Ngành tài chính phải đổi chiến lược để sinh tồn
Chúng ta đang chứng kiến nền kinh tế dần phục hồi sau khủng hoảng. Sớm hay muộn, cuộc khủng hoảng sẽ đi đến hồi kết. Nhưng điều này không có nghĩa đó nhất định phải là một cái kết có hậu.
Ngành tài chính đang đứng trước những thử thách mới trong môi trường cạnh tranh khắt khe; môi trường đó đòi hỏi họ phải thay đổi và điều chỉnh. Những tổ chức nào đã tồn tại qua khủng hoảng không thể tránh khỏi cảm giác bất an về vận mệnh của mình nếu chúng không dám đương đầu với đòi hỏi về sự thay đổi.
Mô hình cạnh tranh mới nhìn chung đã phản ánh ba xu hướng của hiện tại và tương lai: luật lệ hà khắc và các quy chuẩn thái quá, quá trình gặp phải trở lực và thay đối trong đặc thù xã hội và các mối quan hệ.
Trước hết, luật lệ hà khắc và các quy chuẩn thái quá được hiểu như việc nhà quản lý thắt chặt quy định với các định chế tài chính về vốn, tính thanh khoản và các quỹ dự phòng cùng các quy trình bảo vệ người tiêu dùng nghiêm ngặt hơn. Hệ thống quy định này ắt hẳn sẽ tạo sức ép với doanh thu với các ngân hàng, buộc họ phải khắt khe hơn khi phân bổ các nguồn lực hiếm hoi đặt biệt là vốn - nguồn lực ngày càng khan hiếm.
Đối mặt trước thử thách này, các doanh nghiệp cần thực hiện các mô hình quản lý cấp tiến và điều chỉnh việc phân bổ nguồn vốn ứng với mức độ rủi ro của từng vùng, từng ngành kinh tế, từng sản phẩm và phân thị. Đây là cách duy nhất để quản lý linh hoạt các danh mục đầu tư và điều này sẽ buộc các ngân hàng phải phân tán rủi ro cũng như buộc phải vươn đến quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng họ phải thực hiện tất cả những điều này với mục đích không gì hơn là tạo ra giá trị.
Thứ hai, quá trình hoạt động gặp phải trở lực. Mức tăng trưởng tín dụng thấp sẽ trực tiếp giáng đòn vào bảng cân đối kế toán của các ngân hàng. Từ đây, các ngân hàng cũng không dễ dàng thu về một khoản lợi nhuận cố định từ nguồn vốn dài hạn được nữa.
Trước hai thách thức trên, các ngân hàng nếu hòng khỏa lấp được sức ép về lợi nhuận thì sẽ phải mở rộng tối đa các mối quan hệ với khác hàng để tận dụng được giá trị tối ưu do họ đem lại. Để làm được điều này, họ phải thay thế những giải pháp kinh doanh đơn thuần bằng những giải pháp mới và hoàn toàn khác biệt.
Cuối cùng, sự thay đổi trong mô hình xã hội và các mối quan hệ. Sự thay đổi sâu xa trong sở thích của người tiêu dùng sẽ định hướng cho các ngân hàng phải vươn đến với khách hàng và duy trì mối quan hệ mật thiết với họ. Đây là hướng đi của một mô hình phân phối mới hiệu quả và hữu ích hơn.
Công nghệ đóng vai trò cốt yếu trong những bước ngoặt này. Vì vậy, các ngân hàng cần nhìn nhận công nghệ như một chiếc chìa khóa đầy sức mạnh, mở ra cánh cửa đến với khách hàng, xóa nhòa mọi khoảng cách hữu hình và vô hình trong giao tiếp. Những định chế tài chính thành công là những tổ chức đưa ra giải pháp vượt trội và những dịch vụ phù hợp với từng khách hàng và với từng nhu cầu cụ thể của họ.
Những mô hình kinh doanh hiệu quả áp dụng trong bối cảnh mới đều dựa trên sự hiểu biết thông suốt về rủi ro và biết phân bổ nguồn vốn có trọng điểm. Những ngân hàng thành công là những tổ chức có thể thuyết phục khách hàng không thể nói không trước những dịch vụ vượt trội và đầy sáng tạo cũng như đem lại giá trị thật chất của họ. Cuối cùng, họ sẽ là những ngân hàng phát triển được các mô hình phân phối tân tiến, hiệu quả - mô hình có khả năng phát huy tối đa những giá trị do công nghệ đem lại.
- Bài viết của Angel Cano trên Harvard Business Publishing. Tác giả là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn tài chính hàng đầu tại châu Âu-BBVA Group.
Như Nguyệt dịch
TUẦN VIỆT NAM