Tin tức
Ngân hàng ứng dụng gamification: Từ công cụ tương tác đến chiến lược giữ chân khách hàng

Ngân hàng ứng dụng gamification: Từ công cụ tương tác đến chiến lược giữ chân khách hàng

25/07/2025

Banner PHS

Ngân hàng ứng dụng gamification: Từ công cụ tương tác đến chiến lược giữ chân khách hàng

Vài lượt chạm trên app SHB SAHA, khách hàng đã có thể chơi game, đổi quà thưởng, đó là cảm giác hứng thú bất ngờ đến từ chính một ứng dụng ngân hàng số. Phía sau trò chơi tưởng như đơn giản ấy thực chất là chiến lược Gamification mà các ngân hàng đang chuyển đổi như SHB sử dụng để hiểu và gắn kết với khách hàng hơn trong kỷ nguyên số.

Niềm vui gắn kết trong mỗi lượt “chạm”

Sau bữa cơm tối, vợ chồng chị Thu Hương (35 tuổi, Hà Nội) luôn cố gắng dành khoảng 30 phút để chơi cùng con. Cả ngày hai anh chị đi làm, bé Na đi nhà trẻ, chiều tối lại nhờ ông bà đón về. Có những hôm, khi hai vợ chồng tan ca trở về thì con đã say ngủ.

Do đó, gần đây, thay vì chỉ bật tivi, Youtube hay cho con chơi đồ chơi, cả nhà có thêm một niềm vui mới, đó là cùng nhau mở điện thoại, vào app SHB SAHA để thi đấu “Liên minh SAHA”, đổi quà. Điều này gây tò mò bởi từ bao giờ một ứng dụng chuyên giao dịch tài chính lại trở thành công cụ giải trí cho mọi người?

Thế nhưng, chính thể lệ chơi đơn giản, hình ảnh sinh động xếp hình quen thuộc, âm nhạc bắt tai và thời lượng ngắn lại khiến bé Na vô cùng thích thú. Vợ chồng chị Hương cũng không ngờ rằng một trò chơi nhỏ trên ngân hàng điện tử lại mang đến những khoảnh khắc vui vẻ, gần gũi và gắn kết đến vậy cho cả nhà.

Cả nhà quây quần cùng chơi game nhận quà trên app ngân hàng (Ảnh: Internet)

Cũng là giúp bé giải trí nhưng thay vì phải tải các trò chơi ngẫu nhiên trên mạng về thì tôi chọn luôn game trên app SHB SAHA bởi tính thiết thực, thân thiện với trẻ nhỏ mà lại có quà. Nhiều khi trúng thưởng, bé reo lên như được tặng đồ chơi mới. Hai vợ chồng cũng thấy vui lây, tự nhiên thấy cả nhà gắn kết hơn rất nhiều,” chị Hương vui vẻ kể lại.

Không chỉ trong gia đình, “Liên minh SAHA” còn trở thành “chất keo” gắn kết bất ngờ nơi công sở. Chị Ánh Dương (25 tuổi), nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chia sẻ, nhiều ngày nay nhóm chị đã quen mở app chơi game vào giờ nghỉ trưa để xả stress. Ban đầu chỉ một người trúng quà khoe vui trong nhóm chat, nhưng rồi “kích hoạt” cả đội cùng đua. Có hôm, vừa ăn trưa xong đã rôm rả: “Quay chưa? Hôm nay tôi trúng voucher rồi đấy!” khiến không khí sôi động hẳn lên.

Cứ thế, mỗi sáng gặp nhau ở thang máy hay căng-tin, ngoài chuyện deadline, nhóm Ánh Dương lại hỏi han nhau về “chiến tích” trong game, ai trúng quà, đã sưu tầm đủ linh thú chưa, còn thiếu mảnh nào… Chính những tương tác, mẩu chuyện nhỏ về game ấy lại vô tình tạo nên một sợi dây kết nối nhẹ nhàng giữa đồng nghiệp - điều không dễ có được trong nhịp sống công sở bận rộn.

Chiến lược toàn cầu của ngân hàng hiện đại

Theo các chuyên gia marketing, những niềm vui nhỏ đến từ trò chơi không đơn thuần là một yếu tố giải trí tức thời. Trên thế giới, Gamification hay còn gọi là “trò chơi hóa” đang được xem là một chiến lược mềm giúp nhiều ngân hàng lớn như DBS (Singapore), CommonWealth (Australia), Bank of America (Hoa Kỳ)… tập trung gia tăng tương tác, nâng cao trải nghiệm người dùng và giữ chân khách hàng trong bối cảnh số hóa.

Với các thế hệ khách hàng trẻ, Gen Z và Gen Alpha như Ánh Dương kỳ vọng cao vào trải nghiệm cá nhân hóa, sự xuất hiện của yếu tố “vui” và “thưởng” ngay trong ứng dụng tài chính là cách thông minh để ngân hàng trở nên gần gũi hơn, không chỉ là nơi giao dịch, mà là một phần của nhịp sống hàng ngày.

Gamification đã giúp gia tăng cảm xúc của khách hàng với ngân hàng hơn

Tại Việt Nam, gamification cũng dần được nhiều ngân hàng và fintech áp dụng như một cách “làm mềm” hành trình số hóa, tung ra các trò chơi khác nhau trên app dịp lễ, quay số trúng thưởng, hoặc nhiệm vụ nhận quà để tăng tương tác và ghi dấu thương hiệu.

Tuy nhiên, không dừng lại ở các chương trình theo mùa vụ, SHB là một trong số ít ngân hàng xây dựng gamification như một chiến lược marketing dài hạn, tích hợp trực tiếp vào trải nghiệm số của khách hàng. Từ “Hành trình từ Tâm vươn Tầm” năm 2023, “Săn quà miễn phí cùng Truly Free” năm 2024, đến nay là “Liên minh SAHA” trên ứng dụng ngân hàng điện tử, SHB cho thấy định hướng số hóa dịch vụ đi kèm số hóa cảm xúc, để mỗi lần khách hàng mở app không những để giao dịch, mà còn để tận hưởng và kết nối.

Người chơi dễ dàng trải nghiệm gamification ngay trên ứng dụng SHB SAHA

Với “Liên minh SAHA”, khách hàng chỉ cần thực hiện các giao dịch như mở tài khoản, mở thẻ, vay vốn, thấu chi, gửi tiết kiệm, giao dịch online, duy trì số dư bình quân hoặc đơn giản là đăng nhập ứng dụng mỗi ngày, người chơi sẽ được cộng lượt và có cơ hội “rinh” về nhiều quà tặng cực chất, bao gồm: 2 chiếc iPhone 16 Pro Max, 8 voucher du lịch trong và ngoài nước, 120,000 giải thưởng tiền mặt, hơn 35,000 phần quà điểm SHB Rewards, 20,000 voucher nạp tiền điện thoại và Gotit.

Đặc biệt, không phân biệt khách hàng lâu năm hay khách mới tải app sử dụng lần đầu, 5 người đầu tiên sưu tập đủ 12 Linh thú sẽ cùng chia đều giải thưởng “khủng” trị giá 300 triệu đồng (tương đương 60 triệu/người). Nếu kết thúc chương trình chưa đủ 5 người thu thập được 12 Linh thú, toàn bộ giải thưởng vẫn sẽ chia đều cho những người hoàn thành bộ sưu tập.

Đại diện SHB cho biết, “Với SHB, gamification không chỉ là một hình thức đổi mới trải nghiệm giao dịch tài chính số, mà còn là cách chúng tôi thể hiện cam kết đồng hành cùng khách hàng trong từng tương tác nhỏ nhất bằng sự thấu hiểu, sáng tạo và gần gũi hơn mỗi ngày.”

Đến thời điểm hiện tại, “Liên minh SAHA” đã ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng với hàng triệu người tham gia chương trình, và hàng chục triệu lượt chơi sau khi triển khai. Đặc biệt, đã có 2 khách hàng hoàn thành sưu tập đủ 12 linh thú, chính thức “chắc suất” chia thưởng từ kho giải thưởng 300 triệu đồng; 1 khách hàng trúng Iphone và 1 khách hàng nhận được voucher du lịch.

Những kết quả này cho thấy chiến lược gamification đúng đắn không chỉ tạo ra trải nghiệm khách hàng mới mẻ trên ứng dụng, mà còn góp phần gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và mức độ gắn kết cảm xúc với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó nâng cao chỉ số trung thành và sự yêu thích dành cho ngân hàng.

Minh Tài

FILI - 10:35:34 25/07/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng