Ngày hội mua sắm ở Mỹ năm nay
Ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 chính là "Thứ Sáu đen" của giới kinh doanh bán lẻ ở nước Mỹ. Sở dĩ gọi như thế là vì hôm ấy, họ phải sẵn sàng phục vụ khách tiêu dùng từ khi mặt trời chưa ló dạng...
Ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 chính là "Thứ Sáu đen" của giới kinh doanh bán lẻ ở nước Mỹ. Sở dĩ gọi như thế là vì hôm ấy, họ phải sẵn sàng phục vụ khách tiêu dùng từ khi mặt trời chưa ló dạng.
Vì đám đông khách tiêu dùng đã xếp hàng dài chờ chực phía ngoài các siêu thị, cửa hàng bách hóa, trung tâm thương mại từ quá nửa đêm. Và vì mọi người sẽ mua sẽ bán cho đến khi mặt trời lặn, màn đêm đã buông xuống hẳn. Nhưng quan trọng hơn nữa, ngày hôm ấy đánh dấu thời điểm giới bán lẻ từ tình hình chịu lỗ (in the red) chuyển sang thời làm ăn có lãi (in the black).
Một ngày bán 8 tỉ USD
Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) là mốc đánh dấu mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ bắt đầu và kết thúc vào Lễ Giáng sinh. Các nhà phân tích ở Liên hiệp các cơ sở bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) cho biết, 3 ngày đầu tiên của mùa mua sắm cuối năm 2004 đã có hơn 130 triệu người Mỹ (tổng dân số Mỹ hiện là 290,8 triệu) ập vào các cửa hàng đồ chơi, siêu thị bán lẻ, trung tâm bách hóa, shop thời trang...
Nếu như doanh thu của Thứ Sáu đen năm 2003 là 7,2 tỉ USD thì doanh thu Thứ Sáu đen vừa qua đạt 8 tỉ USD, theo công ty nghiên cứu thị trường ShopperTrak. Visa Card, công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất thế giới, cho biết: "Riêng thanh toán qua thẻ Visa trong Thứ sáu đen vừa qua là 4,1 tỉ USD, tăng 15,5% so với 2003", phát ngôn viên Paul Cohen nói.
Vào ngày bán hàng lớn nhất trong năm này, mọi cơ sở bán lẻ đều có chiến dịch khuyến mãi giảm giá tối đa, thời gian bán hàng bắt đầu sớm hơn từ 5 đến 6 tiếng (mở cửa từ 5 giờ sáng thay vì 9 hoặc 10 giờ như bình thường) và cũng sẽ đóng cửa trễ hơn 3 hoặc 4 tiếng.
"Nếu có được một Thứ Sáu đen thật tươi hồng thì có nhiều khả năng sẽ có cả một tháng 12 bán được thật nhiều hàng. Ăn thua là phải biết lên kế hoạch giảm giá khuyến mãi như thế nào", giám đốc một siêu thị Target giải thích.
Thứ Sáu đen 26/11 vừa qua đã làm lóe lên trong đầu giới bán lẻ một tia hy vọng trong bối cảnh nạn thất nghiệp đang gia tăng, nguy cơ sức mua suy giảm ở Mỹ. "Tất cả các trung tâm của chúng tôi đều báo việc bán hàng bận rộn túi bụi hơn năm ngoái rất nhiều", bà Karen MacDonald, phát ngôn viên của tập đoàn Taubman Centers sở hữu và quản lý 22 shopping center ở khắp nước Mỹ cho biết.
Những mặt hàng được quan tâm nhiều nhất ở cả các điểm bán hàng bình thường lẫn ở các chợ vô hình là đồ chơi trẻ em, đồ điện tử gia dụng và giải trí, và đầu máy DVD vì chúng được khuyến mãi rẻ không ngờ, chỉ 19,99 USD/máy! Wal-Mart, tập đoàn đại siêu thị lớn nhất thế giới sẽ "chơi đẹp" đến mức bán đĩa DVD với giá 3,99 USD (bình thường phải từ 25 USD đến 35 USD).
Sở dĩ Wal-Mart giảm giá nhiều như vậy là để cạnh tranh với Best Buy (công ty sở hữu nhiều cửa hàng chuyên doanh kim khí điện máy và băng đĩa) chào bán 5 đĩa DVD với giá chỉ là 9,99 USD.
Những con chim thức sớm
Dường như mọi ông bố, bà mẹ và các thiếu nữ sính hàng thời trang được dịp bán giảm giá đặc biệt đều đã thức dậy thật sớm trong ngày Thứ Sáu đen 26/11 qua. Tại
Nhưng giả như họ mệt và ngủ quên thì cũng chẳng sao vì Target đã có dịch vụ gọi điện đánh thức họ dậy. Target mời cả những nghệ sĩ nổi tiếng, chẳng hạn như rapper Mỹ da đen Ice-T và siêu mẫu thời trang người Đức Heidi Klum làm công việc này.
Và đến hẹn lại có mặt, người tiêu dùng Mỹ hăm hở dậy sớm (với nhiều người, việc bỏ ngủ đêm trong ngày trọng đại này là chuyện bình thường), xếp hàng chờ cửa mở là ào vào mua hàng giảm giá. Họ xếp hàng rồng rắn ở
"Mới 5 giờ sáng, chúng tôi sẽ mua vội ở JC Penny rồi chạy sang Sears và sau đó nữa là Target. Chúng tôi không thấy mệt, chỉ thấy vui và rất phấn khởi", một "con chim thức sớm" phát biểu.
Ông John Ford phụ trách nhánh các cửa hàng Sears tại
Nhiều bà nội trợ chẳng màng thay áo quần, cứ mặc pyjama bên trong lớp manteau mà đi mua hàng giá rẻ vào bình minh Thứ sáu đen. Tại quảng trường Thời Đại ở Manhattan, New York, 4h 30 sáng ngày hôm ấy, bà Jeannie Alva và 5 người bạn của mình đã chờ sẵn trước cửa hàng đồ chơi Toys "R" Us. Trong bàn tay của họ là những danh mục mua quà rất dài. Mỗi người trong họ có ý định mua hết 500 USD tiền đồ chơi cho các con và các cháu. Nhưng đó là món tiền nhỏ vì theo nghiên cứu của NRF, 735 USD là món tiền trung bình mà mỗi người Mỹ sẽ chi vào đồ chơi cho con trẻ trong mùa Giáng sinh 2004 này.
Thứ Sáu đen ở Mỹ cũng đã trở thành cơ hội mua hàng giá rẻ đối với nhiều du khách quốc tế.
SGTT