Nâng dần tỷ lệ đưa vốn ODA vào ngân sách
Để thực hiện Cam kết Hà Nội về nâng cao hiệu quả viện trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập 7 nhóm chuyên đề, trong đó đặc biệt có nhóm “lồng ghép ODA vào ngân sách”...
Để thực hiện Cam kết Hà Nội về nâng cao hiệu quả viện trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập 7 nhóm chuyên đề, trong đó đặc biệt có nhóm “lồng ghép ODA vào ngân sách”.
Báo giới đã trao đổi với ông Lê Quốc Lý, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Tiền tệ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về hoạt động của nhóm này.
Thưa ông, việc đưa ODA vào ngân sách (tức đưa vào cân đối trong kế hoạch ngân sách hàng năm) là một nội dung lớn và khó. Vậy chúng ta sẽ làm gì để thực hiện cam kết này?
Việt
Mới đây, chúng tôi đã tổ chức họp lần đầu với nhóm quản lý tài chính công và nhóm đưa ODA vào ngân sách để xem xét cần đưa cái gì và đưa như thế nào, tổ chức thực hiện và tiến độ ra sao... Qua cuộc họp đó, chúng tôi thấy để thực hiện việc này cũng còn khá nhiều khó khăn.
Cụ thể, đó là những khó khăn gì?
Thực tế, việc đưa ODA vào ngân sách cũng cần có cách hiểu thống nhất giữa Việt
Theo tôi, có lẽ việc đưa ODA vào ngân sách chính là một công việc về mặt kỹ thuật và kế hoạch nên cần phải có bước đi thích hợp. Cụ thể, như về mặt thủ tục, hai bên cần tìm được sự hài hoà. Ví dụ như ở Việt Nam, kế hoạch ngân sách thường là làm 1 năm, bắt đầu từ ngày 1/1 hằng năm và kết thúc vào ngày 31/12 năm đó.
Tuy nhiên, ở nhiều nước, năm tài chính lại có thể bắt đầu từ ngày 1/3 hay ngày 1/6 chẳng hạn. Vì vậy, ngay kế hoạch tài chính của nước viện trợ và nước nhận viện trợ cũng phải hài hoà với nhau.
Nhưng người ta thường hay nói đến khó khăn về mặt thủ tục thực hiện ODA nhiều hơn, thưa ông?
Về mặt thủ tục, các đối tác cũng cần phải suy nghĩ để đổi mới thủ tục, đổi mới chính sách làm sao cho phù hợp với điều kiện của Việt
Bên cạnh đó, việc đưa ODA vào ngân sách như thế nào để bảo đảm sự bền vững của ngân sách, bởi thực ra các đối tác cam kết, nhưng kèm theo rất nhiều thủ tục, trong đó có những thủ tục có thể dẫn đến làm chậm trễ tiến độ. Ví dụ như phải đấu thầu, rồi giải phóng mặt bằng, hay do các thủ tục từ hai phía không thống nhất...
Chúng ta sẽ giải quyết những khó khăn đó bằng cách nào?
Những bất cập trên cần phải được giải quyết tốt thì mới bảo đảm sự bền vững của kế hoạch ngân sách. Làm sao đó để khi chúng ta đã đưa ODA vào kế hoạch ngân sách thì chắc chắn phải thực hiện được trong năm đó; hoặc nếu đưa ODA vào ngân sách cũng cần phải tính đến yếu tố là xây dựng kế hoạch trung hạn.
Chẳng hạn Việt
Mục tiêu đến năm 2010, chúgn ta sẽ đưa tỷ lệ ODA vào ngân sách là bao nhiêu, thưa ông?
Từ nay đến năm 2010, mục tiêu của chúng ta là phải tính toán để làm thế nào đưa được tỷ lệ tối đa ODA vào ngân sách. Hiện nay, việc đưa ODA vào ngân sách mới đạt khoảng từ 15% đến 20%, nhưng từ nay đến năm 2010, chúng ta sẽ nâng dần từng bước tỷ lệ này.
Và có thể sẽ là 100%?
100% thì rất khó. Từ nay đến năm 2010, chúng ta cố gắng đưa vào càng nhiều càng tốt (có thể sẽ đưa được khoảng 50% ODA vào ngân sách). Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, điều này còn phụ thuộc không chỉ vào chúng ta, mà còn phụ thuộc vào cả phía đối tác nữa.
Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận tiếp giữa hai bên để có thể xây dựng được một chương trình hành động, trong đó chúng tôi muốn đưa một số nét mới vào nội dung chương trình này để xin ý kiến các nhà tài trợ tại Hội nghị Nhóm Tư vấn các nhà tài trợ (CG) giữa kỳ sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới.
Đầu tư