Tin tức
Nhiều nước siết giao dịch tiền trực tuyến chống lừa đảo

Nhiều nước siết giao dịch tiền trực tuyến chống lừa đảo

17/10/2025

Banner PHS

Nhiều nước siết giao dịch tiền trực tuyến chống lừa đảo

Các ngân hàng lớn tại Singapore được trao quyền đóng băng hoặc từ chối giao dịch khả nghi để ngăn chặn lừa đảo qua mạng.

Theo thông báo đầu tháng 10/2025 từ Hiệp hội Ngân hàng Singapore (ABS), khách hàng của bảy ngân hàng lớn gồm DBS Bank, OCBC Bank, UOB, Citibank, HSBC, Maybank và Standard Chartered sẽ có thể bị hoãn giao dịch tới 24 giờ hoặc bị từ chối giao dịch ngay lập tức nếu ngân hàng phát hiện dấu hiệu bất thường.

Quy định mới có hiệu lực từ 15/10, nhằm tăng cường bảo vệ khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Biện pháp này áp dụng cho tài khoản thanh toán và tiết kiệm, kể cả tài khoản chung, với số dư từ 50,000 SGD trở lên.

Cơ chế này sẽ được kích hoạt khi ngân hàng phát hiện tài khoản có dấu hiệu bị rút tiền bất thường qua kênh trực tuyến và nghi ngờ có gian lận; không áp dụng với giao dịch tại quầy hay ATM.

Theo quy định, giao dịch bị xem là đáng ngờ khi số tiền rút vượt quá 50% số dư tài khoản trong vòng 24 giờ. Sau ngưỡng đó, mọi giao dịch tiếp theo sẽ bị tạm dừng 24 giờ hoặc bị từ chối hoàn toàn.

Theo The Straits Times, biện pháp này có thể gây trở ngại cho cả những giao dịch hợp pháp của khách hàng. Vì vậy, người dùng nên lập kế hoạch trước cho các giao dịch quan trọng để tránh phát sinh phí phạt. Ngoài tiêu chí về tỷ lệ rút tiền, các ngân hàng còn xem xét nhiều yếu tố khác để xác định rủi ro khi quyết định trì hoãn hoặc từ chối giao dịch.

ABS khuyến nghị khách hàng nên thông báo trước cho ngân hàng khi cần rút số tiền lớn để tránh bị chặn giao dịch do hiểu nhầm. Trường hợp giao dịch bị hoãn hoặc từ chối, khách hàng sẽ nhận thông báo tức thì qua ngân hàng điện tử kèm hướng dẫn chi tiết. Khoảng thời gian chờ 24 giờ sẽ giúp khách hàng hủy giao dịch nếu phát hiện mình bị lừa. Nếu đó chỉ là giao dịch bình thường, khách hàng cần liên hệ xác nhận với ngân hàng.

Giám đốc ABS Ong-Ang Ai Boon thừa nhận biện pháp này có thể gây khó khăn nhất định cho người dùng. Tuy nhiên, trước tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng phức tạp, việc tăng cường bảo vệ là không thể tránh khỏi.

Trước đó, nhiều ngân hàng Singapore đã triển khai các biện pháp bảo vệ khác như công nghệ phát hiện mã độc, tính năng khóa một phần tài khoản để hạn chế chuyển tiền trực tuyến, theo Channel News Asia.

Tại Thái Lan, Ngân hàng Trung ương nước này cũng ban hành quy định mới vào tháng 8 nhằm đối phó với lừa đảo trực tuyến. Các ngân hàng tại đây phải thiết lập ba mức hạn mức giao dịch hàng ngày: dưới 50,000 Baht, dưới 200,000 Baht và trên 200,000 Baht, tùy theo đánh giá rủi ro từng khách hàng. Biện pháp này giúp ngăn chặn tội phạm di chuyển số tiền lớn trong thời gian ngắn, đồng thời tạo cơ hội thu hồi tiền cho nạn nhân.

Chính phủ Anh cũng áp dụng chính sách tương tự từ năm 2024, trao quyền cho ngân hàng hoãn giao dịch khả nghi đến 72 giờ và tiến hành điều tra. Theo dữ liệu chính thức, người dân Anh đã thiệt hại khoảng 460 triệu Bảng do lừa đảo trực tuyến trong năm 2023.

Thiên Vân

FiLi - 11:34:06 17/10/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng