Sau cơn sốt Labubu, Pop Mart lấn sang trang sức vàng
Việc tung ra dòng trang sức vàng với nhân vật Baby Molly đã giúp cổ phiếu Pop Mart niêm yết tại Hồng Kông khởi sắc trở lại.
Pop Mart, nhà sản xuất đồ chơi có giá trị lớn nhất thế giới, đã ghi nhận đà tăng trong phiên 12/09 sau khi công bố bộ sưu tập trang sức vàng mới nhằm tận dụng sức hút ngày càng gia tăng của các sản phẩm đồ chơi.
Theo thông báo trên tài khoản WeChat chính thức, Pop Mart đã bắt đầu bán hạt vàng, mặt dây chuyền, thỏi vàng và đồ trang trí dưới thương hiệu trang sức Popop, với nhân vật chủ đạo Baby Molly. Các sản phẩm được giới thiệu tại cửa hàng ở Bắc Kinh và Thượng Hải, có giá từ 980 nhân dân tệ (137 USD) đến 56,800 nhân dân tệ.
Pop Mart đã hé lộ kế hoạch ra mắt trên WeChat từ ngày 05/09.
Pop Mart chính thức lấn sân sang mảng trang sức với thương hiệu Popop từ tháng 1 năm nay, trước đó đã trình làng các sản phẩm bạc gồm dây chuyền, vòng tay và nhẫn với mức giá 399 - 2,000 nhân dân tệ.
![]() Ngày 12/09, những mẫu trang sức vàng Baby Molly được trưng bày tại Grand Gateway 66 Plaza ở Thượng Hải - Ảnh: Daniel Ren.
|
Động thái này đã trở thành lực đẩy cho cổ phiếu Pop Mart tại Hồng Kông, vốn giảm liên tục từ cuối tháng 8 sau khi chạm đỉnh 335.40 HKD. Phiên 12/09, cổ phiếu có lúc tăng hơn 4% trong buổi sáng và đóng cửa với mức tăng 1.2%, đạt 276.80 HKD. Tính từ đầu năm, Pop Mart đã tăng hơn 200%.
Dù vậy, vốn hóa 47.8 tỷ USD của Pop Mart vẫn bỏ xa các đối thủ quốc tế như Sanrio hãng sản xuất Hello Kitty (12.6 tỷ USD), Hasbro hãng sở hữu thương hiệu Transformers (11.2 tỷ USD) và Mattel nhà sản xuất Barbie (5.8 tỷ USD).
Theo 21st Century Business Herald, trang sức vàng của Popop có giá thấp hơn một chút so với các sản phẩm hợp tác giữa Pop Mart và hãng trang sức Chow Sang Sang (Hồng Kông). Chow Sang Sang đã phân phối các mẫu Dimoo từ năm 2023.
Pop Mart được Wang Ning sáng lập năm 2010 tại Bắc Kinh, nổi tiếng với mô hình hộp mù - sản phẩm được giấu kín bên trong hộp. Các nhân vật như Labubu hay Crybaby được xem là mang lại “giá trị tinh thần” cho giới trẻ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm và triển vọng việc làm ảm đạm. Khái niệm này thường được so sánh với văn hóa Kawaii ở Nhật Bản, vốn bùng nổ trong giai đoạn suy thoái thập niên 1990.
Nửa đầu năm 2025, doanh thu Pop Mart tăng 204% so với cùng kỳ, đạt 13.88 tỷ nhân dân tệ; lợi nhuận ròng tăng gần gấp 5 lần, đạt kỷ lục 4.57 tỷ nhân dân tệ. Riêng Labubu chiếm tới 35% tổng doanh thu tạm tính, với sức hút đặc biệt từ những nghệ sĩ nổi tiếng như Lisa (Blackpink), Rihanna đến Kim Kardashian.
Sau khi công bố kết quả kinh doanh và ra mắt dòng mini Labubu có thể gắn lên điện thoại và móc chìa khóa, cổ phiếu Pop Mart tiếp tục thăng hoa. Tuy nhiên, giá bắt đầu đi xuống khi công ty mở rộng sản xuất và thị trường thứ cấp hạ nhiệt. Cơn sốt này còn kéo theo hàng giả tràn lan.
Theo báo cáo của Jefferies ngày 10/09, giá đồ chơi nhồi bông Labubu trên thị trường thứ cấp tiếp tục giảm trong tháng 8 do nguồn cung bán trước tràn ra nhiều hơn. Một số mẫu thậm chí rớt xuống dưới cả giá bán lẻ niêm yết khi nhà buôn đồ cũ chấp nhận hạ giá để nhanh chóng thu hồi vốn.
Báo cáo nghiên cứu của JPMorgan công bố ngày 11/09 cho thấy mức độ tìm kiếm trực tuyến liên quan đến Labubu hiện chỉ bằng 60% so với đỉnh đạt được hồi tháng 7.
* Cách những “yêu tinh nhỏ bé” trở thành hiện tượng toàn cầu
Quốc An (Theo SCMP)