vay tiêu dùng

Chỉ trong vài tháng đầu năm, các ngân hàng đã tung ra hàng loạt dịch vụ hướng vào người tiêu dùng. Mức dư nợ của lĩnh vực vay tiêu dùng đã tăng đáng kể...

Chỉ trong vài tháng đầu năm, các ngân hàng đã tung ra hàng loạt dịch vụ hướng vào người tiêu dùng. Mức dư nợ của lĩnh vực vay tiêu dùng đã tăng đáng kể.

 

Theo Ngân hàng Á Châu (ACB), quý I năm nay đã có hơn 30.000 khách hàng đến ACB để vay tiền tiêu dùng. Doanh số trong quý I/2005 tăng 118% so với cùng kỳ năm trước và tăng 35% so với quý IV/2004. Nhờ đó, dư nợ cho vay ở lĩnh vực này ở quý I/2005 đạt 1.252 tỷ đồng. Còn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), chỉ số vay tiêu dùng quý I năm 2005 của Eximbank tăng khoảng 70% so với quý IV năm 2004.

 

Cụ thể quý I năm nay, doanh số cho vay tiêu dùng là 250 tỷ đồng so với quý IV năm ngoái chỉ có 150 tỷ đồng. Ngay như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - đơn vị đầu tiên khai thác lĩnh vực này, cũng đẩy mạnh doanh số cho vay tiêu dùng và con số này chiếm khoảng 20% tỷ trọng doanh số của ngân hàng. Các nhóm sản phẩm chính mà Sacombank cho vay thuộc lĩnh vực này là bất động sản (mua nhà, hợp thức hóa, xây nhà, sửa nhà); mua ô tô và các tiêu dùng khác như: mua sắm hàng hóa, dịch vụ, du học...

 

Thực tế, theo các nhà tín dụng trên địa bàn Tp.HCM, mảng vay tiêu dùng có nhiều tiềm năng. Nhu cầu vay tiền ngân hàng để mua nhà chung cư, vật dụng gia đình, cho con đi du học... của người dân ngày càng tăng cao. Thu nhập của người dân tăng theo cũng như đời sống của họ luôn được cải thiện nên xu hướng tiêu dùng nhiều của người dân ngày càng nhiều hơn, nhất là tầng lớp thanh niên.

 

Số liệu thống kê vay tiêu dùng của ACB cho thấy, khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng chủ yếu là để mua xe, mua vật dụng gia đình, sửa chữa, trang trí nhà cửa (chiếm tỷ lệ gần 70%), còn độ tuổi trong giai đoạn tạo lập sự nghiệp (từ 22 đến 30 tuổi) chiếm hơn 40%.

 

Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng thị trường hàng tiêu dùng của các công ty nước ngoài đầu tư sản xuất tại Việt Nam đã thúc đẩy công ty Việt Nam năng động hơn trong việc cạnh tranh. Chính điều này tạo nên một thị trường hàng tiêu dùng phong phú, đa dạng nhưng đòi hỏi chất lượng ngày càng cao.

Thu nhập gia tăng đồng hành với thị trường hàng hóa đa dạng thì chắc chắn sẽ tạo nên xu hướng tiêu dùng tăng. Đây cũng là xu hướng chung của các nước đang phát triển trên thế giới.

 

Bên cạnh đó, nguồn ngoại tệ của các thân nhân ở nước ngoài chuyển về nước ngày càng lớn. Vì vậy, mức sống và nhu cầu tiêu dùng của người dân luôn được cải thiện và đa dạng hơn. Vì thế mảng cho vay tiêu dùng đang có xu hướng tăng trưởng mạnh với nhiều tiềm năng.

 

Trước tiềm năng lớn từ mảng tín dụng này, các ngân hàng đã đua nhau tìm cách chia sẻ "miếng bánh". ACB đã không ngừng khai thác và đưa ra nhiều tiện ích, nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách hàng đến với dịch vụ. Với mức 100 triệu đồng, người vay không cần phải có chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn và có thể trả dần vốn hàng tháng và chỉ trong 72 giờ đồng hồ khách hàng được hoàn tất thủ tục vay tiền.

 

Bên cạnh đó, ACB còn cho vay tín chấp (không cần thế chấp, cầm cố tài sản) với nhiều đối tượng khách hàng. Các nhân viên đang làm việc tại những công ty quốc doanh, ngoài quốc doanh đều có thể vay tín chấp tại ACB, với hạn mức đến 100 triệu đồng, tùy thuộc nhu cầu và thu nhập của người vay trong vòng 60 tháng.

 

Mới đây, ACB đã cho ra đời dịch vụ đăng ký vay tiêu dùng tín chấp qua mạng, nhằm rút ngắn thời gian một cách tối ưu nhất. Khách hàng không cần đến tận ngân hàng để làm thủ tục mà chỉ cần qua mạng Internet.

 

Riêng lĩnh vực bất động sản, ACB cho vay đến 60% giá trị bất động sản thế chấp được định giá theo giá thị trường.

 

Khác với ACB, Eximbank lại xác định vay tiêu dùng chính là mảng thị trường lớn nhưng hiện vẫn còn rất sơ khai chưa có nhiều người khai thác. Vì thế, chiến lược của Eximbank đến 2010 và tiến xa hơn nữa chính là nhắm vào mảng dịch vụ tài chính dành cho cá nhân. Đây cũng là một trong những thị trường mục tiêu mà Eximbank đã và đang khai thác rộng.

 

Ngoài phân khúc cho vay tiêu dùng cá nhân, Eximbank còn hướng tới các dịch vụ cá nhân khác như: thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán và cho vay qua thẻ.

 

Theo ông Quốc Hương, Trưởng phòng tín dụng Eximbank, hiện đơn vị đang dẫn đầu thị phần cho vay du học. Riêng việc cho vay ở các chợ, ngân hàng thực hiện giải ngân qua thẻ để tiểu thương có thể nhận tiền vay nhanh như hoạt động cho vay "nóng" của tư nhân, với mức vay lên đến 500 triệu đồng. Mức lãi suất vay được xếp vào loại thấp nhất trong các ngân hàng cổ phần. Còn hồ sơ vay tiêu dùng thì chỉ giải quyết trong vòng 48 giờ.

 

Một số ngân hàng khác cũng cho rằng, trước đây quan niệm của người tiêu dùng, đặc biệt là các tiểu thương ở chợ, rất ngại tiếp xúc nguồn vốn ngân hàng vì cho rằng nó phức tạp. Còn phía ngân hàng thì ngại cho vay tiêu dùng vì sợ rủi ro cao. Nhưng đến thời điểm này tình thế đã thay đổi ngược lại. Do đó, sự cạnh tranh sắp tới tuy có gay gắt nhưng với tiềm năng cao thì vay tiêu dùng vẫn là thị phần rộng lớn mà nhiều ngân hàng còn bỏ ngỏ.

 

Tuy nhiên, một yếu tố nữa cần nhắc tới là khi thị trường ngân hàng Việt Nam mở cửa cho các ngân hàng nước ngoài vào đầu tư theo tiến trình hội nhập thì chắc chắn thị trường cho vay tiêu dùng sẽ sôi động hơn nữa.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng