Tin tức
Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc

Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc

04/11/2025

Banner PHS

Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc

Starbucks vừa công bố kế hoạch thành lập liên doanh trị giá 4 tỷ USD với Boyu Capital để vận hành hệ thống cửa hàng tại Trung Quốc, động thái đánh dấu sự thay đổi lớn trong chiến lược của tập đoàn cà phê hàng đầu thế giới tại một trong những thị trường quan trọng nhất.

Theo thỏa thuận này, Boyu Capital - công ty quản lý tài sản thay thế của Trung Quốc - sẽ nắm giữ tới 60% cổ phần trong liên doanh, trong khi Starbucks sẽ giữ lại 40% và duy trì quyền cấp phép thương hiệu cùng sở hữu trí tuệ. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào quý 2 năm tài khóa 2026, sau khi nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý.

"Dựa trên đà phát triển kinh doanh tích cực, quan hệ đối tác với Boyu sẽ giúp Starbucks Trung Quốc khai thác triệt để cơ hội thị trường rộng lớn”, Molly Liu, Giám đốc điều hành Starbucks Trung Quốc, nhấn mạnh trong thông báo chính thức.

Starbucks định giá toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc lên tới hơn 13 tỷ USD, bao gồm giá trị bán cổ phần kiểm soát, phần sở hữu còn lại và dòng tiền từ phí cấp phép trong tương lai. Thông báo này được đưa ra sau quá trình đánh giá kéo dài nhiều tháng về các phương án hợp tác chiến lược tiềm năng.

Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1999, đế chế cà phê Mỹ đã phát triển nhanh chóng, đưa thị trường này trở thành thị trường lớn thứ hai của họ vào năm 2015, chỉ sau Mỹ. Hiện nay, Starbucks vận hành khoảng 8,000 cửa hàng tại Trung Quốc với tham vọng mở rộng đáng kể trong tương lai.

CEO Brian Niccol từng chia sẻ với CNBC hồi tháng 9 rằng Trung Quốc có tiềm năng đạt 20,000 hoặc thậm chí 30,000 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, thực tế kinh doanh những năm gần đây không suôn sẻ như kỳ vọng.

Doanh số của Starbucks tại Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể, ban đầu do tác động của đại dịch COVID-19 và các biện pháp hạn chế của Chính phủ, sau đó là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đối thủ nội địa Luckin Coffee đã vượt Starbucks về số lượng cửa hàng và thu hút khách hàng với chiến lược giá thấp hơn.

Trong báo cáo tài chính quý 4 công bố vào ngày 04/11, doanh số cùng cửa hàng của Starbucks tại Trung Quốc tăng 2%, chủ yếu nhờ lượng khách tăng 9%. Tuy nhiên, do phải đẩy mạnh chiến lược giảm giá để cạnh tranh với các đối thủ địa phương, giá trị hóa đơn trung bình tại các quán cà phê Trung Quốc đã giảm, gây áp lực lên biên lợi nhuận của công ty.

Thương vụ này phản ánh xu hướng rộng lớn hơn khi các công ty Mỹ phải điều chỉnh chiến lược tại thị trường Trung Quốc. Trong nhiều thập kỷ, dân số khổng lồ và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã khiến Trung Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn, nhưng gần đây, sự suy giảm kinh tế và cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu nội địa đã buộc nhiều doanh nghiệp phải xem xét lại cách tiếp cận.

Các thương hiệu thức ăn nhanh khác cũng đã có những động thái tương tự. Đầu năm nay, Restaurant Brands International - công ty mẹ của Burger King - mua lại hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn tại Trung Quốc từ TFI Asia Holdings với mục tiêu chuyển nhượng cho một nhà điều hành khác. Ngược lại, McDonald's đã tăng cổ phần trong liên doanh Trung Quốc từ 20% lên 48% cách đây hai năm, nhằm tận dụng tiềm năng tăng trưởng của thị trường.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi - 15:15:19 04/11/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng