Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt doanh thu cao nhất trong hơn 3 năm, bất chấp mùa thấp điểm
Các chuỗi kinh doanh điện thoại, điện máy do ông Đoàn Văn Hiểu Em dẫn dắt đã ghi nhận doanh thu tháng cao nhất kể từ tháng 5/2022. Xu hướng tăng trưởng của 2 chuỗi đã duy trì liên tiếp 6 tháng, thậm chí ngay trong mùa thấp điểm bán hàng quý 3.
Lũy kế 8 tháng 2025, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt tổng doanh thu 67 ngàn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ việc doanh thu cửa hàng hiện hữu tăng 15%, trong khi số lượng cửa hàng bình quân giảm hơn 150 so với cùng kỳ.
Ngành hàng điện thoại và điện máy của tập đoàn Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đều được dẫn dắt bởi ông Đoàn Văn Hiểu Em - thông qua pháp nhân quản lý là CTCP Thế Giới Di Động (MW). Trong một sự kiện đối thoại chiến lược với nhà đầu tư vào đầu tháng 8 vừa qua, các lãnh đạo MWG đã lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch IPO đối với công ty con MW trước năm 2030.
![]() Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT Điều hành tại MWG, Tổng Giám đốc MW, Tổng Giám đốc Dược phẩm An Khang Pharma
|
Trở lại với tình hình kinh doanh tháng 8/2025, vốn thường là giai đoạn thấp điểm bán hàng, 2 chuỗi điện thoại và điện máy vẫn đạt gần 9 ngàn tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ và tăng 3% so với tháng trước. Theo chia sẻ từ MWG, các ngành hàng lớn, đặc biệt là máy tính xách tay và điện máy đều cho thấy mức tăng tốt so với tháng 7.
Bắt đầu từ tháng 8 năm nay, các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone đều đã khởi động công tác chuẩn bị cho sự kiện mở bán iPhone vào tháng 9, đây là lần đầu tiên sản phẩm này được mở bán tại Việt Nam đồng thời với thị trường Mỹ.
Trở lại đà tăng trưởng
Tổng doanh thu tháng 8/2025 của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh là cao nhất kể từ tháng 5/2022 Đvt: Ngàn tỷ đồng
![]() Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo MWG
|
Trong khi đó, chuỗi siêu thị thực phẩm mini của MWG là Bách Hóa Xanh đạt gần 30.5 ngàn tỷ đồng doanh thu lũy kế 8 tháng 2025, tăng 14% so với cùng kỳ. Phía Doanh nghiệp cho biết, sau giai đoạn tối ưu chi phí trong các tháng mưa nhiều, chuỗi đã quay lại quỹ đạo tăng doanh thu trong tháng 7 và tháng 8, với mức cải thiện 4% mỗi tháng.
Trong năm 2025, chuỗi đã mở thêm 463 cửa hàng tính đến cuối tháng 8, với hơn 50% địa điểm mới được tập trung tại khu vực miền Trung. Các cửa hàng mới đã ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.
Trong 4 tháng còn lại của năm, chuỗi dự kiến mở rộng chọn lọc tại các tỉnh thành đã có sự hiện diện.
Tại buổi họp nhà đầu tư vào giữa tháng 8/2025, Tổng Giám đốc MWG - ông Vũ Đăng Linh cho biết, Bách Hóa Xanh có khả năng mở 1,000 cửa hàng trong năm 2026, đồng thời, bắt đầu tiến ra thị trường miền Bắc - nơi mà chuỗi này vẫn chưa có sự hiện diện.
Trong tháng 8/2025, các chuỗi kinh doanh dược phẩm, sản phẩm mẹ và bé thuộc MWG cũng báo cáo kết quả khả quan. Nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 530 triệu đồng trong tháng và đang hướng đến mục tiêu sinh lời. Chuỗi AvaKids đạt doanh thu trung bình mỗi cửa hàng gần 1.8 tỷ đồng lũy kế 8 tháng, tăng trưởng so với mức trung bình cùng kỳ và đã đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty.
Đối với mảng kinh doanh ở thị trường Indonesia, MWG báo cáo chuỗi EraBlue tăng trưởng 80% về doanh thu trong 8 tháng năm nay, đồng thời, duy trì việc đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty. Doanh thu bình quân các cửa hàng điện máy tại Indonesia đang cao gấp 2 lần so với các mô hình tương tự - như Điện Máy Xanh Mini và Supermini - tại Việt Nam.
Phía MWG thông tin rằng EraBlue sẽ tiếp tục mở rộng để đạt mục tiêu 150 cửa hàng toàn hệ thống vào cuối năm nay.
Thừa Vân