Tin tức
Sân bay Gia Bình sẽ có ga đường sắt đô thị, kết nối trực tiếp Hà Nội - Hải Phòng

Sân bay Gia Bình sẽ có ga đường sắt đô thị, kết nối trực tiếp Hà Nội - Hải Phòng

13/10/2025

Banner PHS

Sân bay Gia Bình sẽ có ga đường sắt đô thị, kết nối trực tiếp Hà Nội - Hải Phòng

Sân bay Gia Bình định hướng kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và có ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách, liên thông với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội.

Ngày 10/10, Bộ Xây dựng quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Sân bay Gia Bình là cấp sân bay 4F, công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1.6 triệu tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác gồm tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước 3,500x45m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam, kích thước 4,000x45m, cách khoảng 1,800m.

Quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.

Đến 2050, sân bay công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2.5 triệu tấn hàng hóa/năm. Quy hoạch đường cất hạ cánh 07L/25R với kích thước 3,500x45m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 366m về phía Bắc; quy hoạch đường cất hạ cánh 06R/24L kích thước 3,650x45m, cách đường cất hạ cánh 06L/24R khoảng 366m về phía Nam.

Quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình khoảng 1,960ha. Trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng gần 944ha, đất các công trình khu bay dùng chung gần 941ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý hơn 75ha.

Sân bay Gia Bình sẽ kết nối với tuyến đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới sân bay Gia Bình và thành phố Hải Phòng; bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách để phục vụ kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội. Quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông kết nối được xác định tại quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính đồng bộ và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Hà Nội với sân bay Gia Bình.

UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý chặt chẽ tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước... đối với khu vực lân cận cảng hàng không.

Mô hình cảng hàng không Gia Bình. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Sân bay Gia Bình khoảng 161,600 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 52,700 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Khi Cảng Hàng không Gia Bình được bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 hơn 485.4 ngàn tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thanh Tú

FILI - 16:11:10 13/10/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng