Tin tức
Nâng dần tỷ lệ đưa vốn ODA vào ngân sách

Nâng dần tỷ lệ đưa vốn ODA vào ngân sách

27/03/2006

Banner PHS

Nâng dần tỷ lệ đưa vốn ODA vào ngân sách

Để thực hiện Cam kết Hà Nội về nâng cao hiệu quả viện trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập 7 nhóm chuyên đề, trong đó đặc biệt có nhóm “lồng ghép ODA vào ngân sách”...

Để thực hiện Cam kết Hà Nội về nâng cao hiệu quả viện trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập 7 nhóm chuyên đề, trong đó đặc biệt có nhóm “lồng ghép ODA vào ngân sách”.

 

Báo giới đã trao đổi với ông Lê Quốc Lý, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Tiền tệ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về hoạt động của nhóm này.

 

Thưa ông, việc đưa ODA vào ngân sách (tức đưa vào cân đối trong kế hoạch ngân sách hàng năm) là một nội dung lớn và khó. Vậy chúng ta sẽ làm gì để thực hiện cam kết này?

 

Việt Nam đã cam kết là sẽ đẩy mạnh việc lồng ghép ODA vào ngân sách, vì vậy chúng tôi cũng đang xúc tiến thực hiện công việc này. Để thực hiện việc này, cần có sự tham gia tích cực của các bộ, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì với phía đối tác nước ngoài.

 

Mới đây, chúng tôi đã tổ chức họp lần đầu với nhóm quản lý tài chính công và nhóm đưa ODA vào ngân sách để xem xét cần đưa cái gì và đưa như thế nào, tổ chức thực hiện và tiến độ ra sao... Qua cuộc họp đó, chúng tôi thấy để thực hiện việc này cũng còn khá nhiều khó khăn.

 

Cụ thể, đó là những khó khăn gì?

 

Thực tế, việc đưa ODA vào ngân sách cũng cần có cách hiểu thống nhất giữa Việt Nam và phía các nhà tài trợ. Đưa ODA vào ngân sách nhà nước là đưa vào để cân đối hay đưa vào dưới dạng báo cáo trong ngân sách? Hỗ trợ ODA trong ngân sách nhà nước là hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu hay hỗ trợ một khoản để cân đối trong ngân sách nhà nước và Việt Nam chủ động phân bổ, quản lý nguồn này riêng hoặc hoà đồng vào nguồn trong nước? Đó là những vấn đề cần phải được thảo luận để đi đến thống nhất.

 

Theo tôi, có lẽ việc đưa ODA vào ngân sách chính là một công việc về mặt kỹ thuật và kế hoạch nên cần phải có bước đi thích hợp. Cụ thể, như về mặt thủ tục, hai bên cần tìm được sự hài hoà. Ví dụ như ở Việt Nam, kế hoạch ngân sách thường là làm 1 năm, bắt đầu từ ngày 1/1 hằng năm và kết thúc vào ngày 31/12 năm đó.

 

Tuy nhiên, ở nhiều nước, năm tài chính lại có thể bắt đầu từ ngày 1/3 hay ngày 1/6 chẳng hạn. Vì vậy, ngay kế hoạch tài chính của nước viện trợ và nước nhận viện trợ cũng phải hài hoà với nhau.

 

Nhưng người ta thường hay nói đến khó khăn về mặt thủ tục thực hiện ODA nhiều hơn, thưa ông?

 

Về mặt thủ tục, các đối tác cũng cần phải suy nghĩ để đổi mới thủ tục, đổi mới chính sách làm sao cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Ngược lại, phía Việt Nam cũng phải suy nghĩ để đổi mới cơ chế, chính sách, đổi với các thủ tục, các thời hạn...cho phù hợp với các đối tác. Đây cũng là một bước đi quan trọng.

 

Bên cạnh đó, việc đưa ODA vào ngân sách như thế nào để bảo đảm sự bền vững của ngân sách, bởi thực ra các đối tác cam kết, nhưng kèm theo rất nhiều thủ tục, trong đó có những thủ tục có thể dẫn đến làm chậm trễ tiến độ. Ví dụ như phải đấu thầu, rồi giải phóng mặt bằng, hay do các thủ tục từ hai phía không thống nhất...

 

Chúng ta sẽ giải quyết những khó khăn đó bằng cách nào?

 

Những bất cập trên cần phải được giải quyết tốt thì mới bảo đảm sự bền vững của kế hoạch ngân sách. Làm sao đó để khi chúng ta đã đưa ODA vào kế hoạch ngân sách thì chắc chắn phải thực hiện được trong năm đó; hoặc nếu đưa ODA vào ngân sách cũng cần phải tính đến yếu tố là xây dựng kế hoạch trung hạn.

 

Chẳng hạn Việt Nam đang đổi mới, tới đây chúng ta sẽ xây dựng kế hoạch ngân sách trung hạn trong 3 hay 5 năm. Vậy thì các nước đã cam kết hỗ trợ vốn ODA cho Việt Nam phải có được những định hướng phù hợp với chúng ta để bảo đảm rằng trong 3 hay 5 năm ấy, phần ODA đã cam kết với Việt Nam phải bảo đảm thực hiện được.

 

Mục tiêu đến năm 2010, chúgn ta sẽ đưa tỷ lệ ODA vào ngân sách là bao nhiêu, thưa ông?

 

Từ nay đến năm 2010, mục tiêu của chúng ta là phải tính toán để làm thế nào đưa được tỷ lệ tối đa ODA vào ngân sách. Hiện nay, việc đưa ODA vào ngân sách mới đạt khoảng từ 15% đến 20%, nhưng từ nay đến năm 2010, chúng ta sẽ nâng dần từng bước tỷ lệ này.

 

Và có thể sẽ là 100%?

 

100% thì rất khó. Từ nay đến năm 2010, chúng ta cố gắng đưa vào càng nhiều càng tốt (có thể sẽ đưa được khoảng 50% ODA vào ngân sách). Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, điều này còn phụ thuộc không chỉ vào chúng ta, mà còn phụ thuộc vào cả phía đối tác nữa.

 

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận tiếp giữa hai bên để có thể xây dựng được một chương trình hành động, trong đó chúng tôi muốn đưa một số nét mới vào nội dung chương trình này để xin ý kiến các nhà tài trợ tại Hội nghị Nhóm Tư vấn các nhà tài trợ (CG) giữa kỳ sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới.

Đầu tư

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng