Tin tức
Tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu: Thời điểm đã phù hợp?

Tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu: Thời điểm đã phù hợp?

10/01/2005

Banner PHS

Tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu: Thời điểm đã phù hợp?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung vừa ký quyết định tăng thuế nhập khẩu một số loại xăng dầu. Quyết định này dựa trên cơ sở hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tình hình thị trường thế giới và yêu cầu cân đối ngân sách. Tuy nhiên, tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu trong bối cảnh hiện nay đã phù hay chưa?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung vừa ký quyết định tăng thuế nhập khẩu một số loại xăng dầu. Quyết định này dựa trên cơ sở hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tình hình thị trường thế giới và yêu cầu cân đối ngân sách. Tuy nhiên, tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu trong bối cảnh hiện nay đã phù hay chưa?

 

Ngày 5/1/2005, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 01/2005/QĐ-BTC về việc sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu của một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi quy định tại Quyết định số 48/2004/QĐ-BTC ngày 24/5/2004 của Bộ Tài chính.

 

Các loại xăng động cơ có pha chì, không pha chì, naptha, reformate và các chế phẩm khác để pha chế xăng có thuế suất thay đổi từ 0% lên 15%; các loại dầu nhẹ khác cũng có thuế suất tăng từ 0% lên 15%. Những mức thuế mới này được áp dụng cho các tờ khai hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 6/1/2005.

 

Trước tiên là tái áp thuế…

 

Ngày 25/5/2004, Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhập khẩu 12 loại xăng dầu, trong đó xăng động cơ, thông dụng được giảm xuống còn 0%. Đây là biện pháp “nóng” để đối phó với tình hình căng thẳng trên thị trường thế giới và để giải tỏa áp lực bù lỗ cho các doanh nghiệp.

 

Ngày 19/6, Bộ Tài chính tiếp tục có quyết định can thiệp giá xăng với việc nâng giá bán lên 1.000 đồng/lít (xăng 90 và 92). Nhưng vậy, hai chính sách đồng thuận hỗ trợ cho việc bù lỗ và đối phó với giá cả leo thang trên thị trường thế giới cùng tồn tại.

Sau hai quyết định trên, giá xăng dầu trên thị trường thế giới bất ngờ dịu lại và tương đối ổn định. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp xăng dầu có cơ hội kinh doanh có lãi thay vì bù lỗ triền miên trước đó. Theo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), mức lãi ở mặt hàng xăng ở thời điểm đó lên đến gần 30%. Và đây cũng là cơ sở để giữa tháng 7/2004, Vụ Chính sách thuế kiến nghị lên Bộ khả năng tái áp thuế nhập khẩu mặt hàng xăng.

 

Mục đích mà kiến nghị của Vụ Chính sách thuế đưa ra là nhằm cắt một phần lãi từ xăng để san sẻ cho giá diezel và dầu hỏa đang phải bù lỗ. Ngoài ra, trả lời phỏng vấn của VnEconomy bên lề cuộc đối thoại giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp (ngày 26/7), Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Quách Đức Pháp còn khẳng định việc Vụ đề nghị tái áp thuế nhập khẩu xăng là để cân đối ngân sách.

 

Tuy nhiên, trong thời gian Bộ Tài chính xem xét kiến nghị trên, giá dầu trên thị trường thế giới lại biến động mạnh và leo lên những mức kỷ lục mới. Trong tháng 8, 9, 10 và 11/2004, giá dầu thế giới liên tục tăng và vượt trên 50 USD/thùng. Diễn biến mới này khiến đề nghị tái áp thuế của Vụ Chính sách thuế không còn phù hợp.

 

Giá dầu thế giới leo thang buộc giá bán trong nước phải tiếp tục bị điều chỉnh lần thứ 3 trong năm. Chiều 1/11/2004, liên Bộ Tài chính và Thương mại công bố điều chỉnh giá bán xăng, bình quân thêm 500 đồng/lít. Tại cuộc họp báo cùng ngày, trả lời câu hỏi của báo giới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Trong trường hợp giá xăng dầu trên thị trường thế giới hạ, việc đầu tiên là điều chỉnh lại mức thuế nhập khẩu để tăng thu ngân sách.

 

Như vậy, tái áp thuế là ưu tiên đầu tiên khi giá trên thị trường thế giới trở về chu kỳ tĩnh và chấp nhận được. Còn giảm giá bán ra tại thị trường trong nước là ưu tiên… thứ yếu. Thậm chí khả năng giảm giá xăng cho người tiêu dùng là khó xẩy ra.

 

…có phù hợp?

 

Thời điểm áp dụng các mức thuế mới là ngày 6/1/2004. Trước đó, thời điểm xây dựng kế hoạch tái áp thuế rơi vào “chu kỳ trũng” của giá dầu, chuyển giao từ năm 2004 sang năm 2005 (xem biểu đồ), giá dầu mở mức khoảng 42 – 43 USD/thùng. Đây là mức giá thuận lợi cho việc tăng thuế nhập khẩu.

 

Trên thực tế, đối với mặt hàng xăng, các doanh nghiệp đang nhập khẩu với giá cũng giao động từ 42 – 43 USD/thùng, mức có lãi theo giá bán từ ngày 1/11/2004.

 

Cơ sở để điều chỉnh chính sách còn mang tính dự báo. Có thể Bộ Tài chính đã có dự báo khá lạc quan về giá dầu trong thời gian tới. Nhiều nhà phân tích cũng như một số tổ chức kinh tế thế giới cũng có cùng dự báo này. Thậm chí, tuần trước, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) còn đặt ra khả năng cắt giảm sản lượng nếu giá dầu tiếp tục hạ.

 

Tuy nhiên, cuối tuần qua và đầu tuần này, giá dầu tại thị trường Mỹ đã bắt đầu tăng trở lại, hiện ở mức 45,5 USD/thùng.

 

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết giá dầu trong thời gian tới rất khó dự báo bởi tính nhạy cảm với những yếu tố kinh tế, chính trị - xã hội liên quan. Vì vậy, tính dự báo trong kế hoạch tái áp thuế của Bộ Tài chính chỉ mang tính tương đối, và ít nhất là đúng ở thời điểm này; theo đó, chính sách tăng thuế nhập khẩu một số mặt hàng xăng, dầu là phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay và phù hợp với yêu cầu cân đối ngân sách. Trong năm 2004, số ngân sách thất thu từ việc giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu ước tình khoảng 4.500 tỷ đồng. Trao đổi với báo giới, đại diện Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng cho rằng việc điều chỉnh thuế nói trên của Bộ Tài chính là phù hợp với tình hình hiện nay.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng