Phí hàng hải của Việt Nam cao hơn khu vực Khắc phục ở khâu nào?
Từ năm 2000 đến nay, biểu phí, lệ phí hàng hải đã được sửa đổi tới 4 lần theo hướng giảm dần cho phù hợp với mặt bằng của khu vực. Năm 2004, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 88/2004/QĐ-BTC một lần nữa giảm đáng kể mức thu các loại phí, lệ phí hàng hải, đặc biệt là phí trọng tải và phí bảo đảm hàng hải.
Từ năm 2000 đến nay, biểu phí, lệ phí hàng hải đã được sửa đổi tới 4 lần theo hướng giảm dần cho phù hợp với mặt bằng của khu vực. Năm 2004, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 88/2004/QĐ-BTC một lần nữa giảm đáng kể mức thu các loại phí, lệ phí hàng hải, đặc biệt là phí trọng tải và phí bảo đảm hàng hải.
Tuy vậy, so với mặt bằng các nước trong khu vực và trên thế giới, phí và giá dịch vụ hàng hải ở Việt
Giảm liên tục, phí hàng hải vẫn cao
Do nguồn vốn ngân sách không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư, năm 1998, Chính phủ cho phép Cục Hàng hải Việt
Trong mục tiêu giảm cho các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu khoảng 1.000 tỉ đồng phí mỗi năm mà Bộ Tài chính đang thực hiện, mức cắt giảm đáng kể nhất là phí cảng biển.
Thế nhưng, các DN vẫn không ngừng kêu ca về gánh nặng phí hàng hải. Điều này cũng phù hợp với hầu hết kết quả đánh giá, xếp loại của các tổ chức quốc tế liên quan đến chi phí kinh doanh của Việt
Để đưa một container 20 feet ra đến cầu cảng, DN vẫn phải chi tối thiểu trên 1,5 triệu đồng đối với hàng xuất khẩu và 1,6 triệu đồng đối với hàng nhập khẩu, chưa kể phí phát sinh.
Ông Cao Tiến Thụ, Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng đã nhận xét: “Có thể do thu không đủ chi nên ở ta “phát sinh” nhiều loại phí!”. Theo lời ông Thụ, hầu hết các cảng trong khu vực và trên thế giới chỉ thu một loại phí duy nhất (Port dues) tính theo tải đăng ký (GRT) của tàu.
Còn ở Việt Nam vẫn đang lưu hành 7 loại phí khác nhau, trong đó có những phí không phù hợp như phí neo đậu hàng hóa, hay như phí… kẹp chì. “Thử hỏi tiền chì, công cụ, nhân công... là bao nhiêu mà tồn tại phí này, tại sao không tính gộp vào một khoản nào đó cho đỡ phiền phức?” – ông Thụ nói.
Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, phí hàng hải của Việt Nam cao là do cảng biển Việt Nam (nhất là khu vực cảng Hải Phòng và Sài Gòn) hầu hết đều nằm sâu trong đất liền. Tàu biển mỗi lần ra vào cảng đều phải đi qua tuyến luồng khá dài.
Thực tế này đã khiến chi phí đầu tư phục vụ khai thác cảng biển (như hệ thống đèn biển, hệ thống phao tiêu, báo hiệu luồng hàng hải, đặc biệt là chi phí nạo vét luồng do phù sa bồi đắp quanh năm) rất lớn. Trong khi đó, cảng biển của các nước trong khu vực và trên thế giới hầu hết được xây dựng ở vùng nước sâu nằm ngay gần bờ biển nên có mức phí thấp hơn.
Nguyên nhân nào?
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Vương Đình Lam, nếu như các nước khác đều thống nhất một biểu phí cảng biển chung thì Việt Nam chia thành hai loại, gồm phí do nhà nước quản lý, được công bố rõ ràng và giá dịch vụ hàng hải do các DN kinh doanh khai thác cảng tự ban hành theo Pháp lệnh giá.
Theo Quyết định số 88/2004 của Bộ Tài chính, phí hàng hải chỉ bao gồm 5 loại: phí trọng tải, phí bảo đảm hàng hải, phí hoa tiêu, phí cầu bến và phí neo đậu. Còn lại là giá dịch vụ hàng hải do các doanh nghiệp cảng ban hành. Tuy nhiên, điều đáng nói là “giá công bố thì ít, giá không công bố thì nhiều” nên sinh ra nhiều loại “phí đen”.
Những khoản phí không tên đã tạo “tiếng xấu” về mặt bằng giá ở các cảng biển Việt
Rõ ràng, chính vì chậm cải cách nên mới sinh ra cơ chế phí và giá không được rõ ràng như vậy. Trong 4 nguyên nhân khiến giá cước hàng hải Việt
Cục trưởng Vương Đình Lam cũng cho rằng, cơ chế để các DN tự ban hành giá dịch vụ như hiện nay là không hợp lý. Tuy nhiên, trong phương án sắp tới về điều chỉnh phí cảng biển, Bộ GT-VT cũng chưa thống nhất được với Bộ Tài chính có nên quy về một biểu giá chung như thông lệ quốc tế hay không, vì liên quan đến quyền lợi của quá nhiều ngành.
Đứng trước thách thức của hội nhập quốc tế, việc giảm phí và lệ phí xuống ngang bằng với khu vực là một hướng đi không thể chần chừ. Theo lộ trình, đến năm 2006, Việt
Chế độ “2 giá” chênh nhau 30% - 35% giữa đội tàu vận chuyển nội địa và quốc tế cũng sẽ được bãi bỏ. Nhưng nếu so với
SGGP