Sân bay Gia Bình nâng công suất đón 50 triệu khách năm 2050
Với công suất lên tới 50 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đang được quy hoạch thành trung tâm vận tải hàng không tầm cỡ quốc tế, đồng thời điều chỉnh công suất của sân bay Nội Bài nhằm chia sẻ năng lực khai thác vùng trời vốn đang dần quá tải.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, sân bay Gia Bình là cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng. Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1.6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Đến năm 2050, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 2.5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong quy hoạch lên tới gần 1,960ha. Trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng hơn 957ha, đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung hơn 927ha; đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng hơn 75ha.
Sân bay được thiết kế với hai giai đoạn mở rộng sân đỗ gồm 81 vị trí tàu bay trước năm 2030 và 123 vị trí vào năm 2050. Khu nhà ga hành khách được quy hoạch phía Đông Bắc nhà ga VIP, ban đầu phục vụ 30 triệu hành khách, sau đó mở rộng đáp ứng tới 50 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hóa đặt phía Đông nhà ga hành khách, đảm bảo công suất tương ứng 1.6 triệu tấn thời kỳ 2021-2030 và 2.5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2050.
Đặc biệt, nhà ga phục vụ chuyên cơ - nhà ga VIP được bố trí riêng biệt tại phía Tây Nam nhà ga hành khách, trên khu đất hơn 5ha.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan. Ngoài ra, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội, tuyến đường trục vào cảng hàng không để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
![]() Do năng lực vùng trời là hữu hạn, việc tăng công suất của Gia Bình sẽ không làm tăng năng lực vùng trời dùng chung, mà buộc phải điều chỉnh giảm công suất tương ứng của Nội Bài.
|
Một trong những yếu tố then chốt trong quy hoạch lần này là vị trí gần kề giữa sân bay Gia Bình và Nội Bài, khoảng 43km. Do cả hai cùng nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận chung, việc tăng công suất cho Gia Bình sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài và phải thực hiện tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.
Theo Cục hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình, cần thực hiện điều chỉnh công suất tương ứng của Cảng Nội Bài. Cụ thể, trong thời kỳ 2021–2030, Gia Bình sẽ được điều chỉnh quy hoạch 30 triệu hành khách/năm, còn Nội Bài giữ ở mức 35 triệu hành khách. Tầm nhìn 2050, Gia Bình đạt 50 triệu, còn Nội Bài dự kiến khoảng 60 triệu hành khách/năm.
Việc điều chỉnh này kéo theo thay đổi tổng diện tích sử dụng đất trong toàn hệ thống cảng hàng không và ước tính lại chi phí đầu tư. Hiện nay, chi phí đầu tư cho hệ thống cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030 được tính khoảng 443,000 tỷ đồng, nhưng con số này cần được cập nhật khi bổ sung sân bay Gia Bình.
Tại Quyết định số 408/QĐ-BXD ngày 11/4/2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình, xác định công suất thiết kế giai đoạn 2021-2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 15 triệu hành khách/năm; nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 408.5ha. Sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn để điều chỉnh, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng mục tiêu, công suất khoảng 30 triệu hành khách đến năm 2030 và 50 triệu hành khách tầm nhìn đến năm 2050 như hiện nay. |
Thanh Tú